Tretinoin / Retinol / Vitamin C / AHA / BHA / Niacinamide / Hydroquinone

2019 rồi, dưỡng da bây giờ không chỉ còn đơn giản là Rửa mặt – dưỡng ẩm – chống nắng nữa, mà còn , tầng tầng lớp lớp bao nhiêu là serum, bao nhiêu là đặc trị…Dù mình vẫn hay bảo nhau, giống ở đời vậy, nhiều khi mình tập chấp nhận cho dễ thở 1 tí nhưng con người mà, luôn có 1 cảm giác chưa bao giờ là đủ, chưa kể là sao nó cứ ập vào mặt mình, dâng tới tận miệng thì nhiều khi muốn không tham cũng uổng.

Chưa kể, tìm ra được một chất mà nó làm được cái gì đó thấy rõ ràng trên mặt mình người ta nói như mở 1 chiếc hộp pandora vậy. Bạn bị kích thích, và không thể chờ, chịu không nổi và muốn dùng cái này rồi dùng cái kia, nhưng….kết hợp chúng được không, dùng nhiều như vậy nổi không.

Tám vậy để link vào chủ đề hôm nay mình hy vọng sẽ giải đáp phần nào thắc mắc những con nghiện skincare hay những ai sắp dấn thân vào con đường đầy acid hay chất kích thích mạnh bạo này ^^ là muốn dùng thì kết hợp được không, kết hợp thế nào?

Và dĩ nhiên, các chất kích thích chúng ta mạnh bạo nhất hiện nay sẽ được đề cập trong bài:

+ RETINOIDS bao gồm cả tretinoin, retinaldehyde, hay retinol mà mọi người hay dùng nhất mà hôm nay mình sẽ chọn TRETINOIN làm chính đi hén, TRETINOIN mà bạn chịu được thì khỏi phải hỏi mấy bạn đàn em của nó nhé! Lưu ý là ngoài TRETINOIN, các phái sinh khác đều cần sự chuyển hóa khi muốn phát huy tác dụng trên da, nên là mình sẽ phân ra khi cần thiết là Tretinoin và Retinol (nhóm các chất phải chuyển hóa mà đại diện là Retinol)

+ VITAMIN C trong bài là thể mạnh nhất LAA – L Ascorbic Acid, pH~3. Còn lại các thể khác SAP, MAP…pH~6, bạn không phải ngại.

+ AHA – Alpha Hydroxy Acid bao gồm glycolic acidc, lactic acid, mandelic acid…

+ BHA – Salicylic acid

+ Niacinamide – Vitamin B3

+ Hydroquinone – chất làm trắng duy nhất được công nhận, còn tất cả các bạn nhẹ hơn như Arbutin, Kojic Acid... không phải ngại khi dùng chung.

Ok, let’s start!

Yes, absolutely! 2 bạn này dùng chung cực kỳ AN TOÀN nhé! Combo thần thánh này được đưa hẳn vào các quy trình làm trắng, sáng, trị nám, cải thiện sức khỏe làn da. Dĩ nhiên Hydroquinone vẫn có những điểm khó dùng và bạn phải theo nguyên tắc dùng cực kỳ nghiêm ngặt.

Keep C for the morning, save Tretinoin for the night!

Nghe thèm thuồng khi dùng C chung với Retinoids đúng ko? Và khi này chúng ta cần phân biệt các anh chị em của nhà Retinoids kỹ càng hơn.

+ Nếu bạn dùng hẳn TRETINOIN thì câu trả lời là dùng chung được.

+ Retinol hay các phái sinh Vitamin A khác cần chuyển hóa thành retinoic acid để phát huy tác dụng được.

Có 2 luồng ý kiến trái chiều song song hiện tại mà chưa bên nào có bằng chứng đủ để thuyết phục bên kia. Mình lấy ví dụ cả Obagi và Paula’s Choice đều có câu trả lời là YES nhưng Nicky của FutureDerm và rất nhiều các chuyên gia khẳng định không và nếu có thì hãy dùng cách nhau 30p (cái nào mỏng đi trước).

Một bên cho là thậm chí nghiên cứu còn chỉ ra được Retinol không những hiệu quả hơn khi dùng chung với Vitamin C mà còn tăng cường khả năng bảo vệ da rất rất nhiều. Nhưng cũng lý do người ta lo ngại và tin cho tới tận bây giờ là vì sự chuyển hóa của Retinol thành Retinonic acid cần sự thủy phân ở pH trung tính mà khi đưa axit vào sẽ làm pH giảm. Trong khi Vitamin C thì lại cần pH thấp để giúp C bền vững (pH của retinol là ~6, của C là ~3)

Câu trả lời của mình 2 chất này đều đáng đưa vào quy trình của bạn, nhưng tại sao phải take risk dùng chung 1 buổi. C dùng buổi sáng rất rất tốt, Tretinoin/Retinol/Bất kỳ Vitamin A nào dùng tối quá tuyệt vời, tại sao phải cố và dùng chung đúng không nè!

C buổi sáng thoải mái và Tretinoin tối nha bạn ơi!

AHA và BHA là axit nên câu trả lời của mình khá tương tự như trên nhé. Khác với Vitamin C là một chất chống oxi hóa, AHA và BHA có tính chất exfoliant (tẩy da chết) dù AHA và BHA cũng nhiều công dụng khác nữa nhưng hơn hết là điểm này, nên dùng chung AHA/BHA với tretinoin thì hơi mạnh bạo quá với da. Dẫu vậy, như mình nói, câu trả lời tương tự như trên Vitamin C và 2 luồng ý kiến vẫn đang tồn tại song song, lựa chọn là ở bạn, sức chịu đựng là của da bạn và nếu thật sự phải dùng, hãy cứ dùng tách buổi, tách ngày hoặc bạn rãnh thật sự thì 30p chờ đợi nhé ^^ Bạn không muốn mình như 1 con rắn cứ lột da hay đỏ da liên tục đâu.

This relationship works. Trên tất cả dùng Tretinoin / Retinol làm da thời gian đầu châm chích, khó chịu, kích ứng nhẹ. Niacinamide ngoài việc làm dịu da bạn lại còn hoàn toàn giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da và làm được nhiều chuyện khác. 2% niacinamide lên da còn được chứng minh là y như bạn bôi petrolatum (vasaline) lên mặt vậy.

Perfect for each other! Sự kết hợp này gần như hoàn hảo đến một mức mà bạn sẽ tìm thấy dễ dàng những chai serum có hẳn AHA và Vitamin C trong 1 chai. Nếu chọn combo này dùng chung, tốt nhất với mình là giữ AHA + C cho tối, sáng thì dùng C là đủ rồi.

Tuyệt vời. Sự kết hợp này cũng không có gì đáng bàn cãi. Đầy ra đó những sản phẩm chứa hẳn 2 em này chung 1 chai hay dùng từng em lần lượt là lựa chọn của bạn. Duy nhất chỉ là da bạn có cần đến mức đó, có chịu nổi không thôi.

Tips here: Mình không ưng BHA dùng lâu dài nhất là khi da bạn hết mụn nhé! Chi tiết mình nói sau nhé 😊

Hydroquinone – hoạt tính được công nhận là chất làm trắng duy nhất hiệu quả an toàn hiện nay, sẽ hiệu quả thật sự và nhanh hơn khi bạn đi kèm với các axit có khả năng đẩy nhanh quá trình sừng hóa như tretinoin / BHA / AHA / LAA nên là bạn không phải ngại khi dùng chung gì nhé! Chỉ là da bạn ưa loại axit nào thì chọn loại đó. Như mình nói nhỏ bên trên, da bạn trên 30t, cần trị nám, không quá dầu không mụn, trừ khi da bạn phải là đặc biệt phản ứng tốt BHA chứ mình chưa thấy ai ưa BHA đến vậy đâu nhé!

Complicated! Phức tạp 1 tí. Nếu bạn có tìm hiểu và thật sự đọc nãy giờ thì vấn đề khi kết hợp các hoạt tính nằm ở độ pH. AHA/BHA/LAA có pH ~3, Niacinamide có pH ~5-6, niacinamide mà bị chuyển hóa thành Nicotin acid thì gây phản ứng đỏ da, một số trường hợp có những cảm giác bỏng nhẹ, ngứa, da nóng lên, dù không gây hại gì.

Riêng về LAA và Niacinamide thì thậm chí dù ở điều kiện tối ưu nhất thì cũng không có phản ứng 100% để tạo thành niacinamide ascorbate gây mất tác dụng hoàn toàn của bản thân LAA hay Niacinamide ^^

Tóm lại là cái đống combo này tội tình gì mình phải mạo hiểm dùng chung như vậy. Muốn thì Niacinamide sáng / còn lại đẩy tối nhé.

Haha, interesting! Nếu bạn tìm hiểu thì 5% Niacinamide tương đương cỡ 2% Hydroquinone. Niacinamide an toàn, dễ sử dụng, hiệu quả nhiều thứ khác cho da ngoài chuyện làm trắng giảm thâm nám như hydroquinone, nên là….Dùng chung cũng được, tùy bạn nhé, 2 em này không đụng nhau, chỉ là tác dụng khá giống nhau và cẩn thận không khéo bạn trắng ra quá hơn với cổ đó! Và, một lần nữa, dùng Hydroquinone thì tuân thủ nguyên tắc tuyệt đối nhé!

THỨ TỰ BÔI

Quy tắc 1: Lỏng trước, đặc sau. Mình thấy một bài viết phân biệt cách apply này cũng dễ hiểu nè. TEAM NƯỚC VÀ TEAM DẦU. Nước thì đi trước nhé.

Niacinamide: team NƯỚC

L-ascorbic acid: team NƯỚC

AHA/BHA: team NƯỚC / DẦU tùy kết cấu

Hydroquinone: team DẦU

Retinol: team DẦU

Vitamin E: team DẦU

Ceramides: team DẦU

Quy tắc 2: pH thấp trước, pH cao sau.

Niacinamide: pH 5.5-6.5

L-ascorbic acid: pH 2.5-3.5

AHA/BHA: pH 3-3.5

Hydroquinone: pH 5.5-7

Retinol: pH 6

THỜI GIAN CHỜ

Câu hỏi mang tính triệu đô trong dưỡng da “chờ 20-30p rồi bôi tiếp được không?” Thường lý do sợ khi kết hợp chung nãy giờ bạn đọc sẽ là sự chênh lệch pH và làm cho các hoạt chất mất tác dụng. Và người ta cho rằng tầm 30p sau thì da sẽ cân bằng pH trở lại. Thú vị khi bạn biết rằng một số nghiên cứu đã chỉ ra bạn cần nhiều hơn là 30p mà phải là 2 tiếng để da trở lại pH thường 5.5. Nghiêm túc mà nói, 30p đã là bất khả thi với mình, chờ 2 tiếng thì….trừ khi bạn chỉ ở nhà ăn ngủ và dưỡng da cả ngày nhé! Good luck!

Mà nói gì thì nói, cảm nhận cá nhân mình khi dùng, chờ tầm 5-10p da dịu lại hẳn, đỡ rát hay xót da hơn khi bạn dùng chung, nên đúng là có khác, chứ không phải không đâu nha!

TIPS TO TAKE AWAY

Nếu bạn thật sự muốn dập tơi tả mấy chất mạnh bạo này vào da:

BHA sáng + Vitamin C sáng / RETINOIDS tối + Niacinamide tối / AHA 1 lần 1 tuần (ngày đó không dùng bất cứ chất nào khác hoặc nếu có thể thì dùng Niacinamide tối đó thoải mái.

Thay Niacinamide bằng Hydroquinone nếu bạn muốn nhanh trắng (tuân thủ nguyên tắc dùng Hydroquinone)

Chúc các con nghiện dưỡng da sớm tìm được tình iu trọn đời của mình và nếu được hãy chia sẻ cho mình biết thêm trải nghiệm của bạn với các chất “kích thích” này nhé 😉

Láng,

Ồ Láng Viện­­­

1 số bài viết / nghiên cứu để tìm hiểu thêm:

Cần nhiều hơn 2 tiếng để da có thể thay đổi độ pH

https://file.scirp.org/pdf/JCDSA20110300003_47271819.pdf

Retinol dùng chung thoải mái với C/AHA/BHA

https://www.paulaschoice.com/expert-advice/skincare-advice/myths/five-retinol-myths-busted.html