Không quá bong tróc – đỏ như tretinoin, và cũng không quá nhẹ nhàng như các ester như retinyl palmitate và retinyl propionate – Retinol – là một trong những hoạt chất được sử dụng nhiều nhất trong hầu hết các quy trình chăm sóc da điều trị mụn – chống lão hoá hay tăng sắc tố.

Tác động của retinol không chỉ đã được chứng minh chỉ trong một hai nghiên cứu mà là hơn cả trăm nghiên cứu trên khắp thế giới. Do đó, team Láng mạnh dạn đề xuất ẻm là một trong những sản phẩm “mua đại khó sai” (sản phẩm không sai, chỉ có dùng sai ^^) mà Láng đã từng nhắc tới .

➖ Chống lão hóa

➖ Điều trị mụn

➖ Giảm sự thoái hoá đồng thời tăng tân tạo collagen

➖ Kích thích quá trình thay đổi tế bào (turnover), loại bỏ tế bào chết

➖ Da láng, sáng mịn, đều màu

➖ Kết hợp với Hydroquinone hiệu quả cao trong điều trị sắc tố như nám, tàn nhang

Ít ra là cho tới thời điểm hiện giờ, chưa có 1 phát minh nào gần như thay thế được. Bỏ qua những điều tiếng về retinoids (phần lớn vì các phản ứng dù đã được cảnh báo trước như da đỏ, bong tróc, sưng, nhạy cảm), retinoids vẫn luôn là thành phần vàng khá toàn năng trong việc xử lý các vấn đề của làn da.

⚫ Nồng độ retinol: dĩ nhiên nồng độ vẫn là yếu tố dễ định lượng và dễ so sánh nhất. Nồng độ càng cao thì tác động càng mạnh nhưng không đồng nghĩa giữa các hãng thì cứ nồng độ cao thì sẽ cho tác động mạnh hơn hãng khác. Quan trọng là hoạt chất có thấm không hay có bền không, đó là công việc của công nghệ vận chuyển và bao bọc phía sau.

⚫ Công nghệ vận chuyển và bao bọc: đây là khía cạnh mà các hãng lớn đang cạnh tranh nhiều nhất. Mỗi hãng sẽ có một cách bao bọc riêng nhằm vận chuyển hoạt chất hướng đến mô đích, hay là phóng thích dần chứ không quá nhiều một lúc giúp giảm bong tróc, đỏ da. Theo Láng, đây là thứ “hái ra tiền” cho hãng, nên cũng là thứ mà bạn nên cân nhắc nhiều nhất cho da.

⚫ Hoạt chất hỗ trợ và làm dịu: thật sự thì mỗi hãng có quan niệm rất khác nhau. Có hãng cho tầm 5 - 7 hoạt chất làm sáng khác vào cùng sản phẩm retinol để tăng tác dụng, có hãng chỉ đơn giản retinol và một vài hoạt chất làm dịu thôi. Nói chung ở đây thì tuỳ, mình thấy chỉ cần hợp với bạn là được, đôi khi tham quá cũng không tốt.

Retinol phân khúc high-end nào là phù hợp cho bạn?

Rất nhiều khách hàng hỏi các bạn nhà Láng là cùng phân khúc giá khá là cao (có thể coi là cao nhất trong các dòng retinol nhà Láng), thì giữa Retinol của SkinCeuticals (SKC)ZO Skin Health (ZO) nên chọn cái nào cho đáng?

Đây là các dòng sản phẩm có thể coi là “biểu tượng” cho hai trường phái phát triển sản phẩm rất là đối lập của hai hãng. Nếu phải so sánh trực tiếp với nhau thì SKC có vẻ hơi “đuối” so với các công nghệ hầm hố nhà ZO, nhưng SKC không phải vì thế mà kém hơn, SKC lại nổi bật hơn với đặc tính "pure" - thuần khiết của hoạt chất, đơn giản chỉ là do định hướng phát triển khác nhau. Nhìn chung, Láng thấy cả hai đều work rất nhanh, rất hiệu quả, và cũng không tránh khỏi bong tróc và đỏ da cũng tương đối mạnh, quan trọng là phù hợp với nền da của bạn và tình trạng.

ZO SKIN HEALTH RETINOL SKIN BRIGHTENER

Thành phần chính

➖ Retinol tinh khiết cường độ cao được bao bọc và vận chuyển hướng đích bằng Oleosome: bảo vệ toàn vẹn retinol chống lại các tác động từ môi trường và định hướng vào mô đích tại trung bì nhú​
➖ Phức hợp làm sáng đa tác động (Glutathione, Isoflavone, NAG, Vitamin C và E,....): ức chế nhiều con đường khác nhau trong quá trình hình thành sắc tố
➖ Chiết xuất Mơ tây (Prunus armeniaca) và Bisabolol: làm dịu, giảm viêm, bảo vệ màng da ​
➖ Bakuchiol: phiên bản "retinol thực vật" được kết hợp vào phiên bản mới nhất giúp toàn vẹn tính năng nhưng giảm bớt các tác dụng bong tróc, đỏ rát mạnh như phiên bản cũ.

Phù hợp với

Sản phẩm có cấu trúc hơi đặc - ẩm, được hãng thiết kế với mục đích làm sáng và chống lão hoá nên phù hợp cho:
o Da khô – hỗn hợp thiên khô.
o Da tăng sắc tố (thâm, nám, đốm nâu)
o Da lão hoá (chảy xệ, chùn nhão)


Retinol nồng độ cao phù hợp cho làn da không đều màu – tăng sắc tố và lão hoá. Đối với nền da dầu mụn nên cân nhắc do cũng có một phần hơi bí nên có thể có tình trạng mụn viêm khi sử dụng. Không nên dùng cho da nhạy cảm hoặc đang kích ứng – dị ứng.

SKINCEUTICALS RETINOL 1.0

Thành phần chính

➖ Retinol nguyên chất bao vi nang: giúp bảo vệ và ổn định retinol, vận chuyển hoạt chất hướng đích và phóng thích theo thời gian.
➖ Bisabolol 0.1 %: phức hợp làm dịu được chiết xuất từ Cúc La Mã.

Phù hợp với

Sản phẩm thấm nhanh, khô, và được hãng thiết kế định hướng điều trị mụn, chống lão hoá và hỗ trợ điều trị tăng sắc tố, do đó sản phẩm sẽ phù hợp nếu da bạn:
o Da dầu – hỗn hợp thiên dầu
o Da mụn
o Da lão hoá
o Da không đều màu

Retinol nồng độ cao phù hợp cho làn da nhiều dầu – mụn và lão hoá. So với “đối thủ” từ nhà ZO thì sản phẩm mỏng – nhẹ, thấm nhanh hơn, có thể nói là thoa tới đâu thấm tới đó 😎 nên đặc biệt phù hợp với tình trạng da đổ dầu nhiều hay đang bị mụn.