“Xa xỉ, bí ẩn, không dễ để sở hữu, thuần khiết không hương liệu, công hiệu ngoài sức tưởng tượng là những mỹ từ xứng đáng dành cho những sản phẩm của Biologique Recherche – "bến đỗ" cuối cùng của các tín đồ skincare.”

Mình xin trích dẫn đoạn này từ Kenh14 (TIKA, THEO TRÍ THỨC TRẺ) vì đoạn tổng hợp quá hay và đủ khi nó về Biologique Recherche. Nhưng vẫn còn 1 câu hỏi mình nghĩ đúng nhất khi nói về thương hiệu này mà một con nghiện skincare khoa học và thực tế sẽ hỏi là “đáng không?” khi một chai rửa mặt nhỏ cũng 1tr mấy, lotion 2tr mấy, serum lên đến 5 hay 10tr. Liệu cái tên gọi mà thế giới khi nói về P50 đình đám “Jesus in a bottle” (tạm dịch Đức chúa trong chai) hay những khẳng định như “một tuần dùng mặt nạ 2 lần thì bạn sẽ không bao giờ già” với mình thì sao, chúng ta cùng tìm hiểu nhé ^^

Có những quan điểm mình cần chia sẽ rõ trước khi đi tất tần tật về thương hiệu này:

Xa xỉ. Đồ đắt không chắc tốt, rẻ cũng chẳng phải của hôi, nhưng mà có những thứ đứng vững trên thị trường mấy chục năm thì hẳn có cái giá và lý của nó.

Bí ẩn. Bạn cần những nghiên cứu khoa học từ hãng, những clinical test chứng minh hiệu quả được công bố rõ ràng, nồng độ hoạt chất được cho là ít nhất hơn 20% trong mỗi sản phẩm?? À không có đâu nhé, bí ẩn một phần là vậy. Hãng cũng chả cần làm marketing gì nhiều. Nhưng có một sự thật là đầy ra đó từ Đông sang Tây bạn chịu khó google tí thì nhiều vô số review, bài viết ca ngợi và dành những từ siêu có cánh từ những người mình tin chả phải nhận tiền PR gì, khẳng định không thể sống thiếu thương hiệu này cả đời.

Không dễ sở hữu. Lật tung cả internet, trừ những người bán không chính thống thì chính sách và quy định của hãng là không được công bố giá. Lý do vì hãng muốn bạn được tư vấn cụ thể, rõ ràng từ những người có chuyên môn trước khi bạn tự mua được. Và kênh phân phối cũng rất giới hạn chỉ nằm trong những spa đắt đỏ, nhìn như dành cho giới “quý tộc”. Thậm chí bạn bước vào 1 cửa hàng chỉ định rõ tôi muốn mua chai A trước khi có sự tư vấn thì vẫn bị từ chối như thường.

Đặc trị mạnh, nhanh thấy? Không có đâu nhé! Từ từ, nhẹ nhàng, lột bong da như kiểu tát tretinoin thì càng không. Nuôi dưỡng từ từ, nhẹ nhàng nhưng hiệu quả là triết lý của hãng. Thậm chí những liệu trình đầu tiên nhiều khi bước vào bước ra da xấu hơn nữa.

Bối rối và choáng! Choáng vì giá là một chuyện, choáng vì danh mục sản phẩm là chuyện số 2. Nói về mặt thôi thì tám trăm sản phẩm từ tẩy trang, rửa mặt, toner, serum, dưỡng ẩm, rồi serum khóa ẩm...Cỡ 90 sản phẩm, một con số không hề nhỏ và làm cho tất cả mọi người choáng váng khi không biết phải chọn gì. Bởi vậy không có bán đại trà được là vậy, phải có tư vấn mới biết mua luôn! Thật sự mình thấy rất không cần thiết khi làm nhiều như vậy và càng đi sâu bạn sẽ càng nhận ra không đáng và sự chênh lệch giữa 2 serum không là bao nhiêu.

Trở lại câu hỏi đáng hay không? Không ai sẽ trả lời câu hỏi này cho bạn được. Thật sự nếu hiệu quả trên da thì bao nhiêu cũng là đáng đúng không. Nhưng hiệu quả hay hợp với da mình hoàn toàn không có nghĩa sẽ hợp cho da bạn. Dẫu vậy, hầu hết các sản phẩm của BR đều rất dịu, và nhẹ, nên được cái tính kích ứng rất thấp.

Ok thôi sau đây thì dành cho bạn nào cần tìm hiểu kỹ về thương hiệu gây tò mò và kích thích này nhé!

Về Thương Hiệu BIOLOGIQUE RECHERCHE

Nói đến BR thì thật sự đầu tiên bạn phải cần biết là P50 – chai lotion (acid toner và giấm táo) huyền thoại mà người người ca tụng là “Jesus in a bottle” – một phần vì khi đem thành phần ra mà đánh giá dựa trên các lý thuyết ngày sai bạn sẽ thấy khó mà giải thích được - hoạt động như một phép màu của Chúa! P50 được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1970 bởi Dr. Yvan Allouche, một nhà sinh học người Pháp và vợ ông Josette, một nhà vật lý trị liệu. Sau sự thành công và lan truyền của P50, BR ra đời vào năm 1977 theo đó Dr. Yvan sẽ nghiên cứu ra công thức kết hợp với các phương pháp kỹ thuật apply từ vật lý trị liệu của vợ ông. Đó là lý do cách bạn bôi P50 hay nhiều sản phẩm khác của BR ở nhà sẽ khác hẳn với cách bạn trãi nghiệm tại spa của họ.

Ngày nay sau sự qua đời của Dr. Yvan và vợ, BR được vận hành bởi những con người khác nhưng vị trí giám sát chính phòng thí nghiệm và sáng tạo của BR thuộc về con trai của 2 người – Dr. Philippe Allouche.

BR hiện nay có mặt trên hơn 70 quốc gia toàn thế giới, là spa duy nhất dành cho khách “xịn” La Premiere độc quyền tại Air France, và đi cùng các chuỗi khách sạn danh tiếng như Four Seasons, Peninsula, Shangri-la, Dạo một vòng google thì sẽ đầy những ngôi sao hạng A tin dùng sản phẩm của BR cả đời với những hiệu quả và từ ngữ có canh dành riêng cho thương hiệu này.

Cho bạn nào đọc được tiếng Anh nhé ^^

Trang này ngắn gọn nè: http://biologiquerechercheuk.co.uk/br-story

Triết lý, quan điểm của BIOLOGIQUE RECHERCHE

Nếu được thì mọi người đọc thử bài phỏng vấn Dr. Philiippe Alllouche (con trai của nhà sáng lập), người hiện nay vẫn là giám sát sáng tạo và chịu trách nhiệm chính trong phòng thí nghiệm của BR. Bài phỏng vấn khá hay, đầy đủ và sẽ giúp các bạn hiểu nhiều và sâu hơn về triết lý, quan điểm của hãng. https://theskincareedit.com/2018/10/25/biologique-recherche-skincare-tips

+ Tác động lên da là phải nhẹ và từ từ.

Tẩy da chết phải nhẹ nhàng.

Đi sâu về phiên bản mạnh mà hãng dần muốn loại bỏ mình sẽ nói kỹ ở mục dưới sản phẩm P50 1970 (phenol-version)

Công thức “exfoliation” của hãng dựa hẳn vào các hydroxy acid như AHA (chủ yếu là lactic acid, malic acid), BHA (beta-hydroxy acid) và PHA (polyhydroxy acid). Theo đó, AHA có 2 khả năng. 1 là “plastifying” như là giữ nước cho da, 2 là tẩy da chết exfoliation, dĩ nhiên phụ thuộc vào độ pH và nồng độ của hydroxy acid. Nồng độ AHA có trong thành phần được cho là khoảng 2%, 2-5% và tổng 3 thành phần lại khoảng 9-9.7%, pH tầm 3.2 – 3.5 tùy vào phiên bản (lưu ý là khẳng định được trích từ từ bài phỏng vấn Dr. Philippe và không được công bố chính thức hay xác nhận từ hãng). Nhiều bài phân tích như từ Beautypedia (Paula’s Choice) sẽ cho nồng độ tổng các AHAs lên đến 12.8%

Hãng không dùng các tác động mạnh như nặn mụn, lấy mụn. Trị mụn đầu đen ở dạng bôi ngoài thì cần khoảng 3 tuần.

Khi dùng sản phẩm như lotion không phải wiping mà là patting, patting, patting – không phải động tác lau bông trên mặt mà phải dậm, dậm, dậm, vỗ nhẹ, vỗ nhẹ. Động tác này thậm chí áp dụng khi bôi kem chứ không riêng là các dạng lỏng.

+ Nhiệt không tốt cho da

Theo như bài phỏng vấn thì trong năm 2020, hãng sẽ có một bài nghiên cứu được công bố về chuyện này, một cách nghiêm túc. Theo đó, nhiệt làm mất cân bằng pH trên da, làm tăng tính kiềm và theo đó tác động tẩy da chết không phát huy hiệu quả. Thậm chí tắm nước nóng cũng không tốt 😵

Hãng cũng đồng thời dùng công thức ép lạnh để bảo toàn tối đa tinh toan vẹn của sản phẩm và giúp duy trì cấu trúc của sản phẩm.

+ Nồng độ hoạt chất cao (ít nhất 20% trong hầu hết các sản phẩm)

+ Chống nắng: vật lý thuần (physical filters titanium dioxide và zinc oxide), kích thước phân tử micronized (non nano là chắc chắn rồi) với các màng lọc thực vật (Botanical UV Filters hay plant-based filters) như là Karanja Oil, Protective Ester derived from rice, Coralline Rose Extract. Các chiết xuất thực vật được cho là có khả năng như một màng lọc UV chống nắng và tăng cường hoạt động chống oxi hóa của cơ thể. Giống như việc mình uống viên chống nắng có các chiết xuất thực vật vậy ^^ Và vì đã có thêm các botanical filters này vào nên thanh phần zinc oxide khá thấp để giảm hiện tượng màn trắng và SPF vì vậy chỉ dừng ở SPF25 là tối đa.

+ Trị liệu bằng các kỹ thuật riêng của chuyên viên là điểm đặc biệt của BR. Kết hợp với kỹ thuật vật lý trị liệu, mỗi sản phẩm của BR có những thao tác riêng biệt để giúp phát huy hiệu quả tối đa nhất. Có những liệu trình nâng cơ hoàn toàn bằng tay và các sản phẩm bôi ngoài của BR đem đến hiệu quả tức thì, thấy rõ. Nếu được thì bạn hãy cứ trải nghiệm 1 lần nhé.

+ Amnios, Vernix hay Skin Seconde Peau (second skin – làn da thứ 2)

Những cái tên mời gọi và khơi gợi nhiều, những thành phần được cho là trend nhưng cũng còn nhiều tranh cãi như nước ối, dịch sáp của trẻ sơ sinh. Ở đây mình thấy nói BR là một phòng nghiên cứu về da không ngoa khi mà hãng có những cái rất hay ho. Có những chất kem được xem có công thức sinh học tương tự như “vernix” – lớp sáp trắng trên cơ thể trẻ sơ sinh với những hiệu quả phục hồi sức khỏe làn da đáng kinh ngạc. Hay nói đến “seconde peau” – làn da thứ 2, với những lớp màng mỏng như tơ mà khi chạm vào da là tan ngay tức thì. Thật ra là cái thứ cấp nước thần thánh chúng ta hay nói đến HA – Hyaluronic acid – được một máy in 3D in ra với 85% thanh phần là HA nhẹ đến mức khi vừa chạm là tan, hồi đầu được dùng cho các làn da bị bỏng, sau này thì ứng dụng nhiều để đem lại tác dụng tức thì cho các rãnh nhăn, nếp gấp trên da.

+ Nói không với silicones trong tất cả các thành phần.

+ Không chứa hương liệu nhân tạo, các chất bảo quản paraben hay các chất nghi vấn như SLS

Về Sản phẩm

BR có đến hơn 90 loại sản phẩm, phân theo từng chức năng từ tẩy trang – rửa mặt – lotion – serum – dưỡng ẩm – serum khóa – chống nắng rồi chêm chêm mấy em xịt dưỡng và mask nữa, thật sự choáng với danh mục sản phẩm của hãng nhé!

Đó, cơ bản trên đây là những điều mình muốn chia sẻ với mọi người về cái thương hiệu quý tộc mà bí ẩn này. Bài viết sau mình sẽ đi qua chi tiết các sản phẩm mình biết và những ghi nhận của team Láng sau một thời gian trải nghiệm thương hiệu này ^^

Còn tóm lại, thì BR:

Không dành cho những ai ưa mạnh bạo, muốn nhanh thấy. Hiệu quả nhưng từ từ, nhẹ nhàng, và lâu lâu nhìn lại da rất khỏe. Chai lọ cầm không đến nổi sang chảnh nhưng hiệu ứng lên hình khá đẹp, cứ nhìn nó “quý tộc” kiểu gì ấy ^^ Trái với các nhà quý tộc khác, nhà này hoặc không mùi thì thôi chứ còn lại thì thúi VL!!!!

Không dành cho các con nghiện skincare chính thống kiểu moi thành phần ra mà phân tích, vì có xin hãng cũng không cho, lục internet thì nguồn nào chứng minh được vì web hãng cũng không công bố thành phần. Nên thôi, đầy ra đó các siêu sao hạng A và bao nhiêu trang uy tín review nhiệt tình, ca ngợi hết mức em này, cái đẹp xa xỉ này lâu lâu cần một niềm tin, chứ không phải sự thật bao nhiêu % trong thành phần mà đi ngồi so sánh.

Đáng hay không đáng thì dĩ nhiên câu hỏi đó chỉ có bạn trả lời được, cũng như mình, một số sản phẩm của hãng cũng đáng, một số hoàn toàn không!

Chúc niềm tin của mọi người phát huy tác dụng như cái mà khoa học cũng chứng minh một phần “hiệu ứng placebo” – hiệu ứng giả dược hay tâm lý nhiều khi nó ảnh hưởng sinh lý thật nha mọi người ^^

Láng,

Ồ Láng Viện.