Nói đến Trắng da thì chắc rất nhiều bạn nếu có nghiên cứu về skincare đều biết đến HYRDOQUINONE - nói mạnh và bình dân 1 tí thì là TẨY TRẮNG DA.Thế giới biết đến Hydroquinone là một chất làm trắng cực kỳ hiệu quả đặc biệt với các đốm nâu (tàn nhang, vết nám, thâm, không đều màu da...). Nhưng Hydroquinone không dễ dùng, và hiện được cap trần ở mức 2% OTC (không cần kê đơn bác sĩ), 4% (khi có bác sĩ theo dõi), 1% OTC với thị trường châu Âu. Vậy, thành phần này thực sự hoạt động thế nào? Có nguy hiểm hay không? Dùng thế nào? Những ai nên dùng? Những ai không nên dùng?

CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG
Trong bài viết về Hyperpigmentation - Điều trị tàn nhang, nám, sạm nắng, đồi mồi và vết thâm (link:
http://www.olangvien.com/2015/04/hyperpigmentation-ieu-tri-tan-nhang-nam.html ), đã chỉ ra
" Vậy muốn trắng, giảm tàn nhang, nám, trị thâm sau mụn => tìm cách ức chế quá trình tổng hợp melanin => tìm cách tác động đến 3 nhân tố chính melanin, melanocytes và tyrosinase."

Hydroquinone hoạt động bằng cách ức chế enzyme tyrosinase ngăn cản quá trình tổng hợp melanin. Vì vậy, đơn giản chỉ cần bạn tiếp tục sử dụng hydroquinone, bạn sẽ ngăn được tyrosinase và theo đó là ngăn chặn sự hình thành đốm nâu. 2% Hydroquinone được cho là nồng độ hiệu quả mà bạn sẽ thấy sau 2-3 tháng liên tục sử dụng sản phẩm.

Tuy nhiên, tyrosinase là enzym tự nhiên trong cơ thể chúng ta, đặc biệt với các bạn bị đốm nâu, tàn nhang, đồi mồi, enzym này sẽ không thể nào biến mất. Khi bạn ngưng dùng hydroquinone, thời gian sẽ lâu nhưng chắc chắn sau này cũng sẽ bị lại.


Vì vậy, bạn nghĩ bạn sẽ dùng Hydroquinone mãi mãi... hãy xem kỹ bài viết này hơn 1 tí nhé!


NỒNG ĐỘ % CỦA HYDROQUINONE VÀ THỜI GIAN DÙNG HYDROQUINONE


Nếu bạn là tông da đen, ngâm, kiểu như Phi, Ấn Độ hay Trung Đông thì những gì sau đây bạn nên đọc kỹ ^^ (để bạn biết khi có tư vấn cho một trong các tone da đó nhé). KHÔNG dùng hydroquinone có nồng độ trên 2% nếu không có sự giám sát của bác sĩ. Mặc dù hiếm (1 trên 100,000) nhưng tông da đen khi dùng hydroquinone trong thời gian dài sẽ có thể bị trường hợp được gọi là exogenous ochronosis - kiểu như bị mất màu da vĩnh viễn - da bị đen sạm hơn rất nhiều - ngược hẳn tác dụng của hydroquinone vốn dĩ phải làm cho da. Tình trạng này sẽ tệ hơn nếu bạn càng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều. Tuy nhiên 1 trên 100,000 là con số không đủ để nói rằng tất cả các bạn da đen đều không dùng được Hydroquinone.

Thật ra lý do gây nên hiện tượng đen da như vừa nói chưa được chứng minh cụ thể và vững vàng. Theo các bằng chứng khoa học đến thời điểm hiện nay, nồng độ 2% (không cần kê đơn) và 4% (cần kê đơn) hoàn toàn không nguy hiểm. Trong trường hợp tệ nhất thì bạn chỉ bị kích ứng nhẹ, đỏ, rát khi da không ưa hydroquinone. Và tốt hơn hết miễn là bạn không kết hợp Hydroquinone và Resorcinol thì không thành vấn đề gì cả.

CHU KỲ SỬ DỤNG 4 THÁNG

Hơn thế nữa, để an toàn hơn, và vì tính kích ứng của sản phẩm, hầu hết các chuyên gia da liễu đều khuyên dùng Hydroquinone theo chu kỳ 4 tháng (4 month cycle), tức là 4 tháng dùng hydroquinone sau đó ngưng 4 tháng và thay vào đó sử dụng các chất ức chế tyrosinase khác như là arbutin, kojic acid, azelaic acid...4 tháng sau lại quay lại sử dụng hydroquinone và cứ thế tiếp diễn...

Các thành phần tự nhiên có thể thay thế được cho Hydroquinone trong 4 tháng cần thay thế như: Uva ursi (bearberry) extract, Morus bombycis (mulberry), Morus alba (white mulberry), and Broussonetia papyrifera (paper mulberry). Thú vị là tất cả các dẫn xuất tự nhiên này khi ngấm vào da vẫn sẽ chuyển hóa thành hydroquinone ^^ Đấy, có thể xưa nay bạn đã dùng hydroquinone rồi đấy ^^


KHÔNG KẾT HỢP HYDROQUINONE VỚI BENZOYL PEROXIDE

Sử dụng hydroquinone với bất cứ các sản phẩm nào chứa hydrogen peroxide hay benzoyl peroxide (thuốc trị mụn không cần kê đơn mà mọi người hay dùng) sẽ có thể gây nên hiện tượng đen da. Vết đen này có thể rửa đi bằng xà phòng nhưng tốt nhất là nên tránh nhé.

Một số sản phẩm có Benzoyl Peroxide: Oxy 10 (10% BP), Pan Oxy (5% BP), Paula's Choice Clear Regular (2.5%) / Extra Strength (5%) Treatment.

KHÔNG KẾT HỢP HYDROQUINONE VỚI RESORCINOL

Như vừa nói bên trên, một số trường hợp khi dùng hydroquinone có thể gặp chứng mất màu da (đen da đi). Đa số cho rằng là sự kết hợp của resorcinol (thành phần có khả năng kháng viêm, trị mụn, thâm nám, tổn thương do nắng). Resorcinol thường được kết hợp chung với hydroquinone trong hydroalcoholic lotion nhưng không được khuyến khích dùng bởi những tông da đen là vì lý do gây nên hiện tượng mất màu da.

Một số sản phẩm có Resorcinol mình biết là: Clarins Vital Light Serum hay Philosophy Miracle Worker Dark Spot Corrector


KHÔNG SỬ DỤNG HYDROQUINONE GẦN VÙNG MẮT

Mặc dù các bằng chứng khoa học hiện nay chỉ chỉ ra việc tổn thương cho mắt người khi dùng trực tiếp hydroquinone lên mắt. Tuy nhiên, để an toàn là trên hết hãy tránh Hydroquinone bất cứ nơi nào gần vùng mắt chúng ta nhé.

MỨC ĐỘ AN TOÀN CỦA HYDROQUINONE ĐẾN ĐÂU

1. Hydroquinone không gây ung thư như lời đồn
Có những lời đồn Hydroquinone gây ra ung thư gan vì có 1 bằng chứng liên quan đến Hydroquinone gây ra ung thu gan cho chuột. Tuy nhiên chứng minh này sau đó cũng bị bác bỏ vì trái ngược với việc gây ung thư gan, Hydroquinone được cho là ngăn ngừa khả năng bị ung thu gan.

Hơn thế nữa, Hydroquinone, không kể ở Mỹ, được sử dụng rộng rãi trên khắp mặt trận châu Á từ những nước như Nhật, Hàn...mà tỷ lệ ung thư ở những nước này thuộc hàng thấp nhất thế giới.


2. Tóm lại,

So với tất cả những chất làm trắng da, và giải quyết các đốm nâu đang có trong giới skincare hiện nay, 4% hydroquinone là thứ hiệu quả nhất.

Tóm lại, an toàn dưới 4% nhưng vẫn nên cân nhắc, để ý viêc sử dụng hydroquinone
- Không dùng chung với Peroxides (benzoyl peroxide) hay resorcinol
- Không dùng gần vùng mắt và tuyệt đối không dùng cho mắt
- Dùng theo chu kỳ 4 tháng, những tháng không dùng hydroquinone thì thay thế bằng azelaic acid, kojic acid,...hay các chất làm trắng khác.
- Không dùng khi có thai.

CÁC SẢN PHẨM CÓ HYDROQUINONE TRÊN THỊ TRƯỜNG

Đây đều là các sản phẩm được ratings cao và an toàn khi sử dụng

1. Murad Rapid Age Spot and Pigment Lightening Serum
2% hydroquinone + AHA
2. RESIST Triple-Action Dark Spot Eraser 2% BHA Gel
2% hydroquinone + BHA
3. RESIST Triple-Action Dark Spot Eraser 7% AHA Lotion
2% hydroquinone + 7% AHA
4. Alpha Skincare Dual Action Skin Lightener
2% hydroquinone + 10% AHA

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho nhiều bạn đang nhăm nhe sử dụng hydroquinone nhé ^^


Chúc mọi người luôn vui

Láng,
Ồ Láng Viện


#hydroquinone #cheetsheet


Link The safety of hydroquinone: A dermatologist’s
response to the 2006 Federal Register
http://kerisderm.com/wp-content/images/hydroquinone.pdf