Láng hay nói, với dưỡng da, mình dùng được không có nghĩa là bạn cũng dùng được. Không có quy tắc ONE SIZE FITS ALL trong dưỡng da. Mà quan trọng hơn cả bạn phải hiểu và lắng nghe làn da của bạn, tùy chỉnh thích hợp và liên tục.

Sản phẩm không lờn, nhưng hãy suy nghĩ đơn giản là, bạn dùng em nó lâu lắm rồi, và vẫn đang duy trì làn da đẹp đẽ. Đùng 1 ngày bạn bị mụn, bị nám, bị này bị nọ, dẫu bạn từng bị và đã hết do sản phẩm đó, bạn nhận ra em nó không còn tác dụng nữa. Cái gì cũng vậy, bạn đang dùng và đang duy trì nó, da với sự hấp thụ hằng ngày đang quen với sự có mặt của nó, tự nhiên 1 ngày da phản ứng sai trái. Nói da bạn lờn với sản phẩm đó thì cũng không đúng đâu, mà da đang tiếp nhận 1 sự thay đổi mới khác hơn nên là sản phẩm kia cũng không còn thấy tác dụng. Chắc chắn, cũng cùng sản phẩm đó, bạn thử ngưng vài tháng xong dùng lại, bạn sẽ có cảm giác iu lại từ đầu đó.

À mình tám vậy, chứ mục đích chính của bài này là thử giới thiệu 1 quy trình cho 1 tình trạng da mà mình thấy hay gặp phải, vì mình thấy nhiều bạn rất băn khoăn lo lắng không biết dùng gì, bắt đầu từ đâu, ngay cả bước cơ bản nhất cũng chưa có. Có thể bạn sẽ không hợp với 1 trong các loại bên dưới đây cũng không chừng, nên là cứ tham khảo thôi nhé ^^

Tình trạng: "trước giờ da mình chưa dám sài loại mỹ phẩm không nguồn gốc, từng dùng qua vài bước dưỡng cơ bản của mấy hãng nhưng đang muốn thay đổi hết.

✔ Da mình đỗ dầu rất nhiều cứ chạm lên mặt là ướt cả tay nhất là vùng mũi.

✔ Lâu lâu lại nổi vài nốt mụn sao đó để lại thâm. Không thấy hết cứ bị nổi vài mục như vậy.

✔ Lỗ chân lông to.

✔ Da sạm đen.

✔ Da không nhạy cảm. Tạm thời không xác định bị dị ứng gì hay không."

Quy trình mình sẽ chọn cho bạn:

1. LÀM SẠCH

+ TẨY TRANG

Da dầu nhiều, rất dầu, thì bạn nên ráng đầu tư 1 em tẩy trang. Nói 1 cách khác là áp dụng quy tắc "LÀM SẠCH 2 LẦN".

Mình sẽ lựa chọn Bioderma Sebium H2O.

Bioderma đã quá đình đám trong giới về tẩy trang rồi. Với Sebium riêng về em này thì bạn sẽ thấy sạch hơn nhiều so với phiên bản màu hồng và sau khi lau đặc biệt cũng không thấy lớp dầu nào vương vấn lại như phiên bản hồng.

Đồng thời trong sản phẩm ngoài micellar water (ngậm dầu) để làm sạch, phức hợp Fluidactiv có tác dụng điều hòa chất lượng bã nhờn, ngăn chặn tình trạng bít lỗ chân lông và hình thành mụn.

Với các thành phần như kẽm gluconate và đồng sulphate, Sébium H2O làm sạch da và hạn chế sự tiết bã nhờn.

+ RỬA MẶT

Ở bước này dành cho 1 làn da rất dầu và hay bị mụn, mình sẽ lựa La Roche Posay Effaclar Gel Moussant Purifing Cleanser.

Em này dạng gel mỏng nhẹ, dịu mà vẫn đảm bảo làm sạch, loại bỏ lớp dầu thừa. Hơn cả là bảng thành phần lành tính, không chứa xà phòng, cồn, chất tạo màu, paraben.

Thành phần có kẽm rất tốt cho những làn da thiên mụn, da mụn.

Ngoài ra, em này cực kỳ kinh tế nhé. 1 chai 400ml dùng hoài không thấy hết mà giá cũng ko hề đắt.

Lưu ý mình chỉ khuyến khích dành cho làn da dầu và hỗn hợp dầu nhé. Da hỗn hợp thiên khô sẽ không thích bạn này đâu nhé ^^

2. ĐẶC TRỊ

Da dầu, lỗ chân lông to, sạm đen, thâm và mụn lên thường xuyên. 1 thành phần đáng có, đáng thử trong quy trình của bạn sẽ phải là BHA. Nói về cải thiện lỗ chân lông và mụn thì cá nhân mình vẫn chấm BHA là nhất.

BHA làm gì được cho da bạn thì mình nói quá nhiều rồi ^^ nên là xin phép dẫn các link sau nhé:

✔ BHA là gì?

http://olangvien.com/blogs/news/skincare-101-tay-da-chet-cho-mat

✔ BHA nào sẽ phù hợp với bạn

http://olangvien.com/blogs/news/bha-cua-paula-s-choice-loai-nao-danh-cho-ban

✔ Trị mụn với BHA và Benzoyl Peroxide

https://olangvien.blogspot.com/2015/10/tri-mun-voi-salicylic-acid-va-benzoyl.html

3. DƯỠNG

+ SERUM CẤP NƯỚC

Mình sẽ cực kỳ khuyến khích dùng serum dưỡng thêm, nhất là khi bạn dùng đặc trị như BHA. Và 1 làn da dầu thì serum cấp nước chứa siêu sao như Hyaluronic acid là điều đáng đầu tư. Chọn những hoạt chất thiên về cấp nước cho da, mỏng nhẹ, thoáng, tránh gây bí da.

Ở bước này mình chọn OZNaturals Hyaluronic Acid Serum. Với thành phần ngoài HA cấp nước, sản phẩm còn có Vitamin C, E, Rosehips và Green Tea cực kỳ phù hợp cho các làn da còn thâm, sạm và hay lên mụn.


+ DƯỠNG ẨM

Không cần đầu tư quá nhiều tiền ở bước này, hãy thử 1 loại đơn giản như TEA TREE NIGHT LOTION của The Body Shop.

Dạng gel cực mỏng, nhẹ, bạn hoàn toàn có thể dùng buổi sáng chứ không phải chỉ có tối thôi nhé.

Thêm nữa là thành phần tea tree (tràm trà) giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa mụn sẽ cực kỳ thích hợp cho 1 làn da dầu, hay bị mụn cuả bạn.

4. CHỐNG NẮNG

Mình ráng tìm một sản phẩm chống nắng mỏng nhẹ phù hợp với làn da dầu, sạm đen sẽ dễ bị xuống tông da trong ngày do dầu nhiều, thì nghĩ ngay đến em này - The Body Shop Skin Defence Multi-Protection Essence SPF 50.

Chất kem rất lỏng và thấm nhanh (nên có tên gọi là essence), khi lên da dễ tán, mướt mà khô nhanh và ráo. Không để lại màng trắng. Chỉ số chống nắng cao 50 và PA +++ nên khả năng bảo vệ da tốt. Nằm trong dòng làm sáng trắng da của The Body Shop , thành phần có Vitamin C nên theo lý thuyết thì nghe là có khả năng làm sáng da, dù vậy hiệu quả sáng cực thấp nhé, bạn đừng trông chờ gì ở thành phần C mà cực ít trong chai này, muốn thì hãy đầu tư 1 em serum C chính thống nhé ^^

Điểm trừ của sản phẩm với mình sẽ là cồn và mùi hương. Dù vậy mình vẫn đưa vào quy trình này vì đây là 1 làn da rất dầu và không nhạy cảm. Thậm chí, da rất dầu thì một tí cồn khô vào cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn với một kem chống nắng.

Hy vọng quy trình đơn giản trên sẽ giúp ít nhiều cho những làn da rất dầu. Mùa nòng này thì càng phải đầu tư đi nhé, nếu bạn không muốn da mình tệ hơn nữa.

Chúc mọi người luôn vui ^^

Láng,