Chắc hẳn các bạn đã không ít lần nghe Parabens trong mỹ phẩm là chất độc hại, các bạn thất vọng khi thấy sản phẩm dưỡng da của mình có chứa parabens và chả muốn dùng nữa, các bạn chỉ muốn tìm các sản phẩm "PARABEN-FREE". Thật sự Parabens trong dưỡng da và các sản phẩm vệ sinh cá nhân hàng ngày của bạn tệ đến mức nào hay chỉ đơn giản là mang tiếng oan?




1. PARABENS LÀ GÌ?
Parabens là chất bảo quản được sử dụng rộng rãi nhất trong giới dưỡng da và vệ sinh cá nhân, thực phẩm và cả dược phẩm (trong bài viết này mình sẽ nói gọn lại là các mỹ phẩm) Cơ bản thì nếu bạn muốn giữ các sản phẩm của mình được lâu dài cả năm, 2 năm thì chỉ có cách dùng các chất bảo quản để chống lại vi khuẩn nấm mốc. Thậm chí tính từ ngày sản xuất thì các hãng mỹ phẩm rất hay dùng parabens để giữ được chất lượng sản phẩm như ban đầu (chống lại các tác động của môi trường...) lên đến 5 6 năm (shelf life).

Khoa học 1 tí thì parabens được tạo ra từ các este của p-hydroxybenzoic acid.

Phổ biến nhất khi đọc thành phần mỹ phẩm các bạn sẽ thấy paraben được liệt dưới các tên gọi sau butylparaben, ethylparaben, isobutylparaben, methylparaben, hoặc là propylparaben.

Parabens được sử dụng thường ở nồng độ siêu thấp từ 0,01% đến 0,3% so với mức an toàn 25% được cho phép trong skincare.

2. PARABENS TỆ ĐẾN CỠ NÀO?
Điểm 1.
Năm 2004, trong 1 bài nghiên cứu "Concentrations of Parabens in Human Breast Tumours" (http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14745841) đã chỉ ra trong mô ung thư vú có chất biến đổi từ parabens (không phải parabens mà là chất biến đổi). Từ đó parabens bị mang tiếng là gây ung thư T_T
=> Chính tác giả của bài nghiên cứu trên (P. Darbre) đã khẳng định trong tạp chí Journal of Applied Toxicology “No claim was made that the presence of parabens had caused the breast cancers.” Tóm lại tác giả KHÔNG khẳng định hay kết luận parabens gây ra ung thư vú gì hết.

Điểm 2.
Parabens cũng chính là phytoestrogens - thành phần từ thực vật (như đậu nành) có khả năng kích thích làm tăng estrogen (hocmon sinh dục nữ). Vì vậy khi dùng parabens, cộng thêm với phytoestrogens, parabens bị mang tiếng là làm tăng hocmon sinh dục nữ - theo đó kích thích tế bào ung thư vú phát triển.
=> nói thế này cũng như bạn từng nghe uống đậu nành liên tục thời gian dài thì bị ung thư vú vậy. Thêm đó, parabens sử dụng trong skincare có nồng độ siêu thấp, nó thấp gấp 10,000 lần so với các phytoestrogens - thành phần tự nhiên có trong thực vật, thức ăn hay thuốc mà bạn đang uống. Thậm chí trong bài review của tác giả nghiên cứu trên cũng khẳng định lại ""it was impossible that parabens could increase the risk associated with exposure to estrogenic chemicals." Tức là dù dùng parabens với các chất hoá học làm tăng estrogen đi nữa, parabens cũng không liên quan gì.

Điểm 3.
Khoa học cũng chứng minh parabens dưới dạng bôi đã chuyển hoá trước khi kịp vào máu của các bạn rồi nên không có gì cần phải lo cả.

Điểm 4.
Các bạn cứ hay cho là "naturals" tự nhiên thì an toàn, "chemicals" hoá học là nguy hiểm. Mặc cho các hãng skincare có dẫn dụ cỡ nào thì bạn sẽ phải ngạc nhiên khi phát hiện parabens có gốc rất chi là "tự nhiên". Parabens như các bạn biết được tạo thành từ p-hydroxybenzoic acid, thành phần tự nhiên trong raspberries và blueberries T_T (cá nhân mình cuồng berry, ăn đủ các thể loại ^^)
Sự thật phủ phàng là không phải tự nhiên là an toàn, hoá học là nguy hiểm. Nói về hocmon sinh dục nữ, có các nghiên cứu chỉ ra đậu nành, cam thảo, rễ rắn đen (black cohosh), gừng, hay dong quai (được dùng điều hoà kinh nguyệt) đều làm tăng tốc độ sinh trưởng của tế bào MCF-7 (tế bào ung thư vú). Vậy hỏi các bạn đã bao giờ lo lắng về việc dùng cam thảo, gừng hay là đậu nành nhiều làm tăng khả năng ung thư vú chưa?
Link bài nghiên cứu:

3. KẾT LUẬN

Cả mấy chục năm nay parabens luôn được dùng như thế để bảo quản các sản phẩm dưỡng da. Mặc cho người ta nói gì thì các tổ chức danh tiếng và của chính phủ trên thế giới đặc biệt là Mỹ, và EU (nơi có quy định nghiêm ngặt nhất) cho đến nay vẫn 1 câu trả lời duy nhất"Parabens, đặc biệt là lượng nhỏ trong mỹ phẩm, KHÔNG gây bất cứ ảnh hưởng nào đến sức khoẻ người tiêu dùng".

Mình thấy Zings có 1 bài viết rất hay về các báo cáo của FDA khẳng định độ an toàn của parabens.

LỜI CUỐI,
Bạn có bỏ ra $65 cho 1 chai Ultimune của Shiseido hay $69 cho 1 cái mask màu đen thần thánh của Glamglow (Tingling and Exfoliating Mud Mask) hay cả chai AHA làm mưa làm gió của Paula's Choice thì cái mà bạn nhận được sẽ là 1 list parabens...đó là kể sơ thôi, biết bao nhiêu các sản phẩm trị giá hàng trăm đô ngoài đó cũng có chứa parabens.

Thật mắc cười là không chỉ có hàng ngàn các báo cáo và bài viết chứng minh độ an toàn của parabens, parabens là tự nhiên trong rau củ và trái cây, như các loại đậu, cherry, blueberry, raspberry, cà rốt và cả dưa leo...tất cả đều tạo ra parabens tự nhiên và ảnh hưởng hocmon sinh dục nữ của các bạn nhiều gấp mấy lần so với hàm lượng parabens bạn thoa trên da.

Vì vậy lần tới nếu bất cứ ai nói với bạn parabens là tệ là hại là xấu, thì hãy nghiên cứu kỹ lại nhé. Cái này người ta gọi là tiếng lành đồn gần tiếng xấu đồn xa nè.
Nhắc lại là PARABENS là AN TOÀN và KHÔNG THỂ gây hại gì cho sức khoẻ của bạn,KHÔNG THỂ.


"Bạn có cần tránh parabens và tìm các sản phẩm paraben-free? Câu trả lời của mình là KHÔNG nhé."

Chúc các bạn vui vẻ và hãy là chăm sóc da 1 cách khoa học nhất.

OLV.


Nguồn:
Futurederm, Paula's Choice, Cosmeticsinfo

ARE THE PARABENS IN SKIN CARE PRODUCTS REALLY BAD FOR YOU?


3 REASONS WHY PARABEN ALTERNATIVES MIGHT BE WORSE THAN PARABENS


ARE YOU AWARE OF THE PARABENS YOU EAT?


PARABENS: ARE THEY REALLY A PROBLEM?


PARABEN INFORMATION


p/s: mình nhắc lại, mình không phải và không đủ tư cách của 1 nhà khoa học hay chuyên gia gì để khẳng định parabens là an toàn, nguồn tham khảo của mình đã để rõ bên trên hết. Kết luận về parabens là từ các nguồn tham khảo đó. Mình tìm hiểu để tự trang bị cho mình kiến thức và mình chia sẽ ở đây với các bạn thôi ^^

UPDATE:
Mình vừa trao đổi với 1 bạn comment bên dưới bài viết này, cảm ơn bạn cập nhật giúp Láng thông tin ở Việt Nam nhé, thiệt là không hay biết việc Việt Nam sẽ cấm 5 chất luôn. Mình viết bài viết này vì cả tuần nay các bạn cứ inbox mình hỏi dồn dập ^^

Tình hình là Việt Nam tiếp bước của EU cấm 5 dẫn chất sau của parabens: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, BenzylparabenPentylparaben (Mỹ vẫn bình thường nhé) Trong đó có Isobutylparaben là có thể hay gặp (trong 5 dẫn chất mà bên trên bài viết mình có nói) Lý do là vì không đủ thông tin để khẳng định độ an toàn của các parabens này.

Ngoài ra với 4 dẫn chất thường gặp còn lại trong skincare, EU nhấn mạnh việc khẳng định đi khẳng định lại độ an toàn của 4 dẫn chất Propylparaben, Butylparaben, Methylparaben và Ethylparaben. Cái này thì đảm bảo 100% nhé.


"The group of chemicals known as parabens make up an important part of preservatives which can be used in cosmetics. In addition to Propylparaben and Butylparaben, other parabens like Methylparaben and Ethylparaben, are also safe, as repeatedly confirmed by the Scientific Committee on Consumer Safety (SCCS). They are also some of the most efficient preservatives avaliable."





Tóm lại:
- Theo Mỹ: parabens an toàn
- Theo EU: đừng quơ đũa cả nắm, tội cho parabens lắm, EU khẳng định Propylparaben, Butylparaben, Methylparaben và Ethylparaben là quan trọng, hiệu quả và an toàn trong skincare.

Vì các dẫn chất của parabens khá nhiều, nếu các bạn muốn đảm bảo an toàn nhất thì các bạn cứ đọc thành phần dẫn chất đúng tên, thay vì chỉ là parabens nói chung nhé.
Còn với mình thì...ôi...chẳng lẽ giờ không dùng AHA của Paula's Choice (em áy quất cho mày 5 chất luôn Methylparaben, Ethylparaben, Propylparaben, Butylparaben, Isobutylparaben), không dùng AHA của Paula's Choice quay sang dùng Alpha Hydrox cũng được nhỉ, giảm từ 5 parabens xuống thành 2: Methylparaben, Propylparaben. Đùa!

Vẫn câu nói cũ, da các bạn, các bạn quyết định, mình thì...hàng triêu người Mỹ vẫn dùng bình thường ấy ^^