Thật ra với các bạn đã quen biết Láng từ lâu và theo dõi thì sẽ không cần thiết đọc bài viết này vì thừa biết mình cực kỳ ủng hộ chuyện dùng chung SALICYLIC ACID BENZOYL PEROXIDE.



Với mình đây là 2 chất VÀNG trong việc điều trị mụn, vì không chỉ chúng hiệu quả trên da mình, hiệu quả trên da nhiều bạn mà còn được nhiều nguồn đáng tin cậy và các bài nghiên cứu khoa học trên thế giới ghi rõ. Dạo gầy đây mình nhận được rất nhiều inbox hỏi về chuyện dùng chung 2 chất này với nhau. Nhân đây mình xin viết lại một số quan điểm của mình về 2 chất đáng quan tâm này.

Có 3 câu hỏi đặt ra xung quanh 2 chất này:
- Cái nào tốt hơn?
- Nên dùng cái nào?
- Có thể dùng chung không?

Trước hết, Láng nhắc sơ lại về BHA và BP.
Cũng được biết đến như là BHA (beta hydroxy acid), là một chất đa chức năng mà thậm chí bạn không có mụn mình vẫn khuyên dùng để cho da đẹp.

BHA là một chất tẩy da chết (exfoliants) cho da từ trong ra ngoài. Do BHA tan trong dầu, nó có khả năng thấm sâu vào lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình sừng hoá của da diễn ra tốt đẹp. Khi đó,
- Lỗ chân lông được làm sạch =>> thu nhỏ lại
- Lớp da chết trên bề mặt da được thanh tẩy =>> không gây bí tắc lỗ chân lông =>> giảm mụn

Tóm lại, BHA có thể làm được:
- Làm da sáng, đều màu
- Mụn, mụn trên lưng, mụn đầu đen (blackheads) và bí tắc lỗ chân lông (clogged pores)
- Lông mọc ngược (ingrown hairs), da gà (keratosis pilaris) hay thậm chí là da bị kích ứng sau khi cạo nhổ...

Nồng hộ được cho là hiệu quả và an toàn trên da của BHA là 0.5% - 2% dành cho các loại mụn nhẹ và trung bình. Bạn có thể tìm thấy các BHA có nồng độ cao hơn trong các spa hay các trung tâm da liễu chuyên nghiệp (chemical peels)

Vì BHA đa chức năng, hoạt động hiệu quả và an toàn nên gần như bạn sẽ tìm thấy BHA trong hầu hết các sản phẩm trị mụn hiệu quả trên thị trường.

BHA có trong rất nhiều thể của sản phẩm. Có thể ở dạng spot treatment, toners, moisturizers, gels, serums, lotions, sữa tắm body hay là rửa mặt. Nhìn chung BHA được cho là hiệu quả hơn khi được lưu lại trên da, tức là các dạng LEAVE ON TREATMENT (không rửa đi sau khi dùng), tuy nhiên với các bạn có da nhạy cảm, và dễ kích ứng với BHA thì các dạng rửa mặt hay sữa tắm là đã đủ lắm rồi.

Đơn giản và hiệu quả bậc nhất khi nói về trị mụn là benzoyl peroxide. Benzoyl peroxide làm được 1 chuyện mà gần như tất cả các thành phần khác không làm được hiệu quả là diệt vi khuẩn mụn P.acnes (40% các bạn bị mụn vì loại này). P.acnes có thể xảy ra tình trạng lờn thuốc với các kháng sinh chứ không thể chống lại benzoyl peroxide trong mọi trường hợp.

Mình đã viết 1 bài khá chi tiết về Benzoyl Peroxide tại link sau:


Hai thành phần này là KHÔNG THỂ THAY THẾ CHO NHAU. Trong khi BHA có thể giải quyết vấn đề bí tắc lỗ chân lông, tẩy da chết hiệu quả ngăn ngừa mụn hình thành thì BP có thể diệt vi khuẩn mụn nhanh chóng hiệu quả. Câu trả lời của mình là không có chất nào tốt hơn chất nào, có thể da bạn hợp với BHA nhưng người khác lại hợp với BP, nhưng 2 chất này hoàn toàn có thể sử dụng được chung với nhau, chung 1 routine và thậm chí chung 1 buổi, tuy nhiên, bạn cần cân nhắc các vấn đề sau:

- Cả BHA và BP đều là các chất dễ gây kích ứng và làm khô da.
- Chuyện quan trọng khi sử dụng BHA là bắt đầu từ mức thấp. Mức thấp ở đây là nói về nồng độ và liều lượng. Bạn vẫn có thể sử dụng nồng độ 2% khi mới bắt đầu, da nhạy cảm thì 1% hoặc thấp hơn. Nhưng hãy chú ý về liều lượng sử dụng. Sử dụng 2-3 lần trong tuần đầu tiên. Nếu mọi chuyện không diễn ra theo chiều hướng xấu thì tăng lên dùng cách ngày. Và từ từ tăng lên dùng mỗi ngày, thậm chí 2 lần 1 ngày nếu da bạn chịu được. Mục tiêu là làm cho da bạn quen dần với BHA và có thể chịu được, không dùng quá nhiều ngay từ đầu. Nếu bạn chưa từng sử dụng BHA, mà dùng ngay 1 ngày 2 lần thì da bạn có bị kích ứng cũng là chuỵện RẤT bình thường.
- Chuyện quan trọng khi sử dụng Benzoyl Peroxide là nồng độ và vị trí dùng trên da của bạn. BP có nồng độ từ 2.5% đến 10%. 2.5% ít kích ứng hơn rất nhiều so với 10%, nên bắt đầu với 2.5%, nếu da không có phản ứng với 2.5% thì hãy tăng lên 5%, thật sự mình không khuyên dùng 10%. BP là một chất diệt vi khuẩn mụn, thật sự không có lý do gì khi bạn dùng BP trên vùng da không có mụn, đó là chưa kể BP có rất nhiều tác dụng phụ khi dùng liên tục, lâu dài trên da không có mụn (chi tiết trong bài viết về BP). Một số các sản phẩm trị mụn như Clear của Paula's Choice bước treatment có 2.5% BP, dùng được trên diện rộng, thậm chí xem video hướng dẫn sẽ là dùng toàn mặt, nhưng mình cực kỳ không khuyến khích dùng toàn mặt như vậy. Tương tự như Treatment của Acne Org hay Clearogen, Clinique, hay Proactiv+...các treatment dạng lotion của các bộ này đều có BP và dùng toàn mặt, sỡ dĩ dùng được là vì trong đó còn có nhiều dưỡng chất và cách kết hợp riêng của cả hãng.

Cá nhân mình khuyên dùng BHA và BP chung nhưng theo 1 quy tắc như vậy:
- BHA bạn có thể dùng toàn mặt, dùng sau khi đã hết mụn và trong thời gian dài.
- BP chỉ chấm lên đốm mụn, không dùng toàn mặt, BP đặc biệt hiệu quả với các mụn đã lên đầu. Còn lại, không có lý do gì bạn dùng BP lên chỗ không có mụn. Với các bạn bị mụn cả vùng thì phải cân nhắc các loại BP có thể dùng được diện rộng (dạng lotion, kem lỏng và có thêm các chất dưỡng khác) như các treatment mình vừa nhắc bên trên, với các loại dùng được diện rộng như vậy, nếu biết cân nhắc và lắng nghe da mình bạn có thể dễ dàng kết hợp với BHA.

Nói là nói vậy, tóm lại da bạn có thể không hợp với BHA và bạn chỉ có thể dùng BP và ngược lại. Tuy nhiên, BHA và BP là có thể dùng chung được với nhau trong 1 quá trình trị mụn. Da mỗi người mỗi khác, quan trọng là bạn nên biết lắng nghe da của mình, và hơn hết hãy tự trang bị kiến thức cho mình, thậm chí những gì mình viết ra đây cũng chưa chắc là 100% đúng.

Nguyên văn của Paula's Choice

"Which is Best for Treating Acne?
The truth is that salicylic acid and benzoyl peroxide both have their benefits, so the most effective way to treat breakouts is to use both. Salicylic acid and benzoyl peroxide can work beautifully together to deliver a potent one-two punch! First, use BHA to exfoliate the skin."




- Paula's Choice (Chắc không cần nói nhiều) Clear Regular / Extra Strength kit 3 steps
Clear Pore Normalizing Cleanser
Clear Regular/Extra Strength Anti-Redness Exfoliating Solution (2% BHA)
Clear Regular/Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment (2.5% - 5% BP)


- Clearogen Three Step Acne Treatment Set
Foaming Cleanser (2% BHA)
Clarifying Toner (1% BHA)
Benzoyl Peroxide Acne Lotion (2.5% BP)


- Clinique
Acne Solutions Cleansing Foam (2% BHA)
Acne Solutions Clarifying Lotion (1.5% BHA)

Acne Solutions All-Over Clearing Treatment (2.5% BP)

- Neutrogena - The Complete Acne Therapy System
Skin Polishing Acne Cleanser (0.5% BHA)
Acne Control Lotion (2.5% BP)
Oil-Free SPF 15 Lotion

- Proactiv+
Skin Smoothing Exfoliator (2.5% BP)
Pore Targeting Treatment (2.5% BP)
Complexion Perfecting Hydrator (0.5% BHA)



Chúc các bạn tìm được quy trình trị mụn phù hợp với da của mình.
OLV.