Nếu năm ngoái Hyaluronic acid làm mưa làm gió giới skincare thì cụm từ được nhắc đến nhiều nhất từ giữa năm nay chắc có lẽ là Niacinamide. Không mới lạ, đã được ứng dụng từ lâu nhưng với những tác dụng vượt mong đợi, vừa an toàn lại lành tính, rất nhiều hãng skincare từ Acne treatment (Trị mụn) đến Anti aging (chống lão hóa) và cosmetics products (các sản phẩm làm đẹp makeup) đều bỏ thêm Niacinamide vào. Đặc biệt với khả năng làm sáng da vượt trội thì không lý gì Niacinamide lại không nổi đình nổi đám ở Việt Nam.


Nếu các bạn có đến với Ồ Láng Viện từ lâu thì chắc hẳn các bạn sẽ biết một trong nhiều các sản phẩm Láng yêu thích và khuyên dùng là em RESIT Pure Radiance Skin Brightening Treatment có chứa thành phần đáng nói này.

The Science Part:
1. Vitamin B3
Trước hết chúng ta hãy phân biệt các thuật ngữ 1 cách rõ ràng:
- Vitamin B3 còn được biết đến là niacin hay là nicotinic acid (NTA).
- Niacinamide (NCA) hay là Nicotinamide là thể "amide" của Vitamin B3.

Chúng ta có thể đã từng nghe uống vitamin B3, thực tế là ở dạng niacin hay NTA để có được những tác dụng của Vitamin B3 hay bù đắp lượng thiếu hụt Vitamin B3 trong cơ thể. Nhưng đến nay vẫn ko biết được liệu niacninamide có chuyển hóa thành NTA khi dùng trên mặt hay ko, có thể có một phần nhỏ. Điểm trừ lớn nhất của Niacin hay Nicotinic acid khi dùng thẳng trên da có thể đem lại các cảm giác không mấy dễ chịu và thậm chí không mong muốn như đỏ mặt, thay đổi huyết áp. Khi uống,các tác dụng phụ càng rõ rệt hơn ở nhịp tim, hay nhiệt độ cơ thể. Vì các điểm trừ này, rất ít người dùng thẳng nicotinic acid và có rất ít nghiên cứu so sánh với Niacinamide. Cũng vì vậy, khi nói về skincare, và dùng được trên da, chúng ta cần phân biệt rõ gữa Niacinamide và Nicotinic acid. Không thể lẫn lộn được. Cho đến nay chỉ có Niacinamide mới được dùng ngoài da thôi nhé.

=> > Q: Thế dùng Niacinamide hay uống niacin sẽ tốt cho da hơn ?
=>> A: câu trả lời đến nay vẫn không rõ.


2. Niacinamide
Nói về niacinamide thì thành phần này cũng được xem là 1 trong top 5 chất vàng của ngành skincare (retinoids, AHA, BHA, Vitamin C và Niacinamide). Có vô số các nghiên cứu, chứng minh và bài viết chỉ ra các điểm cộng tuyệt vời của niacinamide.

-> Khả năng chống oxi hóa

Hầu hết tất cả các khả năng tuyệt vời của Niacinamide đều do khả năng này mà ra. Niacinamide hoạt động chính như 1 chất chống oxi hóa và là một trong các thành phần chống oxi hóa điển hình. Theo đó, niacinamide giúp cho quá trình sửa chữa DNA đặc biệt là các tổn thương từ tia UV.

-> Xây dựng hàng rào bảo vệ da

Có lẽ các bạn cũng biết, lớp ngoài cùng của da (lớp sừng) đóng 1 vai trò thiết yếu trong việc ngăn chặn da mất các chất lỏng cần thiết (đặc biệt là nước) bằng cách tổng hợp ceramide và các lipid biểu bì. Lớp màng này đồng thời cũng chứa các acid bảo vệ da cũng như các nhân tố cần thiết của quá trình sừng hóa (NMF). Niacinamide hỗ trợ quá trình này không chỉ bằng cách tăng cường quá trình tổng hợp ceramide (ở nồng độ 2% trở lên) mà còn ảnh hưởng đến keratin K1 đảm bảo quá trình sừng hóa của da được diễn ra ổn định.

->> Ngăn giảm ngứa, kích ứng và mụn

Bằng cách giúp xây dựng 1 hàng rào bảo vệ da như trên, tự nhiên Niacinamide cũng giúp giảm thiểu tất cả các tác động của môi trường nhất là kích ứng đến da. Về mặt mụn và các viêm nhiễm khác, ở nồng độ 4% niacinamide được chứng minh có tác dụng tương tự như kháng sinh clindamycin chuyên chống lại các vi khuẩn trong đó có vi khuẩn mụn (thuốc bôi mụn Dalacin T nếu các bạn có biết là nó)

->> Làm sáng màu da

Vì là một chất chống oxi hóa, Niacinamide giúp làm sáng màu da, nhất là với các làn da đang lão hóa và sạm lại.

->> Chống lão hóa, nếp nhăn

Niacinamide giúp kích thích quá trình tổng hợp collagen, protein K1 (keratin) và tăng khả năng cấp ẩm cho da bằng cách chuyển đổi các nhân tố của quá trình sừng hóa và cấu trúc của lớp sừng (NMF như đã nói bên trên). Và dĩ nhiên, lớp sừng này có các lipid biểu bì rất quan trọng với 1 làn da khỏe mạnh, tạo nên hàng rào bảo vệ, giữ được độ ẩm cho da. Khi lớp này bị mất đi, da sẽ trở nên khô hơn, sần sùi hơn, nếp nhăn lộ rõ hơn. Khi lớp này khỏe mạnh, da tự nhiên sẽ mọng hơn, nhìn thấy ít nếp nhăn hơn và lão hóa lâu hơn. (da khô lão hóa nhanh hơn da dầu là vậy đó ^^)

->> Đốm nâu, tàn nhang, thâm mụn (Hyperpigmentation)

Không hoạt động giống như các thành phần làm trắng giảm đốm nâu khác như hydroquinoine, arbutin hay kojic acid bằng cách ức chế hay giết chết tyrosinase ( tế bào sản sinh ra melanin), Niacinamide ngăn chặn sự chuyển hóa các túi melanosomes (là các túi giúp vận chuyển và phân tán melanin lên lớp thượng bì của da làm xuất hiện đốm nâu/đen da).Chính vì vậy, dù được cho thấy không hiệu quả cao và nhanh như hydroquinone, nhưng niacinamide là một sự thay thế / lựa chọn làm trắng da lành tính hơn rất nhiều.

* Niacinamide được chứng minh là một thành phần rất lành tính và không gây ung thư (http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16596767)
* Nồng độ thường gặp của Niacinamide thấp nhất là 0.0001% và đã được chứng minh lâm sàng không gây kích ứng hay châm chích ở nồng độ cao nhất là 10%.
(http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16596767)
* Niacinamide rất ổn định với nhiệt độ và ánh sáng vì vậy cực kỳ dễ bảo quản.

3. Những lưu ý đặc biệt về Niacinamide

1. Niacinamide cơ bản là Vitamin B3 hoạt động trên da ở pH cao (6~8)
->> Q: Có thể dùng chung Niacinamide và các thành phần acid cần pH thấp trên da hay không? (glycolic acid AHA, salicylic acid BHA hay là L-ascorbic acid LAA hay Vitamin C)
->> A:
- Niacinamide + LAA (Vitamin C tươi)
Lý thuyết cho rằng khi niacinamide dùng chung với LAA tạo thành 1 hỗn hợp 1:1 (vì 2 chất này đều tan trong nước) được gọi là niacinamide ascorbate có màu vàng nhạt giống với vitamin C khi oxy hóa. Rồi trung hòa lẫn nhau.⁣ Cơ bản sẽ khiến 2 chất mất tác dụng.
Nghe đáng sợ đúng không. Nhưng bạn không phải lo ngại lắm đâu, vì cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng, còn tùy độ pH của dung dịch khi trộn, nhiệt độ bla bla... rồi cho là ở điểm cân bằng nhất, không phải cứ trộn lại là 100% nó phản ứng mà vẫn còn 1 phần LAA và Niacinamide tự do vẫn tác dụng. Nhưng mà nếu đã lỡ chi tiền rồi thì cho 100% an toàn đi, suy ra:
=>> KHÔNG KẾT HỢP LAA VÀ NIACINAMIDE.

- Niacianamide + Phái sinh khác của Vitamin C (SAP, MAP)
Sự khác biệt mà người ta sợ nhất khi muốn dùng C và Ninacinamide là vì pH. Cơ bản nếu bạn thật sự muốn dùng Vitamin C và Niacinamide thì hãy thiên về SAP + Niacinamide vì chúng cùng ở pH ~6 -7.
Vì vậy môi trường pH thấp không cần thiết, tuy nhiên khi dùng các thành phần này. Tuy nhiên da chúng ta luôn thiên về môi trường acid khi dùng C và khả năng phản ứng của C với niacinamide vẫn có. Nên tốt nhất là =>> KHÔNG KẾT HỢP VITAMIN C VÀ NIACINAMIDE còn muốn thì SAP/MAP và NIACINAMIDE.

- Niacinamide + AHA / BHA =>> TÙY
Khác với lý do kích thích quá trình oxi hóa hay thành phần nào mất tác dụng khi Niacinamide dùng chung với C, cơ bản lý thuyết là ở môi trường acid, tức ngay cả khi dùng kèm LAA, niacinamide có thể chuyển hóa thành niacin (đã nói bên trên). Niacin có 1 phản ứng phụ đó là kích hoạt tế bào Langerhan, làm ảnh hưởng huyết áp, giãn nở các mạch máu hay đơn giản là phản ứng mặt đỏ, không phải kích ứng ngứa ngáy gì, chỉ là mặt bị đỏ (flushing).

Updated: Bản thân Niacinamide là một amide cực bền, cần nồng độ acid/kiềm đậm đặc ở nhiệt độ rất cao hoặc phải cần một thờ gian rất dài để phá vỡ nên bạn không phải ngại chuyện chuyển hóa thành niacin. Mà nếu có, phần lớn có thể là vấn đề kích ứng làm da bạn bị đỏ vì hiếm khi dùng LAA và Niacinamide <10%.

Về phản ứng gây đỏ da của Niacin, nếu bạn không ngại, hay bạn sẵn sàng dùng 1 lớp kem nền độ che phủ tốt thì bạn có thể dùng chung Niacinamide và AHA/BHA/LAA. Cái này tùy nhé ^^
Mà kinh nghiệm của Láng, khi dùng 5% Niacinamide của Instanatural với em Good genes của Sunday Riley, da bị ửng đỏ và hơi tối 1 tí thật đó. Review chi tiết Láng xin dành 1 bài sau nhé.

->> Q: Nếu vẫn muốn dùng chung Niacinamide và các thành phần trên thì dùng thế nào?
->> A: Lại chờ 30 phút, đơn giản vậy thôi. Hoặc tách ngày ra dùng nhé.


2. Nên dùng Niacinamide với Resveratrol
Đây là bài viết chuyên đề của FutureDerm, nghiên cứu về vấn đề này cũng được Estee Lauder ủng hộ và dựa vào đó mà cho ra đời các sản phẩm của mình. Câu chuyện Dùng Niacinamide với Resveratrol là 1 câu chuyện không ngắn và dễ hiểu T_T nhưng vẫn đáng chú ý.
Da chúng ta có 1 chất là sirtuins có khả năng giúp các tế bào tránh khỏi việc làm việc quá sức, kéo dài tuổi thọ các tế bào. Theo lý thuyết, niacinamide lại ức chế khả năng sinh sản và làm giảm sirtuins trong khi resveratrol lại làm tăng sirtuins. Vì vậy, lời khuyên là đừng dùng Niacinamide một mình, hãy dùng khi bạn có dùng resveratrol hay các thành phần kích thích sirtuins.
* Resveratrol là một thành phần đình đám cũng tốt cho da và sức khỏe rất nhiều. Hãy tìm hiểu "the French paradox" để bạn hiểu hơn về Resveratrol - có thể tìm thấy trong các thuốc supplements nhưng Láng không thích uống thuốc nên thay vì vậy,các bạn hay tìm đến rượu vang (uống rượu khi dùng Niacinamide đi nhé ^^), vỏ nho, blueberries hay 1 số quả khác nhé.

The Beauty Part:

Nói nãy giờ, tóm lại thì chúng ta có thể tìm mua Niacinamide ở đâu, trong những sản phẩm nào?
Dưới đây là các sản phẩm được review khá cao và khuyên dùng của Ồ Láng Viện:

1. Kem chống nắng Elta MD Clear SPF46 (kem chống nắng được yêu thích gần đây của Láng với 4% niacinamide)
2. Paula's Choice Resist Pure Brightening Treatment (thành phần khá ưu tú, Láng sẽ dành cho em này 1 bài viết riêng)
3. Paula's Choice Resist 10% Niacinamide booster (đây là sản phẩm có nồng độ niacinamide cao nhất Láng biết và cũng đang đình đám của nhà Paula's Choice)
4. Skinceuticals Metacell Renewal B3 (Láng cực kỳ yêu thích Vitamin B5 của Skinceuticals nhưng vẫn chưa gom lúa đủ để hốt em B3 này do giá quá cao, nhưng em ấy chắc chắn là tầm ngắm sắp đến, 5% niacinamide nhé bà con)
5. InstaNatural Niacinamide Serum (5% em này được dân tình ủng hộ khá nhiều do giá cả quá đẹp mà thành phần cũng ổn, Láng đang dùng em này chưa đủ 1 tháng để có thể review cho mọi người T_T)



Tóm lại:
Khả năng chống oxi hóa -> chống lão hóa -> làm sáng da và chống đốm nâu của niacinamide thực sự đã được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm dưỡng da, nếu có các phản ứng ngược trái mong đợi thì cũng rất ít. Thêm vào đó, Niacinamide ổn định, và hơn hết: hiệu quả và sự an toàn được khoa học chứng minh, còn gì chúng ta đòi hỏi nữa nào!?

Trên đây Láng có liệt kê 5 sản phẩm có chứa Niacinamide mà Láng đã, đang và hứa hẹn sẽ dùng trong thời gian tới. Bạn đã có trải nghiệm với bất cứ em Niacinamide nào thì cho Láng tí review với.

Chúc mọi người luôn vui.

Láng,
Ồ Láng Viện.