Là con gái ai không thích mua sắm. Vừa mắt là hốt về thậm chí chưa có nhu cầu sử dụng. Son này chưa hết thấy son kia đẹp quá cũng hốt về. Cơ bản là rất dễ có chuyện hàng chưa dùng hết thì đã hết hạn sử dụng. Mà mỹ phẩm xài trực tiếp lên da hay các thể loại gì mà đem đưa vào trong cơ thể mình thì hạn sử dụng là chuyện không cần nói cũng biết rất rất quan trọng.

Với nhà Láng, điểm này là điểm rất quan trọng, các mặt hàng của Láng trước khi đến tay các nàng là chị em Láng ngồi check từng món một. Dù tin tưởng các nhãn hàng bên Anh này lắm nhưng mà cái gì cũng an toàn là trên hết. Lỗi con người không có kiểm soát được. Cũng may là các hãng mỹ phẩm hiện giờ làm hạn sử dụng, ngày sản xuất, nguồn gốc, vân vân và vân vân...tất cả rất rõ ràng cho chúng ta dễ kiểm soát [Láng là Láng thích làm ăn rõ ràng như thế, đâu ra đó].

Nhìn chung, có các điểm phải lưu ý sau:
1. Ngày sản xuất
Theo luật EU thì nếu sản phẩm có thời gian "chưng trên kệ" (on shelf) trước khi đến tay người tiêu dùng từ 3 năm trở lên thì nhà sản xuất không cần ghi ngày hết hạn (exp date) trên bao bì sản phẩm nhé.

Tuổi thọ trung bình của các sản phẩm sau khi sản xuất theo luật EU là vầy:
- Nước hoa có cồn (Parfum with alcohol): 5 năm
- Dưỡng da (skin care): ít nhất 3 năm
- Trang điểm (makeup): từ trung bình 3 năm (với mascara) đến hơn 5 năm (cho các loại phấn)

Cách đơn giản nhất không kể BARCODE nhé, các nàng cứ kiếm cho ra cái gọi là BATCH CODE để check ngày sản xuất là đơn giản nhất. Cách đọc batch code rất da dạng, tuy cũng có luật viết và đọc nhưng mà mình thấy thời đại công nghệ lên mạng cái là ra liền, ngồi tính chi từng chữ từng số cho nó mệt.
Các nàng lên các website sau: http://www.checkfresh.com hay là http://checkcosmetic.net/ chọn hãng sản phẩm rồi nhập cái batch code vô là ra liền ngày sản xuất.
Các dạng batch code thường như sau:
Batch code được in chìm hoặc in màu đen trên sản phẩm nhé.Batch code được in chìm hoặc in màu đen trên sản phẩm nhé.

2. Hạn sử dụng
Như đã nói là nếu như mà thời gian từ ngày sản xuất đến ngày các nàng dùng sản phẩm mà trên 3 năm là nhà sản xuất không có cần ghi hạn hết date trên bao bì sản phẩm nhé.
Có 1 điểm lưu ý là trên hầu hết các bao bì đều có 1 cái ký hiệu hình cái hộp, bên trong có dạng SỐ-M (12M). M là months và SỐ đây là các tháng. Ví dụ như thấy 1M là phải dùng hết trong 1 tháng sau ngày mở nắp, 3M là 3 tháng và 12M là 12 tháng.Vậy thôi hà.


3. Lưu ý khác
Ngòai ra có các điểm khác mà không 1 nhà sản xuất nào in trên bao bì đâu nhé, đều là do các nhà khoa học, báo đài, và trên website chính thức của nhà sản xuất khuyến khích thôi. Thậm chí các nàng có mua cây kẻ mắt Tom Ford, nước hoa Chanel hay cây son của MAC thì cũng không thấy hạn sử dụng đâu. Các chuyên gia có những hướng dẫn khác nhau nhưng gần như là thống nhất ở các điểm sau mà Láng list ra cho các nàng và quan trọng nhất nè, tất cả đều đồng ý rằng thời hạn sử dụng cho mascara là ngắn nhất và có thể gây ra nhiễm trùng, chẳng hạn như đỏ mắt nếu sử dụng mascara quá hạn.

* Mỹ phẩm
Kem nền
Kem nền là lựa chọn không thể thiếu khi bạn trang điểm. Kem nền thường dễ bị nhiễm vi khuẩn hơn bình thường và các chuyên gia khuyên bạn nên thay loại mới sau 6 tháng hoặc tối đa 1 năm. Không nên để kem trong môi trường quá ẩm ướt, bởi như vậy có thể kích thích vi khuẩn phát triển. Phấn nền dạng lỏng hay gọi là kem nền là 6 tháng. Phấn nền trong chai thì 6 tháng nhưng với chai miệng rộng thì sự phơi bày sản phẩm ra không khí nhiều hơn nên có thể vứt bỏ sớm hơn. Khi thành phần của sản phẩm bắt đầu vón cục hoặc rời ra, kết cấu của nó mỏng hoặc dày hơn hoặc có sự thay đổi về mùi thì đó là lúc các nàng nên mua sản phẩm mới.
Nếu vẫn tiếp tục dùng kem hoặc phấn nền sau thời gian quá hạn, các nàng có thể bị mụn hoặc dị ứng.

Che khuyết điểm
Da dầu có mụn thì 6 tháng, da khô hay da thường thì tối đa 1 năm nhé

Phấn phủ, má hồng
Phấn dạng bột khoảng1 năm, Phấn chậm (pressed powders), má hồng khoảng 1 năm.

Son môi Tuổi thọ trung bình của son môi thường kéo dài 2 năm. Quá thời gian này, độ kết dính của son kém và khiến môi mình trông nứt nẻ, bề mặt son có những hạt nước li ti và bị biến mùi. Đó là lúc các nàng biết mình nên thay một cây son mới.

Mascara Thời hạn sử dụng cho mascara sau khi mở nắp là 3 tháng. Trong mỗi lần sử dụng, chổi mascara có thể bị vi khuẩn thâm nhập và lúc bạn đặt trở lại ống, nó có thể "tấn công" mascara bên trong. Kết quả là bạn có thể thấy ngứa, đỏ khi sử dụng quá lâu. Sau ba tháng, các nàng nên sắm cho mình 1 em mascara mới nhé.

Phấn mắt
Cũng giống như mascara, phấn mắt chỉ nên sử dụng trong vòng 3 tháng. Bạn nên cẩn thận với phấn mắt, nhất là loại dạng kem bởi nó thường chứa nhiều vi khuẩn hơn so với phấn bột thông thường. Ngoài ra, nếu thường xuyên thoa phấn mắt bằng tay, bạn nên rửa tay sạch sẽ trước khi sử dụng.

Kẻ mắt - Eyeliner Các chuyên gia trang điểm khuyên là nên thay chì kẻ viền mắt sau khoảng hơn 3 tháng sử dụng. Chì kẻ viền thường được kẻ ở khu vực nhạy cảm, quanh mắt, do đó, nếu không sử dụng cẩn thận và giữ gìn, các nàng có thể bị ngứa mắt, trong các trường hợp nặng, đôi khi bị viêm kết mạc.

* Skin care
Kem dưỡng ẩm nói chung Thời gian sử dụng loại mỹ phẩm này là từ 1 - 3 năm. Dấu hiệu bị hỏng là khi kem tách ra làm 2 phần riêng biệt: nước và kem, chúng cũng có mùi khó chịu và màu sắc bị biến đổi. Nhưng Láng thì thấy dùng sữa rữa mặt và dưỡng ẩm khoảng 6 tháng đến 1 năm là nhiều lắm rồi. Không nên dùng lâu hơn vì chất kem rất dễ nhiễm khuẩn.

Nước hoa hồng Nước hoa hồng có thể sử dụng trong 1 năm, tuy nhiên nếu bảo quản không tốt hạn sử dụng sẽ bị rút ngắn lại. Biểu hiện khi bị hỏng là nước bị vẩn đục và thay đổi mùi.

Mỹ phẩm làm từ tự nhiên khoảng 6 tháng. Các sản phẩm này có thời hạn sử dụng ngắn vì chúng có nguồn gốc từ thực vật (là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển) hoặc là những sản phẩm không có chất bảo quản.

* Nước hoa Cách nhận biết dễ nhất là qua mùi hương: mất mùi hoặc mùi bị thay đổi. Màu sắc cũng có thể bị chuyển sang màu tối hơn.

* Chổi, cọ và dụng cụ cũng thường xuyên phải rửa và vứt bỏ sau 1 thời gian. Vì cái này quan trọng và Láng cũng muốn tập trung nói nhiều về chuyện này nên Láng hẹn các nàng ở 1 bài viết khác nhé.

Một số nguồn khác mình tìm trên mạng cho các bạn:





Hy vọng là các nàng nhận được hàng của Ồ Láng Viện đều có thể an tâm về nguồn gốc, xuất xứ của các em nó. Nếu không phải mua online của các trang này thì Láng chạy trực tiếp ra các cửa hàng của nó như Boots, Superdrug, Selfridges, Debenham của Anh để lựa từng em về cho mọi người nên các nàng khỏi phải lo nhiều nhé.

Love you all,
Láng.