Nếu có một lời khuyên về skincare dành cho mọi người thì Láng chắc chắn sẽ khuyên các bạn - KEM CHỐNG NẮNG (KCN)
KCN là bước tối quan trọng, bạn có thể bỏ qua tất cả các bước khác nhưng xin hãy dùng KCN. Nếu những tác dụng chống đen, cháy da là tác dụng dễ thấy nhất của KCN thì bạn sẽ phải bất ngờ với những điều KCN làm được cho da bạn 10-20 năm sau này. Ngăn chặn, về mặt lão hoá và các đốm nâu (thâm, nám, tàn nhang) thì dễ hơn gấp nhiều lần so với điều trị chúng. Tin mình đi, KCN là không thể thiếu được dù trẻ hay lớn.
Tuy nhiên, dù là một sản phẩm siêu cần thiết cho da, nhưng việc chọn được 1 kcn phù hợp với da bạn là chuyện cực kỳ khó. Ngoài những tiếng xấu như dễ bóng nhờn, bí da, gây kích ứng và mụn, tạo vệt trắng trên da...thì chuyện băn khoăn nhất là làm sao mà cứ mỗi 2 tiếng phải dùng kcn lại 1 lần, chuyện này với mình là cực kỳ cực kỳ khó.
Cá nhân Láng là một con nghiện kem chống nắng và liên tục thay đổi kcn (dùng hết loại này rồi loại khác) vì thật sự vẫn chưa tìm ra kcn ưng ý nhất (holy grail) về mọi mặt tính đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, các bạn hãy đọc đoạn sau - trích Tạp chí Đẹp Online :
“Một thế hệ kem chống nắng mới pha trộn giữa hóa học và vật lý đã được sử dụng rộng rãi từ rất nhiều năm trước ở Châu Âu, Úc và Nhật Bản: Tinosorb S (Bemotrizinol) và Tinosorb M (Bisoctrizole). Các thành phần này mang đặc tính của cả kem chống nắng vật lý và hóa học, vừa giúp che chắn lại vừa hấp thụ và khuếch tán các tia UV gây hại. Vượt trội hơn các thành phần chống nắng khác, Tinosorb có phổ chống nắng khá cao giúp bảo vệ da khỏi cả hai loại tia UVA và UVB. Đáng chú ý hơn, nghiên cứu đã chỉ ra rằng: ngoài tính bền vững của Tinosorb, các chất này còn có khả năng đặc biệt làm ổn định các thành phần chống nắng hóa học dễ bị thoái hóa dưới nắng, điển hình là avobenzone và octinoxate. Nhờ các đặc tính này, kem chống nắng chứa Tinosorb vừa có tính thẩm mỹ cao, không gây màng trắng trên da, vừa giúp sản phẩm bền vững và giảm bớt đi nỗi lo phải bôi kem lại liên tục. Chính vì vậy mà Tinosorb được coi là thế hệ kem chống nắng mới tối ưu và vượt trội hơn hẳn so với các thành phần chống nắng vật lý hay hóa học thông thường khác.”

Đấy, thế là công cuộc nghiên cứu về Tinosorb của Láng bắt đầu!
1. List of UV Filters
Danh sách các thành phần KCN rất hay gặp và Láng muốn đề cặp trong bài viết này. Ngoài các thành phần trong bảng, thế giới kcn còn rất rất nhiều thành phần khác bổ trợ lẫn nhau, có ưu có khuyết, nếu được thì các bạn có thể tham khảo ở link dứơi cùng trong bảng sẽ có thông tin chi tiết hơn.

2. Công nghệ Mexoplex
Nếu Neutrogena có Helioplex đơn giản là công nghệ kết hợp avobenzone + oxybenzone cho phổ chống nắng rộng, bền vững thì Mexoplex (của La Roche Posay) được xem là công nghệ chống nắng ưu việt nhất hiện nay khi có sự kết hợp của cả Mexoryl SX, Mexoryl XL & Tinosorb S cho phổ nắng rộng đạt mức kỷ lục PPD 38.
Cụ thể, các bạn hãy tìm các sản phẩm có 3 thành phần sau:
**Meroxyl hay Tinosorb không phải là tất cả

Dù là các thành phần mới, chống được phổ rộng ánh sáng, và bền vững, tuy nhiên Meroxyl hay Tinosorb vẫn không phải là tất cả, vẫn chưa được công nhận rộng rãi. Hiện nay trong tất cả các sản phẩm chống nắng, bạn vẫn sẽ luôn thấy sự hiện diện của thành phần kcn vật lý hay hoá học truyền thống đi kèm với các thành phần mới này để tăng khả năng chống thoái hoá dưới ánh sáng và độ bền vững cao nhất. Vì vậy, đến thời điểm hiện nay, Avobenzone, Octisalate, Octinoxate, Octocrylene hay Zinc oxide và Titanium dioxide vẫn là những thành phần cốt lõi của KCN.

** Ghi chú về PPD
PPD còn được biết đến là PA và các dấu + ở một số quốc gia (nhất là châu Á) đo lường chỉ số bảo vệ trước tia UVA. Số PPD càng cao hay càng nhiều dấu + chứng tỏ khả năng bảo vệ càng tốt. PA+++ tương ứng PPD 8-16, PA++++ tương ứng PPD 16+. Các KCN ở Nhật hay châu Á hầu hết đều có ghi chỉ số PA, ở Pháp thì dùng PPD, còn ở Mỹ thì mơ hồ lắm. Các bạn có thể nhập thành phần vào BASF để ước lượng được:


Một số KCN kèm chỉ số PPD cho các bạn dễ so sánh


Hầu hết các KCN hiện nay đều có chỉ số PPD cao tầm 16+, thế mới thấy khả năng bảo vệ của Mexoplex là cao hơn hẳn và giảm thiểu khả năng phải bôi đi bôi lại kcn trong ngày ở mức tối đa, huraa!




3. Các KCN có Mexoplex Ồ Láng Viện khuyên dùng
Mexoplex là tên gọi độc quyền của La Roche Posay (Pháp) được sản xuất với cái tên Anthelios đình đám. KCN Anthelios của hãng có rất nhiều dòng, nhưng không phải ở đâu bạn cũng tìm được Mexoplex vì hiện nay ở Mỹ FDA chưa duyệt và tuỳ dòng sản phẩm của hãng. Ngoài ra Vichy cũng là 1 hãng cho ra đời các KCN có đầy đủ các thành phần Meroxyl và Tinosorb.
Dưới đây là 3 kcn bọn mình đã dùng qua và review của Ồ Láng Viện:




* LRP ANTHELIOS XL SPF 50+ FLUID ULTRA-LIGHT



SPF 50+ PPD 42 - Fragrance-free. Paraben free. Non-comedogenic. Very water resistant. 50ml


- Mức độ bảo vệ: rất cao, SPF 50+ và PPD 42.
- Dùng cho mặt, dạng lỏng, dòng ULTRA LIGHT màu vàng là dòng siêu siêu nhẹ, nhẹ nhất trong tất cả các dòng, hoàn toàn không có cảm giác bí da, thích hợp da dầu và da hỗn hợp thiên dầu, tuy nhiên da khô vẫn dùng được thoải mái. Hoàn toàn không có màng hay vệt trắng, nhưng có hơi bong bóng da (cá nhân mình rất thích)
- Điểm trừ lớn và duy nhất của sản phẩm này là độ cồn cao T_T nhưng chính vì vậy mới tạo được cảm giác mỏng nhẹ cứ như apply serum lên da ấy.
Tóm lại, nếu bạn cần tìm một kcn mỏng nhẹ như không trên da, và không dị ứng hay ngại cồn thì đây là sự lựa chọn rất rất tuyệt vời.
* LRP ANTHELIOS AC SPF 30 MATTE FLUID ANTI-SHINE



SPF 30, PPD 25, Fragrance-free. Paraben free. Non-comedogenic. Very water resistant.


Mức độ bảo vệ: cao, SPF 30, PPD 25


- Dùng cho mặt, dạng lỏng, dòng xanh lá ANTI SHINE là dòng kiềm dầu và chóng bóng nhờn, phù hợp với da rất dầu, da dầu. Dạng lỏng và là matte fluid nên lên da không hề tạo màng trắng.
- Điểm trừ lớn và duy nhất của sản phẩm này là độ cồn cao. Gần như dòng fluid lỏng nhẹ của LRP đều có chứa cồn, đây là điểm mà bạn phải chịu nếu muốn cảm giác mỏng nhẹ, không dính.
Tóm lại, nếu da bạn rất dầu thì đảm bảo đây là lựa chọn yêu thích của bạn. Khả năng kiềm bóng dầu của sản phẩm này sẽ khiến bạn bất ngờ.
*LRP ANTHELIOS XL SPF 50+ CREAM COMFORT



SPF 50+, PPD 39, Sensitive and sun intolerant skin. Very water-resistant. Non-perfumed. Paraben-free.


Mức độ bảo vệ: rất cao, SPF 50+, PPD 39


- Dùng cho mặt, dạng cream (kem đặc), dòng xanh dương COMFORT là dòng dành cho da nhạy cảm, da khô, da sẽ cảm thấy mềm mượt hơn nhờ được bổ sung lại độ ẩm có trong sản phẩm này.
- Điểm trừ lớn và duy nhất của sản phẩm này là vẫn có cồn. Rất hiếm sản phẩm kcn nào không cồn lắm, nên các bạn cũng đừng hy vọng cao quá (Kose, Shiseido...các kcn highend vẫn cồn đầy ra đó!)
Tóm lại, da bạn khô, da bạn nhạy cảm thì COMFORT sẽ là lựa chọn bạn cân nhắc.
** 3 sản phẩm trên đây là cá nhân bọn mình (ở Ồ Láng Viện) đã dùng qua, LRP còn rất nhiều sản phẩm của các dòng khác nhau, SPF 30 và SPF50 mỗi dòng đều có. Ngoài ra, Vichy Capital Soleil, Bioderma (hãy tìm các dòng của Châu Âu) hay Kosé Sekkisei và Shiseido Annesa (ở Châu Á) đều có các thành phần Meroxyl và Tinosorb. Điều mình muốn là các bạn tìm loại phù hợp da mình và có đủ Meroxyl XL, Meroxyl SX và Tinosorb S là được ^^




Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn thêm 1 sự lựa chọn KCN và tìm được loại phù hợp với mình. Mình biết là rất rất khó ^^ ngay cả mình cũng chưa tìm được loại ưng ý hoàn toàn đâu ạ.
Chúc các bạn may mắn!
Láng,
Ồ Láng Viện