Chào các bạn,

Lâu quá không viết bài cho OLV, chuyện là quỹ thời gian có hạn, mỗi ngày mình dành đến 2 tiếng để tư vấn mà cũng không đủ thời gian, chắc là do tám nhiều quá :( Mình viết cái series Lảm Nhảm này, mỗi kỳ sẽ trả lời 1 số câu hỏi thường gặp của các bạn xung quanh vấn đề SKINCARE đau đầu của chúng ta nhé. Câu trả lời của mình dựa trên tìm hiểu, nghiên cứu và đút kết lại của mình, không phải câu trả lời của mình là 100% chính xác, nên các bạn đừng tin theo hoàn toàn nhé mà hãy tự nghiên cứu thêm nhiều nguồn để tìm cho mình câu trả lời chính xác nhất. Không ai chịu trách nhiệm cho da của bạn đâu, chỉ có bản thân bạn.


Các câu hỏi và trả lời không theo chủ đề riêng lẻ gì mà chỉ có 1 chữ chung là "skincare". Hy vọng các bạn tìm được đâu đó câu trả lời cho thắc mắc của mình.


1. Ba bước tối thiểu của skincare

Làm sạch - Dưỡng ẩm - Chống nắng

Đây là 3 bước tối thiểu của tối thiểu mà các bạn muốn chăm sóc da, bắt đầu chăm sóc da và nghiêm túc với da của mình. Nói đơn giản thì nếu các bạn không có 3 bước này thì đừng nghĩ đến chuyện dùng thêm bất cứ đặc trị nào cả, chỉ hại da và phí tiền thôi.


Mình biết có rất nhiều bạn nôn nóng muốn dùng đặc trị như là BHA, AHA hay Retinoids...nhưng nếu các bạn không có 3 bước tối thiểu này thì cũng như không thôi.


Vào những ngày làm biếng, các bạn vẫn có thể giữ đúng 3 bước này, không cần thêm bất cứ đặc trị nào khác mà da vẫn đảm bảo khoẻ và ít nhất là không tệ hơn.


Với các bạn mới bắt đầu chăm sóc da nghiêm túc thì nên sắm trước 3 em này, cho da quen và phù hợp hoàn toàn rồi thêm từ từ các bước dưỡng sâu, đặc trị vào. Khi da có bất cứ biểu hiện nào lạ với các sản phẩm active mạnh thì các bạn ngưng ngay và quay lại 3 bước cơ bản này và vẫn đảm bảo là mình đang "dưỡng da"


2. Khi nào thì nên dùng các treatment như Glycolic acid hay là Retinoids?

Mình đồng ý hoàn toàn là Glycolic acid hay Retinoids có khả năng làm đẹp da ra thật, nhưng mình khuyên là trên 25 tuổi thì các bạn hãy bắt đầu dùng nghiêm túc. Còn dưới 25t dùng được không?

=> Được

Đây là 2 thành phần vàng trong giới skincare rồi, nên dưới 25t bạn vẫn có thể dùng nếu quá đau đầu với da của mình.

=> Không được

Chính xác thì là không nên. Không phải vì dùng sớm thì sau này da "lờn thuốc". Theo một nghĩa nào đó thì giống như vậy. Da của chúng ta có khả năng tự cân bằng và tự sửa chữa, như khi bạn bị thâm chẳng hạn, không cần dùng gì sau chừng 1 năm là nó cũng biến mất lúc nào không hay. Chính vì vậy khi bạn lạm dụng treatment quá sớm, da sẽ ỷ lại vào treatment và mất đi khả năng tự nhiên đó. Về lâu dài, khi da bắt đầu lão hoá, có thể bạn sẽ phải dùng treatment mạnh hơn nữa, hiệu quả hay không thì tuỳ.

Tóm lại là da không gì nặng thì đừng dùng AHA hay Retinoids dưới 25t.



3. Bạn muốn dùng BHA, AHA, Retinoids và Vitamin C cùng 1 lúc.

Nếu bạn hiểu da mình, biết điều tiết, thì bạn vẫn có thể dùng 1 lúc. 1 lúc ở đây có nghĩa là trong cùng 1 skincare routine của bạn ở 1 khoảng thời gian, không có nghĩa là trong 1 lúc sáng hay tối mà bạn dùng tất cả lên nhé.

Cá nhân mình là đứa dùng 1 lúc cái đống trên, có nghĩa là mình dùng cách ngày, cách buổi, mỗi lần dùng chỉ 1 trong các bước sau nằm ở bước đặc trị

- BHA + C
- AHA
- C + Retinol 1%

nhưng nói thật giảm được là mình giảm ngay. Mình vẫn còn dùng AHA vì lỡ mua chai to, bỏ thì uổng (1 tuần dùng 1 lần không biết khi nào mới hết). Da bạn hết mụn rồi thì có thể ko cần dùng BHA nữa nhưng mình vẫn khuyến khích dùng luôn vì cơ bản là BHA (ở dạng thuần tẩy da chết exfoliants hay bên Anh thì gọi là acid toner, không phải các kiểu BHA trị mụn đặc thù mà ví dụ là Neutrogena Acne defense face lotion nhé) tốt cho da nói chung. Như mình từng nói Retinol có thể làm được tất nên dùng retinol thì bạn có thể giảm thiểu nhiều trong skincare. Còn nên dùng hay không thì tuỳ da và độ tuổi của bạn nhé.


4. Không ra đường thì có cần bôi chống nắng không?

Bạn không tiếp xúc với nắng thì bôi chống nắng làm gì. Chỉ bôi kem chống nắng khi bạn có tiếp xúc với nắng (ngồi cửa sổ, xe hơi...)

5. Cứ 2 tiếng phải bôi lại kem chống nắng?

Sẵn nhắc lại là nếu bạn không có tiếp xúc với nắng thì không cần bôi lại nhé. Các thành phần kem chống nắng chỉ break down khi tiếp xúc trực tiếp với nắng. Trung bình 1 ngày nếu bạn đi làm từ sáng đến tối và "ít" có nghĩa là vẫn có ra đường ban trưa chẳng hạn thì bạn chỉ cần bôi ĐỦ kem chống nắng lúc sáng sớm là được.

Còn nếu bạn ngoài trời suốt, tuỳ vào da bạn khô hay ướt

- Nếu da bạn khô, apply lại mỗi 2 tiếng
- Da bạn ướt (như đổ mồ hôi nhiều hay bơi lặn...), bất kể sản phẩm nó ghi SPF bao nhiêu, nếu "very water resistant" thì bạn được bảo vệ 80 phút, còn "water resistant" là 40 phút, cứ mỗi 80 hay 40 phút bạn phải bôi lại nhé.


Ngắn gọn vậy thôi, mình sẽ cố gắng trả lời tiếp các câu hỏi khác trong kỳ sau nhé. Các bạn có câu hỏi gì thì cứ để bên dưới giúp mình, mình sẽ cố gắng trả lời sớm nhất.

Chúc mọi người luôn xinh.

OLV.