Trong bài viết này mình sẽ cố gắng đề cập tất cả những gì mình biết về BHA của Paula's Choice, sản phẩm mà nói thật mình thấy "sóng gió" lắm ở Việt Nam luôn.






1. BHA của Paula's Choice để làm gì?
BHA hay chính là beta hydroxy acid mà còn được biết đến là salicylic acid là một trong các thành phần đa chức năng cho da
- tăng tốc độ quá trình sừng hoá của da, tẩy da chết trên bề mặt da
- tan trong dầu (oil soluble) nên thấm sâu vào lỗ chân lông và phân huỷ bã nhờn, làm sạch sâu lỗ chân lông, chuyện mà glycolic acid (AHAs) ko làm được.
- chống sưng tấy
- chống khuẩn
...
Chính vì các đặc tính đó, BHA được cho là giải quyết được quá trình sừng hoá, tắc nghẽn lỗ chân lông, da chết...là những thứ quan trọng nhất gây ra mụn cho bạn, làm to lỗ chân lông hay cơ bản là da không đẹp.

Từ trước đến nay có rất rất nhiều sản phẩm có BHA trên thị trường, đặc biệt là trong sửa rửa mặt hay là trong các sản phẩm trị mụn, nhưng đề cập đến BHA dưới tên gọi "tẩy da chết hoá học" (chemical exfoliants) thì chỉ có gần đây thôi và điển hình là Paula's Choice. Sẵn nói luôn là bên Anh không gọi AHA hay BHA kiểu của Paula's Choice là chemical exfoliants mà là acid toner (tức là toner có tính acid). Tẩy da chết hoá học là loại tẩy da chết mà không có rửa đi, là dạng LEAVE ON TREATMENT, khác với tẩy da chết cơ học truyền thống nhé.


2. Có cần thiết phải sử dụng BHA?
Câu trả lời là: Tẩy da chết là bắt buộc, còn dùng BHA để tẩy da chết thì tuỳ nhé.

=> cần BHA, da bạn có nhiều khuyết điểm đặc biệt là có mụn, kèm theo đó là lỗ chân lông to, thâm,...đặc biệt là da mụn và bạn chưa tìm được 1 tẩy da chết nào phù hợp.

=> không cần BHA, nếu da bạn đang đẹp và khá đẹp, mình không định nghĩa được từ "đẹp" ở đây nhưng nói chung là ít khuyết điểm đi, và quy trình dưỡng da của bạn đang đủ và ổn định thì không nhất thiết phải thêm vào BHA làm gì. Không phải vì BHA không tốt, BHA là top các chất vàng của ngành skincare, mà là mình thành thật khuyên là hãy chấp nhận đi bạn à. 100 bạn thì có khoảng 10 bạn không phù hợp với BHA, mụn đẩy kinh dị và vì không biết dưỡng đúng khi da có mụn, hấp tấp vội vàng, hay đơn giản là rất lơ là với kem chống nắng chẳng hạn và hậu quả để lại chỉ có tệ hơn mà thôi. Nên tóm lại là da ít khuyết điểm thì tìm mấy em nào an toàn hơn 1 tí.

Với mình, dùng BHA hay không, tất cả phụ thuộc vào chuyện bạn có sẵn sàng nghiêm túc với skincare không thôi. Như mình thì mình chưa tìm thấy gì thay thế được BHA, ngay cả AHA hay Retinoids.

3. Các công thức BHA của Paula's Choice
Paula cho Salicylic Acid (BHA) vào rất nhiều sản phẩm của mình, nhưng dưới đây là các loại BHA ở dạng thuần tẩy da chết (exfoliants) dùng được toàn mặt.

BHA 1%
  • 1% Gel (da thường, hỗn hợp, da dầu)
  • 1% Lotion (tất cả mọi loại da)
BHA 2%
BHA 4%
Ngoài ra còn có các sản phẩm khác mà Paula đưa BHA vào như là Resist BHA 9 hay là Resist Dark Spot Eraser 2% BHA...ở dạng đặc trị.


4. Các loại BHA khác nhau thế nào?
Đây là các thông tin được công bố chính thức trên website của Paula's Choice, các bạn có thể tìm đọc bằng tiếng Anh thoải mái nhé, mình không phải tự ghi ra đâu ^^

- Nồng độ
Dĩ nhiên điểm khác nhau cơ bản nhất là về nồng độ BHA active nhé, như các bạn thấy là có
1% dành cho các bạn mới bắt đầu, da nhạy cảm, dễ kích ứng
2% được cho là nồng độ hiệu quả và an toàn nhất, dùng được cho mọi loại da
4% dùng làm weekly exfoliants thôi, tức là các bạn làm mỗi tuần 1-2 lần là quá, ko dùng hằng ngày.


- Các điểm khác, chủ yếu là kết cấu
BHA 2% Liquid

pH 3.2 - 3.8
Lỏng như toner, tốt nhất dùng với bông tẩy trang hoặc đổ ra tay rồi dùng trực tiếp lên da cũng được) hợp cho mọi loại da, đặc biệt da hỗn hợp và da dầu. Sau khi dùng có cảm giác hơi dinh dính là bình thường, chút xíu nó khô. Dính quá là khi bạn biết bạn dùng quá mức cần thiết.
Vì kết cấu của nó nên Liquid được cho là thấm nhanh và sâu nhất trong các loại, nhưng không có nghĩa là các em gel hay lotion không thấm và thấm không sâu nhé mà là gel và lotion thấm từ từ, chính vì vậy mà khả năng kích ứng của gel và lotion thấp hơn tẹo so với Liquid.

BHA 1% và 2% Gel

pH 3.2 - 3.8
Dạng gel mượt, hợp cho mọi loại da, đặc biệt da hỗn hợp và da dầu do khô nhanh hơn liquid. Cái này là hãng nói khô nhanh hơn, mình thấy tốc độ khô như nhau, cá nhân mình thích gel hơn do dễ apply hơn và đặc biệt da mụn dùng gel khá thích, không cảm giác khô cong như liquid.

BHA 1% và 2% Lotion

pH 3.2-3.8
dạng kem mỏng nhẹ, hợp cho da khô và rất khô.

BHA Clear Regular 2% BHA

pH 3.9
Dạng liquid mỏng nhẹ, mỏng nhất trong tất cả các BHA hay gặp, mỏng hơn BHA liquid thường và extra strength, gần như không và mỏng như nước như toner khi apply lên mặt.



Khác với BHA 2% Liquid và BHA 2% Extra Strength:

Điểm khác biệt đầu tiên, em này mỏng gần như không dành cho các bạn đang có mụn và mụn đầu đen. Đồng thời có thêm các chất chống kích ứng và các chất khác giúp giảm sưng tấy và dịu da, giảm đỏ cho da. Cá nhân mình thích em này hơn BHA 2% Liquid vì thành phần nhìn sướng hơn hẳn.

Điểm khác biệt thứ hai là pH của em này là 3.9 trong khi BHA 2% Liquid là 3.2-3.8 còn Extra Strength là 3.5 nên em này lên da dịu và ít kích ứng hơn hẳn.

Clear Regular Strength Anti-Redness Exfoliating Solution contains salicylic acid just like all of her other BHA products. The difference is that this product is a nearly weightless liquid for those struggling with acne and blackheads. It also contains specialized anti-irritants and a blend of skin-conditioning agents designed to help calm skin that's inflamed and reddened from acne.

The difference between the Regular and Extra Strength Clear exfoliants is in the delivery systems and their textures. Both contain 2% salicylic acid but the Regular Strength has a nearly weightless feel on your skin and a pH of around 3.9, making it gentler on the skin. The Extra Strength version's formula can penetrate deeper into the pore and has a pH of 3.5. It is designed for those with more stubborn or persistent breakouts. Both exfoliants are highly effective options as part of a routine for Clear skin; you may need to experiment with both to see which works best for your skin type. It is also fine to use both: Apply one in the morning and the other at night.

BHA Extra Strength 2% BHA

pH 3.5
Dạng liquid, giống 100% (exactly the same) với BHA 2% Liquid, cảm gíac dinh dính nhẹ y chang như BHA 2% Liquid, ôi nói chung 2 đứa nó là 1 nhé.
Chỉ là 1 cách thức marketing của Paula's Choice, vì BHA 2% Liquid lúc đầu ra thấy hiệu quả quá nên Paula đưa vào dòng Clear thay đổi bao bì để làm trọn bộ điều trị mụn. Nếu bạn đang dùng BHA 2% liquid thì cũng ko cần dùng em này khi trị mụn và khi bạn có em này thì cũng không cần mua BHA 2% liquid làm gì.

Clear Extra Strength Anti-Redness Exfoliating Solution is actually identical to our longstanding, best-selling 2% Beta Hydroxy Acid Liquid. The original product is so effective at keeping acne under control that Paula decided to add this formula to her Clear line so it is a distinct part of this 3-step routine for those struggling with blemishes. If you're already using our 2% BHA Liquid, you don't need to switch to this product; either way, you're getting an exceptional product to help combat acne, blackheads, and whiteheads while creating smooth, healthy skin.

BHA Resist Daily Pore Refining Treatment 2% BHA


pH 3.5-4
Dạng liquid mỏng nhẹ như nước, giống như chai Clear Regular.
Dòng Resist là dòng dành cho da lão hoá, có các dấu hiệu của lão hoá, nếp nhăn, bị sạm nám, lỗ chân lông giãn nở dưới tác động của ánh nắng và thời gian. Dòng Resist khác với các dòng thường là đươc thêm vào các peptides, các chất sửa chữa, giảm đỏ, kích thích sản xuất collagen và các chất anti oxidants dành để chống lão hoá.


BHA Resist Weekly Retexturizing Foaming Treatment 4% BHA

pH 3.2 - 3.8
Dạng foam (bọt), lên da tan ra và mỏng như nước, có thể coi là mỏng hơn cả Clear Regular Strength.
Ngoài các đặc điểm thêm vào của dòng Resist như mình có nói bên trên, em này nồng độ mạnh hơn hẳn 4% là 1 nồng độ rất cao cho BHA nhưng mà cách thấm của nó là dạng time-released từ từ thấm vào nên không sợ kích ứng mạnh nhé. Dùng 1 tuần 2-3 lần được, có người chỉ dùng dc 1 lần, có người dùng được nhiều hơn, tuỳ da. Có thể dùng kết hợp với tất cả các BHA khác của Paula's Choice.

Em này đăc biệt hiệu quả với các bạn bị da nổi hột hột nhỏ nhỏ trên cơ thể như da gà (chicken skin hay là keratosis pilaris)


Màu mè vậy thôi, và cũng ghi cho nhiều vậy thôi, tóm lại mình thấy vầy nè và Paula cũng chốt 1 câu xanh rờn: Việc chọn sản phẩm nào là tuỳ da và sở thích cá nhân dùng gel hay liquid hay lotion của bạn nhé. Không khác biệt nhiều lắm đâu, bạn chỉ cần quan tâm nồng độ là chính.

Mình ví dụ điển hình như Gel và Liquid, Paula's Choice ghi rõ trên website nhé:
How does Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Gel Exfoliant compare to the Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant? The main difference lies with each product's texture. The 2% BHA Liquid has a toner-like consistency. The 2% BHA Gel features a water-light base. Both products are also appropriate for all skin types.

5. Các câu hỏi khác về BHA của Paula's Choice.
- Quy trình skincare khi có BHA
Tối thiểu của tối thiểu là bạn phải có 1 quy trình cơ bản 3 bước làm sạch - dưỡng ẩm - chống nắng.
Mình nói đơn giản là nếu không có 1 trong 3 bước này thì bạn đừng dùng BHA nhé.

- Dùng ở bước nào?
Tất cả các BHA nói trên là dùng sau toner và trước tất cả các bước dưỡng khác. Sau BHA các bạn dùng tiếp các bước dưỡng bình thường.

- Liều lượng?
Bạn có thể dùng tất cả các BHA nói trên 1-2 lần 1 ngày là maximum, như dạng weekly 4% vẫn có thể dùng được hằng ngày nếu da bạn chịu được.
Khi mới dùng bạn chỉ nên dùng 1 lần 1 ngày (ưu tiên buổi tối), có bất cứ dấu hiệu kích ứng, bong, đỏ, ngứa ngáy, khó chịu nào thì giảm liều dùng ngay thàng 3-4 lần trong tuần, cho da quen dần rồi từ từ tăng lên.

- Thời gian chờ của BHA?
Một câu hỏi mà rất rất nhiều bạn quan tâm là bạn phải chờ bao lâu sau khi dùng BHA.

Vì tính acid của BHA nên pH của BHA khá thấp từ 3.2 - 3.9. Một điểm đáng quan tâm là bạn rất sợ bước dưỡng tiếp theo của bạn sẽ làm ảnh hưởng pH của da và khiến BHA không hoạt động.

Câu trả lời của mình là KHÔNG CẦN CHỜ.
Câu trả lời của Paula's Choice là KHÔNG CẦN CHỜ.

Mình đã từng khẳng định trong các bài viết cũ của mình là không cần chờ đợi chi cả, còn nếu bạn ngại thì cứ chờ 15-30p gì đó. Lý thuyết của Paula's Choice là 1 sản phẩm dưỡng da công thức tốt (well formulated products) cơ bản là không có khả năng làm thay đổi pH của 1 sản phẩm khác (dù pH đến 9 đi nữa, pH của nước trung bình là 7.5-8)

Paula's Choice làm hẳn Video thí nghiệm thực tế, đo lường độ pH của BHA và Vitamin C khi cho cả tá nước vào và làm riêng 1 video nói thẳng là không cần chờ sau khi dùng BHA hay C. Bạn tham khảo 2 video sau nhé. Mà mình thấy đơn giản nếu thời gian chờ quan trọng như thế thì hướng dẫn sử dụng của Paula's Choice đã ghi rất rõ rồi, nên các bạn cứ an tâm đi. Cá nhân mình là đứa dùng BHA, AHA, Retinol và C, mình xin nói thẳng là mình có chờ, nhưng mình chờ 5p sau mỗi bước, hoặc ít nhất là 2p, nhiều khi lỡ chờ và đi coi phim thì quên luôn 15p là cùng, vì lý thuyết của mình là mình chờ cho bước trước khô bớt, bề mặt da khô thoáng rồi mới apply bước tiếp theo để sản phẩm được hấp thu tốt nhất vào da. Vậy thôi.

2 video trả lời câu hỏi của các bạn nhé.
https://www.youtube.com/watch?v=vGqTuCrT9TY
https://www.youtube.com/watch?v=QxKANe6BHuM

- Hết mụn rồi có cần dùng BHA nữa không?
Tẩy da chết là bắt buộc trong skincare nên dù có mụn hay không mụn bạn vẫn tẩy da chết và BHA là 1 lựa chọn rất tốt.

- Dùng BHA bao lâu thì có hiệu quả?
Chu kỳ da của người trưởng thành là 1 tháng, càng lớn chu kỳ này càng chậm lại, nên dùng 1 sản phẩm gì nhanh nhất là 2 tuần, chậm có khi đến 3-4 tháng mới có kết quả. Có những mụn mình đẩy 3-4 tháng dù đã dùng cả tá đặc trị. Không có thần dược ngủ 1 ngày sáng ra đẹp ngay đâu nên bạn đừng hy vọng cao quá. Có chăng là đi spa chích steroid hay corticone (chuyên nghiệp nhé, không phải kem trộn) thì có thể làm tan nhân mụn tức thời cho bạn được.

- BHA + AHA / C / Retinoids / Benzoyl Peroxide
BHA kết hợp hoàn hảo với AHA hoặc C hoặc Retinoids hoặc Benzoyl Peroxide, nên bạn không phải lo, câu hỏi chỉ là da bạn chịu nổi không và bạn có cần không thôi.

Theo Paula's Choice là "thật sự không cần thiết" haha, mình trích nguyên văn như sau nhé.
If you'd like to use an AHA and BHA at the same time, that is an option, though not really necessary. Some people find they work well when they're applied at the same time, but if you want to give this a try it is best to apply them separately, one during the day and one in the evening.

- BHA và Purging
Purging là giai đoạn đẩy mụn. Khi bề mặt da được tẩy đi phần da chết thông thoáng, các mụn ẩn, sần, li ti dưới da sẽ được đẩy lên, mụn nhỏ thành to, sưng, đỏ, mụn đầu trắng hình thành... Thường thì mình sẽ kiu các bạn hãy thoải mái và tận hưởng đi. Don't freak out! Keep calm & Enjoy. Hãy cho sản phẩm thêm thời gian để giúp da bạn. Thường thì purging nhanh có thể xảy ra trong 2 tuần đầu, có người đến 3-4 tháng. Hãy kiên trì.


Trên đây là tạm thời những gì mình muốn viết về BHA cho các bạn, do hầu như các ban không biết chọn BHA loại nào ^^ và có nên dùng hay không.
Câu trả lời tóm gọn lại là NÊN DÙNG và tuỳ thuộc vào da bạn, bạn thích Gel, Liquid hay Lotion và tuỳ nồng độ, còn lại không khác biệt nhau nhiều đâu, đừng lo.

Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào cứ để lại bên dưới bài note này giúp mình nhé.

Chúc các bạn luôn xinh.

OLV.

Link tham khảo so sánh BHA của Paula's Choice Team

https://www.youtube.com/watch?v=gVN588D7Wk4