Rất nhiều buổi nói chuyện của Láng với nhiều anh chị em mọi người đều hỏi nếu có 1 lời khuyên trong dưỡng da thì Láng sẽ khuyên gì. Thật khó với 1 con nghiện dưỡng da để trả lời câu hỏi này, nhưng nếu phải chọn, Láng sẽ nói "Hãy tập dùng kem chống nắng sớm nhất có thể và đừng bỏ qua 1 ngày nào trong đời bạn có tiếp xúc với ánh sáng mà không dùng kem chống nắng".

Dong dài, và cũng từng tám rất nhiều rồi, Láng đúc kết vài điểm ưu tiên cần nói lại trước khi đi vào điểm chính của bài nhé (hehe, phải nói, nói đi nói lại cho mọi người nhớ nè)

  1. Hãy dùng kem chống nắng nếu bạn có thể (có tiền ^^)
  2. Hãy dùng kem chống nắng của 1 hãng tin tưởng, có tên có tuổi, đàng hoàng, đừng mua kem chống nắng không rõ nguồn gốc, tự làm, ...
  3. Bỏ qua tất cả, hãy dùng kem chống nắng PHÙ HỢP da bạn nhất. Không quan tâm giá (giá cả không quyết định chất lượng và sự phù hợp), không quan tâm thành phần (đang có cồn, hay silicone, phân tử nano hay micro...) nếu da bạn hợp, và thích loại đó, hãy dùng, còn hơn không dùng nhé!

    Nói vậy thôi, chứ 1 vòng 360 độ kem chống nắng bạn có thể dễ dàng mua được ở Việt Nam như các loại bên dưới, dư sức cho bạn chọn 1 loại kem chống nắng phù hợp, 99% Láng cá không thể có 1 loại nào trong các loại dưới đây mà bạn không hợp đấy, thật, haha!

    ▪️ Drunk Elephant Umbra Sheer Physical Daily Defense SPF30 (vật lý)

    ▪️ Drunk Elephant Umbra Tinte Physical Daily Defense SPF30 (vật lý)

    ▪️ Paula's Choice Hydralight SPF30 (vật lý) ▪️ Paula's Choice Resist SPF30 (vật lý)

    ▪️ Skinceuticals Physical Fusion UV Defense SPF50

    ▪️ Clinique Super City Block SPF25 (vật lý)

    ▪️ Elta MD SPF41 Tinted

    ▪️ Elta MD SPF 46 No tint / Tinted (vật lý lai hóa học)

    ▪️ Blue Lizard Face SPF30 (vật lý lai hóa học)

    ▪️ Anessa Perfect UV Sunscreen Skincare Milk SPF50 (vật lý lai hóa học)

    ▪️ Clarins UV Plus SPF50 Translucent (vật lý lai hóa học)

    ▪️ Clinique Super City Block SPF40 (vật lý lai hóa học)

    ▪️ Kose White UV Milk (vật lý lai hóa học)

    ▪️ Innisfree Perfect UV Protection Cream SPF50 (vật lý lai hóa học)

    ▪️ Biore Aqua Rich Watery Gel (vật lý lai hóa học)

    ▪️ Paula's Choice Suncare SPF50 (hóa học)

    ▪️ Biore Aqua Rich Watery Essence (hóa học)

    ▪️ Bioderma Photoderm Laser (hóa học)

    ▪️ La Roche Posay Anthelios XL Fluid Ultra-light (hóa học)

    * Lưu ý: đa số các loại kem chống nắng được review trong bài phù hợp với da Láng là da thường - hỗn hợp thiên dầu, tuy nhiên trong quá trình trải nghiệm, Láng cũng nhận ra được những loại nào phù hợp da khô, và da rất dầu. Rất may là trong team Ồ Láng Viện cũng nhiều em trai em gái nhiều loại da nên bọn Láng có rất nhiều trải nghiệm thú vị và rất muốn chia sẻ ở đây.

    * Trước khi vào bài viết này, Láng rất mong muốn các bạn đọc hãy dành chút thời gian đọc lại những kiến thức cơ bản từ A-Z về Kem chống nắng trong link sau vì Láng sẽ không nhắc lại trong bài review này nhé.

    https://olangvien.blogspot.com/2017/06/suncare-to-z-with-lang.html

    PHẦN 1: Kem chống nắng THUẦN VẬT LÝ

    Những điểm lưu ý chung:

    + Thường những loại KCN vật lý hay để lại màn trắng, một số loại bên dưới đã được tiết chế hết cỡ, nhưng trên da mặt mình màn trắng rất ít không có nghĩa là bạn cũng vậy, tùy vào tông da của mỗi người nữa nhé.

    + Thường những loại KCN vật lý càng tốt khi đi kèm với silicone (chi tiết trong link bên trên), nên bạn đừng hoảng khi đọc phải thành phần có chứa silicone nhé. Có tốt hơn là không có nhé!

    SkinCeuticals - Physical Fusion UV Defense SPF 50

    🔻 Giá: $34 / 50ml - $65 / 125ml

    🔻 Loại da: mọi loại da (da khô, dầu, thường)

    🔻 Bảo vệ: Broad Spectrum / SPF 50

    🔻 Khả năng chống nước: 40 phút

    🔻 Màu: universal tint (phù hợp tất cả màu da)

    🔻 Thành phần:

    ◽ Active: Titanium Dioxide (6%), Zinc Oxide (5%)

    ◽ Không Paraben

    ◽ Không hương liệu

    ◽ Không cồn

    🔻Cảm nhận:

    - Nhẹ tựa lông hồng, haha.

    - Tan dễ dàng không cần tốn 1 tí công sức nào để tán trên da

    - Cảm giác giống như 1 loại sữa dưỡng trên da

    - Sau khi set xong trên da, không lì xuống, mà vẫn còn 1 độ ẩm nhẹ, bóng rất nhẹ (độ bóng 20/100) nên rất rất phù hợp các làn da khô và da thường.

    - Thành phần cực dịu nhẹ, không cồn, không hương liệu, không paraben nên gần như là hoàn hảo với các làn da nhạy cảm, hay da đỏ rosacea

    - Phân tử zinc oxide và titanium dioxide đều được nghiền nhỏ (microfine) giảm thiểu tối đa màn trắng.

    - Thành phần chứa artemia salina plankton - một loại tảo được cho là giúp tăng cường bảo vệ da trước các tia UV và giảm nhiệt

    https://www.skinceuticals.com/artemia-salina

    - Mùi: nhẹ, phảng phất mùi của Zinc oxide là mùi thường thấy của KCN thuần vật lý, bay mất nhanh trên da

    - Kết cấu kem lỏng có màu để hỗ trợ loại bỏ màn trắng tuyệt đối - điểm yếu mà tất cả các KCN vật lý gặp phải (white cast). Nhưng là một điểm cộng tuyệt đối với SkinCeuticals, màu siêu đẹp, lên da tan hoàn toàn và gần như thành không màu 100%. Là một trong các KCN duy nhất đúng với tên gọi "universal tint" - Màu phù hợp với tất cả màu da. Nếu bạn đang cần 1 tí tẹo tăng cường cho làn da đều màu hơn thì đây là một lựa chọn cực kỳ đáng.

    🔻 Điểm trừ:

    - Thành phần không chứa các chất chống oxi hóa mạnh để hỗ trợ tăng cường bảo vệ da như nhiều loại trên thị trường.

    - Bao bì có dạng vòi nhỏ nhọn như hình làm rất dễ ọc kem, tràn ra ngoài khi vừa mở nắp.

    DRUNK ELEPHANT
    Umbra Tinte™ Physical Daily Defense Broad Spectrum Sunscreen SPF 30

    🔻 Giá: $36 / 60ml

    🔻 Loại da: mọi loại da (da khô, dầu, thường)

    🔻 Bảo vệ: Broad Spectrum / SPF 30

    🔻 Khả năng chống nước: không

    🔻 Màu: có màu

    🔻Thành phần:

    ◽ Active: Zinc Oxide (20%)

    ◽ Không Paraben

    ◽ Không hương liệu

    ◽ Không cồn

    ◽ Không silicones

    🔻 Cảm nhận:

    - Nếu bạn có tông da tối hơn 1 tẹo, da Việt Nam điển hình, không trắng thì bạn sẽ tuyệt đối yêu thích em voi say xỉn này.

    - Thành phần hơi bị đỉnh của em này: hàng loạt các chất chống oxi hóa - có thể được xem gần như 1 buổi thực dưỡng cho làn da: astaxanthin, grape juice extract, sunflower shoot extract...Thêm vào đó là chiết xuất dầu hạt rasberry, và marula oil giúp bổ sung độ ẩm cho làn da, nhất là những làn da lão hóa, có vết nhăn

    - Kết cấu kem hơi sệt, nhưng cực kỳ dễ tán. Không làm khô da, cũng không quá khô đến mức da khô không dùng được, đủ mỏng nhẹ để da dầu cũng dùng được. Khi lên da có 1 chút nhũ ánh nhẹ, không mất đi và cứ ẩn ẩn trên da dù ít lại sau chừng 10p.

    - Mùi: lạ lạ, mùi của các loại dầu. Láng không thích lắm cái mùi này. Sau 5p không ngửi được trên mặt nữa, nhưng thoa lên tay thì sau 5p vẫn thấy mùi.

    - Điểm cộng tuyệt đối: rất khó để 1 kem chống nắng vật lý bền vững, tốt mà lại không có silicone, Drunk Elephant làm được điều đó. Nếu bạn tìm một loại vật lý không silicone thì hãy chọn em này nhé.

    🔻 Điểm trừ:

    - Màu: Nếu da bạn trắng thì chất kem có màu này sẽ làm ấm tông da lại 1 tẹo. Da trắng như Ngọc Trinh thì trừ khi bạn muốn 1 làn da có tông ấm, tối đi thì OK, chứ không bạn sẽ không thích đâu ^^

    - Phần nhũ không cần thiết trong chất kem này. Nếu da bạn đẹp sẵn thì nhũ sẽ làm tôn tất cả các đường nét. Cứ tưởng tượng da bóng óng ánh bắt sáng đẹp hơn vậy đó. Nhưng nếu da khuyết điểm nhiều thì không ai muốn thu hút sự chú ý vào các khuyết điểm đó. Cảm giác của em này là giống như Drunk Elephant làm ra cho các hoa hậu châu Phi ^^

    DRUNK ELEPHANT
    Umbra™ Sheer Physical Daily Defense Broad Spectrum Sunscreen SPF 30

    🔻 Giá: $34 / 90ml ( $0.38 / 1 ml)

    🔻 Review của mình không khác lắm so với phiên bản có màu từ thành phần, kết cấu, mùi cho tới cảm nhận chung, trừ 3 điểm sau:

    - Màu sắc: dĩ nhiên, vì đây là phiên bản không màu, nên lên da có màn trắng nhẹ, rất nhẹ so với thành phần 20% Zinc mà em nó có, điểm cộng là chắc chắn màn trắng này biến mất sau 5p trên da. 100% nhé. Phần nhũ trong chất kem cũng ít hơn rất nhiều. Kinh nghiệm là bạn nên cho từng lần mỗi lần một ít rồi tán ra, không nên xịt nhiều kem cùng 1 lúc, sẽ thấy khó tán hơn rất nhiều và màn trắng rõ hơn, độ thấm và thời gian chờ để kem set cũng lâu hơn.

    - Lưu ý là Drunk Elephant đã cải tiến em này lại, loại bỏ hẳn dầu dừa (coconut oil) trong phiên bản cũ mà thay bằng sunflower và marula oil. Phiên bản mới này, màn trắng cũng ít hơn nhiều so với phiên bản cũ.

    - Tính ra giá rẻ hơn mà dung tích bạn có nhiều hơn loại có màu nhé. Nhưng Láng là luôn thích có màu hơn (do da mình ngâm). Như có nói, nếu da bạn trắng như Ngọc Trinh thì tuyệt đối không được mua loại có màu, mà nên mua loại này. Còn da ngâm, da Việt Nam điển hình thì có màu thẳng tiến nha!

    Paula’s Choice Hydralight Shine-Free Daily Mineral Complex ~ SPF 30

    🔻 Giá: $29 / 60ml

    🔻 Loại da: da dầu, thường, hỗn hợp dầu, da mụn / dễ bị mụn

    🔻 Bảo vệ: Broad Spectrum / SPF 30

    🔻 Khả năng chống nước: không

    🔻 Màu: không màu

    🔻 Thành phần:

    ◽ Active: Zinc Oxide 6%, Titanium Dioxide 2.32%

    ◽ Không hương liệu

    ◽ Không cồn

    🔻 Cảm nhận

    - Mỏng nhẹ, rất dễ tán, không tốn tí công sức nào

    - Mùi tự nhiên, dễ chịu

    - Cung cấp độ ẩm nhẹ, nên nếu da bạn rất dầu thì có thể dùng em này thay hẳn luôn kem dưỡng buổi sáng.

    - Sau khi set xong trên da thì khá khô ráo, không bóng rít dính

    - Thành phần ổn trong việc hỗ trợ thêm nhiều chất chống oxi hóa, bảo vệ da và đủ dịu nhẹ cho cả những làn da dễ bị mụn

    - Đây là một trong những KCN mà người dùng phải yêu cầu Paula's Choice sản xuất lại sau một thời gian khai thử để mở đường cho dòng Calm Redness của hãng. Độ hot và độ ưa chuộng của em ấy khiến Hydralight chễm chệ trên kệ BEST SELLER cũng như một trong những sản phẩm đáng mua nhất của Paula's Choice.

    🔻 Điểm trừ

    - Nếu có chăng là chỉ số SPF 30. Khả năng chống nắng không mạnh. Đủ dùng hằng ngày cho những bạn tiếp xúc ít ánh nắng, cảm giác giống như dùng kem dưỡng có chống nắng chứ không thuần là kem chống nắng

    Paula's Choice RESIST Super-Light Wrinkle Defense SPF 30

    🔻 Giá: $33 / 60ml

    🔻 Loại da: da dầu, thường, hỗn hợp dầu, da mụn / dễ bị mụn, da lão hóa

    🔻 Bảo vệ: Broad Spectrum / SPF 30

    🔻 Khả năng chống nước: không

    🔻 Màu: có màu

    🔻 Thành phần:

    ◽ Active: Zinc Oxide 13%

    ◽ Không hương liệu

    ◽ Không cồn

    🔻 Cảm nhận

    - Một trong những loại kem chống nắng thích nhất nhất và luôn trong top có thể mua lại của Láng. Tính ra Láng cũng dùng 3-4 chai gì em này rồi. Ngay cả chị em nhà Láng da khô cũng dùng nốt.

    - Kết cấu đủ mỏng, nhẹ, dễ tán, thấm nhanh cho các làn da dầu, hỗn hợp.

    - Nếu da bạn khô thì dùng kết hợp thêm kem dưỡng cũng đủ.

    - Mùi khá dễ chịu

    - Thành phần thêm khá nhiều siêu sao chống oxi hóa, chống lão hóa (Resveratrol (antioxidants), Quercetin (antioxidants), Epigallocatechin Gallate (antioxidants), Tocopheryl Acetate (vitamin E/antioxidant), Tetrahexyldecyl Ascorbate (vitamin C/antioxidant), Adenosine (skin-restoring), Bisabolol (skin-soothing), Salix Alba (Willow) Bark Extract (skin-soothing), Punica Granatum (Pomegranate) Extract (antioxidant), Haematococcus Pluvialis Extract (astaxanthin/antioxidant))

    - Màu tán đẹp và giúp làm đều màu da. Nếu bạn da rất rất trắng thì sẽ không hợp. Da trắng vừa thì sẽ rất đẹp nhé.

    - Sau khi set, lớp kem để lại 1 lớp bóng nhẹ, bóng đẹp chứ không phải kiểu bóng dầu nên bạn an tâm nhé. 10-15p sau sẽ khô ráo hoàn toàn.

    🔻 Điểm trừ: với mình là KHÔNG CÓ. rất muốn chấm 5/5 ^^ nhưng với nhiều bạn da rất trắng thì vẫn hay than phiền là màu vẫn làm da trông tối đi 1 tí. Nên một lần nữa, nếu da bạn rất rất trắng thì tránh các kem có màu là an toàn nhất.

    City Block™ Sheer Oil-Free Daily Face Protector Broad Spectrum SPF 25

    🔻 Giá: $25 / 40ml

    🔻 Loại da: mọi loại da nhất là da rất nhạy cảm và da ít tiếp xúc nắng

    🔻 Bảo vệ: Broad Spectrum / SPF 25

    🔻 Khả năng chống nước: không

    🔻 Màu: có màu

    🔻 Thành phần:

    ◽ Active: Titanium Dioxide 7.30%, Zinc Oxide 6.90%

    ◽ Không hương liệu

    ◽ Không cồn

    🔻 Cảm nhận

    - Kết cấu mỏng nhẹ, lướt mềm mịn trên da.

    - Thành phần và kết cấu thích hợp cho cả làn da rất nhạy cảm, da đỏ rosacea hay các nàng đang có thai và muốn chọn những sản phẩm lành tính nhất

    - Sản phẩm có màu rất nhạt, để bù cho màn trắng thường thấy của kem chống nắng vật lý, hòa vào da đẹp, dễ tán, hoàn toàn không có vấn đề.

    - Láng khẳng định em này hoàn toàn có thể thay thế dưỡng ẩm, như một kem dưỡng ẩm có SPF dùng buổi sáng. Cực kỳ thích hợp cho da dầu, thường, và bạn hoàn toàn tiết kiệm tiền cho kem dưỡng ẩm buổi sáng với sản phẩm này. Trừ khi da bạn quá khô thôi.

    🔻 Điểm trừ

    - Lớn nhất của sản phẩm này là khả năng chống nắng không mạnh. Thêm nữa là trong chúng ta rất hiếm ai có thể bôi đủ lượng kem chống nắng được cho là đủ để thật sự bảo vệ da, nên với chống nắng, tốt nhất hãy tìm SPF 30 trở lên. Vì vậy, nếu chỉ để đủ dùng hằng ngày cho những bạn tiếp xúc ít ánh nắng thì bạn có thể dùng em này, cảm giác giống như dùng kem dưỡng có chống nắng chứ không thuần là kem chống nắng. À nhất là các chị em bầu bì, ít tiếp xúc nắng, 100% an toàn và quan trọng miễn bạn thích kết cấu này, hãy dùng còn hơn không.


    EltaMD UV Physical Broad-Spectrum SPF 41

    🔻 Giá: $30 / 90ml

    🔻 Loại da: mọi loại da

    🔻 Bảo vệ: Broad Spectrum / SPF 41

    🔻 Khả năng chống nước: 40 phút

    🔻 Màu: có màu nhẹ

    🔻 Thành phần:

    ◽ Active: Titanium Dioxide 9%, Zinc Oxide 7%

    ◽ Không hương liệu

    ◽ Không cồn

    🔻 Cảm nhận

    - So với các loại khác của Elta MD thì kết cấu dày hơn nhưng vẫn thuộc hàng mỏng nhẹ, tán dễ và lướt mềm mịn trên da. Đủ để tạo 1 độ ẩm còn lại nhất định cho da.

    - Thành phần cực ổn, thuần vật lý, không hương liệu, không cồn, và nhiều chất chống oxi hóa bảo vệ da như linoleic acid, quercetin, thioctic acid.

    - Sản phẩm có màu rất nhạt, để bù cho màn trắng thường thấy của kem chống nắng vật lý, hòa vào da đẹp, dễ tán, hoàn toàn không có vấn đề. Giống SkinCeuticals, đây là một trong những màu kem dễ phù hợp nhiều tông da nhất từ trắng đến ngâm.

    - Từ thành phần đến kết cấu, em này phù hợp với các làn da nhạy cảm nhất, hay da bị đỏ rosacea

    🔻 Điểm trừ:

    - Một lần nữa nếu da bạn rất rất trắng, trắng lắm thì không nên chọn KCN có màu.

    Trên đây là những review cá nhân của mình cũng như đút kết được từ rất nhiều bạn trong cộng đồng Ồ Láng Viện. Hy vọng những review trên sẽ giúp ích các bạn phần nào trong việc lựa chọn 1 kem chống nắng phù hợp với mình. Như đã nói, hãy bỏ qua tất cả, chỉ cần bạn mua KCN của một nhãn hàng tin cậy thì hãy lựa KCN phù hợp với mình nhất, hãy lựa KCN mà mình cảm thấy thoải mái và thích bôi mỗi ngày. Vì có hơn không nhé!

    Rất tiếc là đa số các KCN Thuần Vật Lý mình review và sử dụng chỉ có ở Mỹ 100%, mình không tìm được một loại nào ở châu Á hay Pháp mà 100% Vật lý. Giá cả tầm trung (không quá đắt, cũng không rẻ như Biore hay Nivea) là một điểm yếu chung của KCN Vật Lý trong bài review này. Nếu mọi người có một loại vật lý nào 100% mà giá cả rẻ hơn thì nhớ giới thiệu bên dưới comment post này cho mọi người với nhé!

    Đón chờ phần 2 - Các KCN Hóa Học / Lai Vật Lý Hóa học của mình nhé 😘

    Chúc mọi người luôn vui ^^

    Láng,

    Ồ Láng Viện