Mình đã từng đọc được một câu rất tâm đắc "ĐẶC TRỊ CỦA ĐẶC TRỊ CHÍNH LÀ BẢO VỆ". Kem chống nắng là một sản phẩm không thể thiếu trong bất kì quy trình chăm sóc da mặt nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng kem chống nắng với một liều lượng và tần suất hợp lý để sản phẩm phát huy tác dụng bảo vệ da tối ưu. Tại bài viết này, Láng mong muốn mọi người có thể định hình rõ tầm quan trọng của kem chống nắng, tại sao phải thoa và thoa lại kem chống nắng trong ngày và cách thoa (lại) như thế nào nhé!

Câu hỏi đầu tiên và quan trọng nhất!

Tại sao tụi mình phải thoa lại kem chống nắng?

Một số lý do mà tụi mình tóm tắt như sau nha:
  • - Đa số mọi người chỉ sử dụng dưới 25% lượng kem chống nắng được khuyến cáo *.
  • - Kem cống nắng bị rửa trôi bởi hoạt động thể thao (mồ hôi, đi bơi), thời tiết (trời mưa), và quần áo
  • - Các hoạt chất chống nắng bị biến đổi dưới tác động bức xạ UV.
Nói ngắn gọn là vậy nhưng mà để giải thích ra hơi dài dòng thì...

- Lượng kem chống nắng cần thoa là cực kì nhiều, lên đến 2 mg/cm^2 da (theo hướng dẫn của COLIPA về SPF test để tăng tính lặp lại và so sánh giữa các sản phẩm kem chống nắng)! Liều lượng này là tương đương với 2 ngón tay cho một diện tích da mặt, khoảng 1.3gram ~ 1/4 teaspoon. Thậm chí những cập nhật mới nhất cho thấy cần đến ~5ml tương đương full 1 muỗng teaspoon cho cả mặt, cổ, gáy và tai. Trong khi đó, hầu hết các nghiên cứu khảo sát đều cho thấy lượng dùng thực tế của người dùng chỉ dùng khoảng 0.5 mg/cm^2 da thôi, là chưa đến 25% lượng được khuyến cáo. Do đó lượng kem chống nắng không thể đạt được hiệu quả như các hãng công bố (trong điều kiện lý tưởng).
- Ngoài ra, dễ hiểu khi trong quá trình hoạt động cả ngày, mồ hôi và quần áo là một tác nhân “kẻ thù” của kem chống nắng. Ta dễ dàng lau trôi kem chống nắng một cách vô ý, qua đó lượng kem chống nắng đã ít nay còn ít hơn.
- Nguyên nhân thứ ba, thiên về hóa 1 tí. Các hoạt chất có tác động chống nắng trong kem chống nắng có vai trò như một lớp bảo vệ, thay cho các mô da của mình chống chọi lại năng lượng từ bức xạ UV. Mà ta đã biết rồi đó, dưới cái mức năng lượng to lớn của bức xạ UV như vậy thì làm gì có chất nào bền mãi. Do đó các hoạt chất chống nắng dần cũng phải bị phân huỷ bởi UV. Ngoài ra, các hoạt chất chống nắng khi thấm vào da cũng sẽ được chuyển hoá dần bởi bộ máy sinh học của cơ thể dẫn đến bị làm mất tác dụng bảo vệ.
Ba nguyên nhân trên là lý do mà ta phải thoa lại kem chống nắng và với lượng được khuyến cáo.

Tuỳ theo môi trường làm việc của bạn mà tụi mình khuyên nên thoa lại kem chống nắng như thế nào (cụ thể bạn xem 2 ảnh bên dưới nhé).

Ngoài ra, tuỳ theo loại sản phẩm của bạn nữa, một số sản phẩm được chứng nhận “kháng nước và mồ hôi” (water and sweat resistant) thì điều kiện thử nghiệm cũng chỉ khảo sát khả năng chống nước trong 40 – 80 phút mà thôi nên bạn cũng không nên chủ quan đâu. Nói chung, con số “2 GIỜ MỘT LẦN” là một nguyên tắc bất thành văn mà nhiều chuyên gia da liễu đồng thuận.
Cũng cần lưu ý là tia UV có thể hấp thụ qua kính, cửa sổ. Tuy bạn không thấy ánh nắng hắt vào trực tiếp, nhưng nếu bạn là một người ngồi gần cửa sổ mà không có các lớp che chắn khác như màng cửa hay dán che UV thì cũng áp dụng như là điều kiện làm việc ngoài trời nhưng nhẹ hơn nhen, là khoảng 2-4 giờ một lần á.

Vậy tụi mình nên THOA LẠI kem chống nắng như thế nào?

Do những ưu điểm của loại kem chống nạng dạng kem (cream) hay dạng sữa mà tụi mình sẽ lấy dạng này làm ví dụ chủ yếu. Ngoài ra, còn một số dạng bào chế khác như xịt (spray), bột (powder) hay lăn (stick), tuỳ dạng sản phẩm của bạn mà bạn cân nhắc thay đổi để phù hợp hơn, nhưng mấy dạng này khó cân đo đong đếm, Láng cũng chỉ dùng khi không còn chọn lựa nào tối ưu hơn thôi.

Có cần rửa mặt với sửa rửa mặt rồi mới bôi lại kem chống nắng hay không?

Câu trả lời là: tuỳ bạn!
Cách Láng thường làm: Tẩy trang qua 1 lần -> Rửa mặt với nước, lau khô -> Thêm một lớp xịt khoáng hoặc toner cấp ẩm, đợi khô rồi thoa lại.
Không cần thiết phải rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt trừ khi bạn thực sự cảm thấy cần thiết. Nhiều trường hợp da đổ dầu nhiều hoặc môi trường làm việc nhiều bụi bẩn thì giữa trưa bạn muốn rửa mặt lại rồi tiện thể thoa lại kem chống nắng luôn cũng được. Nhưng 1 ngày rửa mặt 2 lần (Sáng - Tối) vẫn là tối ưu nhé. Việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt hay tẩy trang quá nhiều lần trong ngày có thể làm mất lớp lipid bảo vệ tự nhiên của da và có thể làm khô da hơn, nên nếu đã rửa qua với sữa rửa mặt mà da khô quá thì bạn có thể bôi lại 1 lớp dưỡng ẩm mỏng nhẹ cũng được nè.

Cá nhân mình review nhẹ là mình siêu thích Micellar Water của nhà Teoxane, tẩy trang, kháng khuẩn dịu nhẹ và cảm giác như toner cấp ẩm vì hàm lượng HA độc quyền của hãng là RHA, không cảm giác quá ẩm còn thừa lại như Bioderma Sensibio màu hồng. Nói chung là đủ chức năng mình cần khi cần reapply kem chống nắng.
Liều lượng Kem chống nắng khi thoa lại hay thật sự là bất cứ lúc nào đã bôi thì cũng tương đương như lượng đầu ngày vậy đó! Đơn giản quá phải hông. À, cũng đừng quên rửa tay trước khi sử dụng cái gì lên mặt của mình nữa nhen.

Nếu có makeup thì sao?

Thật sự nếu bạn muốn giữ lớp makeup hiện có mà không thể tẩy trang hay rửa nước được thì chỉ có cách là dậm đè lên. Tối ưu là bạn có thể sử dụng cushion có chống nắng dậm đè lên hoặc phấn phủ có chống nắng (nhà Colorsciene có dạng phấn chống nắng chuyên nhưng thật sự trải nghiệm của mình chả tốt tí nào). Tốt nhất là dùng dạng xịt (spray) mà nhớ cẩn thận tránh hít phải nhé.
Một cách khác mình cũng có làm là dùng bông (như beauty blender hay miếng cushion mà thay vì dậm kem nền mình dậm phần kem chống nắng lên da, nhưng cách này vì để bù khi mà beauty blender hút kem thì phải dùng lượng chống nắng khá nhiều.