Trên đời này "hiếm có khó tìm" kem chống nắng nào hoàn hảo đâu mọi người.
Mà cho là da mình ưa được mình thấy 9/10 thì cũng không có nghĩa là da bạn ưa

Thú vui của một đứa buôn hương bán phấn như mình ngoài chuyện mình tự trải nghiệm, cái hay ho khác là mình tích góp được hàng trăm review của người dùng khác. Ai dùng mình cũng sẽ hỏi dùng thấy sao bị này bị nọ, thì đâu đó cũng sẽ có 1 điểm chung rút ra được, nhưng thật sự kem chống nắng là trải nghiệm rất riêng của mỗi người, khó mà nói được.
Mình ví dụ vậy:
+ 𝐔𝐥𝐭𝐫𝐚𝐬𝐮𝐧 𝐅𝐚𝐜𝐞 𝐒𝐏𝐅𝟓𝟎+ (đã review trong bài trước): dù thành phần nó đỉnh cỡ nào thì ngày nào tui cũng nghe ít nhất 1 complaint là "cái kem này nó khó chịu ghê á em". Thì nó vậy thiệt, đọc kỹ lại là tui cũng nói nó khó tán kinh hồn, mà tính ra như da tui dưỡng ẩm kỹ, lên tán nhanh bụp bụp nó cũng đỡ.
Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại: https://olangvien.com/products/face-anti-pigmentation-spf-50
+ 𝐋𝐚 𝐑𝐨𝐜𝐡𝐞 𝐏𝐨𝐬𝐚𝐲 𝐒𝐡𝐚𝐤𝐚 𝐒𝐏𝐅𝟓𝟎+ lại là 1 em chống nắng đỉnh cao của đỉnh cao, mà tui lại không ưa được cái kết cấu của La Roche Posay, có cồn (tui không anti cồn nha) nhưng em này vẫn được khối khách hàng lựa chọn (dù không tính đến giá là quá rẻ cho một cuộc tình)
Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại: https://olangvien.com/products/anthelios-shaka-fluid

Thế nên là, bỏ qua mấy cái thành phần (mấy em filter mới khó đọc và khó nhớ bỏ xừ), còn lại thì chống nắng chỉ có thử, thử, và thử nhé. Dùng 800 loại chống nắng trên đời đi rồi chắc bạn cũng tìm được vài bến đỗ.

Nhân tiện tám tít vài vấn đề chống nắng gần đây nhé:
Chống nắng châu Âu tốt hơn châu Mỹ => ĐÚNG nha!
Quy định của KCN Âu khó và chặt chẽ hơn Mỹ nhiều, nên là thường KCN Âu bảo vệ tốt hơn Mỹ, nhất là về mảng UVA.

Tiêu chuẩn của Mỹ: Broad Spectrum - phổ rộng -> sử dụng Critical Wavelength (bước sóng quyết định CW)
Để được ghi cái này thì chỉ cần KCN vượt ngưỡng critical wavelength 370nm.

Tiêu chuẩn của EU: dấu UVA seal (UVA trong cái hình tròn) -> CW + UVA-PF > 1/3 SPF
Tới châu Âu thì ngoài bạn phải vượt ngưỡng CW 370nm, bạn còn cần phải có UVA-PF (độ bảo vệ UVA) > 1/3 SPF tức ví dụ KCN có chỉ số SPF50 thì phải có ít nhất UVA-PF /3 = 16+
Nếu bạn thấy chỉ số UVA-PF này quen thì vì nó khá giống với chỉ số PPD - phương pháp đo độ bảo vệ UVA in vivo phổ biến nhất và được cho là tiêu chuẩn của UVA-PF. (PPD 16 tương đương UVA PF 16)

Bonus nếu bạn thấy Boots star 5 sao.
Xui là Boots Star là hệ thống đánh giá độ bảo vệ của KCN độc lập tại UK - Anh và do Boots UK đứng phía sau, nên nghe đồn là phải trả tiền để được test và được đóng cái dấu danh giá này. Vì vậy mà hiện nay không bao nhiêu chống nắng thấy dấu * của Boots đâu nhé! Phương pháp này đo lường % UVA bị hấp thụ khi so sánh tương quan với UVB. Nói 1 cách dễ hiểu là đo lường sự cân bằng độ bảo vệ giữa UVA và UVB. Vì vậy, tỷ lệ UVA/UVB càng cần 1 thì càng nhiều sao (1 sao đến 5 sao là best).
Chi tiết tính cái hệ số tương quan khá đau đầu ở đây nhé (không phải lấy UVAPF đem chia SPF đâu nha)

Sẵn mình update PPD của Elta MD cho bạn nào quan tâm:

• EltaMD UV Clear Broad-Spectrum SPF 46 - 16.37
https://olangvien.com/…/elta-md-uv-clear-broad-spectrum-spf…

• EltaMD UV Physical Broad-Spectrum SPF 41- 15.64
https://olangvien.com/…/eltamd-uv-physical-broad-spectrum-s…
• EltaMD UV Shield Broad-Spectrum SPF 45- 16.73
https://olangvien.com/…/eltamd-uv-shield-broad-spectrum-spf…
Mấy em vừa đủ 16+ thì cũng khá ổn cho bạn chống UVA nhé.

Bonus luôn câu chuyện Paula's Choice bị hạ rating từ SPF30 xuống SPF15 khi qua Úc, trong khi ở Anh hay EU thì vẫn giữ SPF bình thường. Dường như những quy định tốn tiền tốn thời gian khi đăng kiểm chống nắng ở Úc (Úc list chống nắng thành 2 mảng therapeutic/cosmetic và muốn SPF15+ thì mark như thuốc) làm cho Paula's Choice không màn việc đăng ký với TGA (cục kiểm duyệt dành cho thuốc medication và drugs) mà chỉ cần dán lại cái nhãn SPF15 là được bán và listed rộng rãi. Vậy tội gì làm? Đây có 2 bài viết khá hay ho nè:
https://labmuffin.com/whats-the-deal-with-australian-suns…/…
https://stylestory.com.au/why-korean-sunscreens-cant-be-so…/
Nhưng đừng hiểu nhầm là thật sự thì các chỉ số của Paula's Choice vẫn thấp so với các KCN châu Âu nhé. Mình dùng thử Sunscreen Simulator của BASF thì SPF và PPD của Paula's Choice thấp hơn so với claim thiệt nhưng mà đủ chống tới như sau nhé (đo thử 2 cái) À bù lại thì Paula's Choice là nhà rất chịu khó có nhiều chất chống oxy hóa trong chống nắng (chắc để bù đắp và khá đúng với tên gọi Dưỡng chống nắng, nên nếu bạn là người chạy ngời ngời ngoài đường ngoài xá, tiếp xúc nhiều nắng nóng lửa thì không khuyến khích nha, còn bạn ngồi trong nhà suốt và nhất là có tiếp xúc màn hình nhiều thì cứ thoải mái)
• Paula’s Choice Skin Balancing Ultra-Sheer Daily Defense SPF30 - 4 sao Boots Star và CW 379nm
• Paula’s Choice Super Light Wrinkle Defense SPF30 - 4 sao Boots Star và 377nm

Chống nắng hoàn hảo?
Nếu bạn thấy 1 em chống nắng có SPF 50 và dấu Boots star UVA 5 sao thì chúc mừng gần như bạn tìm thấy KCN gần với 2 từ "lý tưởng" nhất có thể có trên thị trường. Còn không thì thấy có cái dấu UVA khoanh tròn cũng an tâm về PPD>16 rồi nhé. Còn dĩ nhiên PPD càng cao thì càng phủ cho tới full dãy UVA 400nm.

Nhưng để nói nhanh quan điểm số 1 của mình, là bạn phải ưa cái kết cấu và bạn bôi đủ đi rồi nói chuyện tiếp.
1. Để đạt độ SPF công bố của hãng cũng như các mức bảo vệ khác thì lượng phải bôi là 2mg/cm2. NHIỀU KINH KHỦNG. 2 ngón tay giữa kem (full ngón). Các bài nghiên cứu đều cho thấy thực tế mình chỉ bôi khoảng 1/4 lượng khuyên dùng, và khi bôi không đủ thì tương ứng chuyện bạn chả đạt được cái độ bảo vệ tốt nhất của cái KCN bạn đang dùng đâu. Nên là nếu phải bôi đủ 1 kcn mình thích cái kết cấu tụ lại còn tốt hơn bạn bôi chút tẻo KCN gọi là đỉnh ngoài kia.
2. Sống đời thì phải thoải mái, sống vui, thanh xuân như 1 tách trà, bôi sao cho đẹp chứ hết bà thanh xuân. Bôi chống nắng phải đẹp chứ bóng lưỡng, bết trắng thì bỏ qua 1 bên dù tốt cỡ nào nhé!
3. Dĩ nhiên da đang điều trị thì cẩn trọng gấp đôi gấp ba người thường, lúc đó thì chọn bảo vệ tốt lên nè, chống càng nhiều càng tốt, điều trị của điều trị là bảo vệ đó mọi người.
4. Khó quá thì mình uống thêm vài viên chống nắng (thật ra là bổ sung chất chống oxy hóa) cũng được nè.
5. Chống gì chứ cũng phải che chắn (dù, nón, quần áo, khẩu trang...), bôi tretinoin mà đòi lên rừng xuống biển thì bác sĩ cũng miễn tiếp bạn thôi.

Dong dài, review vài em chống nắng gần đây mình test nha. À mình là một đứa khá dễ chịu với kết cấu chống nắng vì mình bôi nhiều quen rồi mà thiệt bôi nhiều thì cái thể chất nào nó cũng gần "gớm" riết quen nên review kết cấu là review rất cá nhân nha mọi người. Tóm lại chống nắng thì phải thử đi nha!

1. 𝐌𝐚𝐫𝐭𝐢𝐝𝐞𝐫𝐦 𝐏𝐫𝐨𝐭𝐞𝐨𝐬 𝐒𝐜𝐫𝐞𝐞𝐧 𝐒𝐏𝐅 𝟓𝟎+ 𝐅𝐥𝐮𝐢𝐝 𝐂𝐫𝐞𝐚𝐦

KCN Tây Ban Nha
UVA-PF: PPD 28
Chống IR, HEV: có

Active Ingredients: Ethylhexyl methoxycinnamate (UVB/UVA2), Ethylhexyl Salicylate (UVB/UVA2), Ethylhexyl Triazone (Uvinul® T 150), Bis-Ethylhexyloxyphenol Methoxyphenyl Triazine (Tinosorb® S) (UVA1), Avobenzone, Homosalate

Antioxidants:
Iron Oxides:
Cồn: không
Hương liệu: có
Chống nước: không
Giá: 1350k / 40ml

Thể chất: đẹp thiệt, không quá bóng, không quá ẩm, thật sự dễ chịu. Dễ tán, khô, thoáng, nhẹ mặt đúng nghĩa và cảm giác mịn mịn, silky đúng khi thoa.
Một trong những kem chống nắng mà mình thấy xứng đáng với 2 từ "lý tưởng" cho da dùng mấy liều đặc trị mạnh.

Mùi dễ xộc lên mũi với nhiều bạn và gây khó chịu.

Giá tính ra đắt thiệt. Hay bị so với 1350k nhà Obagi mà tính ra con kia tới 85g nha mọi người.

Kết: ưng!
2. 𝐇𝐞𝐥𝐢𝐨𝐜𝐚𝐫𝐞 𝟑𝟔𝟎 𝐖𝐚𝐭𝐞𝐫 𝐆𝐞𝐥 𝐒𝐏𝐅𝟓𝟎+
https://olangvien.com/products/360-water-gel-spf50

UVA PF: PPD 24.1
Chống IR, HEV: có

Active Ingredients: Octocrylene, Ethylhexyl Salicylate,Avobenzone, Diethylamino Hydroxybenzoyl Hexyl Benzoate (Uvinul® A Plus), Tris Biphenyl Triazine (nano) (Tinosorb® A2B), Ethylhexyl Triazone (Uvinul® T 150)

Antioxidants: Fernblock+ nổi tiếng của nhà Heliocare, Vitamin E
Iron Oxides: không
Melanin: có
Bảo vệ sửa chữa DNA: Fernblock+, glycosylase
Cồn: không
Hương liệu: có
Chống nước: có
Giá: 1287k/50ml

Thể chất và review cá nhân: so với cái bảng màu cam cũ Gel oil free (dễ mốc, nặng mặt) thì mình thấy bản này mỏng nhẹ hơn, lỏng hơn, chỉ sệt hơn LRP Shaka 1 tí, dễ tán do mịn hơn, mùi nhẹ. Tính ra cũng thuộc hàng thể chất đẹp.
Lớp finish bóng nhẹ, tầm 5p là hết. Cũng dính dính còn lại chứ không ráo hoàn toàn.
Điểm cộng là rất an toàn cho da nhạy cảm, thậm chí là mắt, bôi được mí trên mí dưới thoải mái. Nhưng mình có thấy review là cay mắt; mình thì không hề thấy dù hoạt động ngoài trời nắng nóng chảy mồ hôi tè le (mà chắc vì mình chả bao giờ bôi mí trên của mắt huhu)
Bàn về Heliocare thì đây là một trong những hãng chuyên chống nắng từ ngoài vào trong (đã quá nổi tiếng với viên uống), hãng tử tế, đàng hoàng, back up khoa học và clinical test đầy đủ. Bỏ công chạy và can đảm công bố cũng lắm tiền và đủ sell hơn nhiều hãng khác rồi. Rãnh rỗi mình viết review sâu kỹ thì show hết tài liệu hãng đưa.
Kết: tùy duyên
3. 𝐍𝐞𝐨𝐫𝐞𝐭𝐢𝐧 𝐃𝐢𝐬𝐜𝐫𝐨𝐦 𝐂𝐨𝐧𝐭𝐫𝐨𝐥 𝐆𝐞𝐥 𝐂𝐫𝐞𝐚𝐦 𝐒𝐏𝐅 𝟓𝟎 - 𝟒𝟎𝐦𝐥
https://olangvien.com/products/neoretin-discrom-control-gel-cream-spf-50

UVA PF: PPD không công bố
Chống IR, HEV: có do thành phần đi kèm đỉnh

Active Ingredients: Titanium Dioxide, Polysilicone-15, Bis-Ethylhexyloxyphenol Methoxyphenyl Triazine, Avobenzone, Diethylhexyl Butamido Triazone, Ethylhexyl Triazone

Antioxidants: Kojic Acid, Tocopheryl Acetate, Tetrahexyldecyl Ascorbate
Iron Oxides: không
Melanin: không
Bảo vệ tế bào / chức năng khác: RetinSphere® Technology (Hydroxypina-colone Retinoate 0,1%+1% retinol glycospheres) + whitening booster system, Physavie 1%
Cồn: không
Hương liệu: có
Chống nước: có
Giá: 1760k

Thể chất và review cá nhân:
Thật ra Neoretin và Heliocare chung cty chủ quản Catabria Labs khá to bự hoành tráng. Nên cũng như người anh cả Heliocare trên mà Neoretin cũng rất đàng hoàng tử tế khi tui yêu cầu gửi cho đầy đủ tài liệu, nghiên cứu, clinical test này nọ đủ cả. Lại bữa nào rãnh mình share nhau chi tiết nha.
Còn như dàn thành phần trên thì mọi người đủ thấy ngoài chống nắng thì hãng khá tham khi bỏ vào sản phẩm nào cái RetinSphere® Technology (Hydroxypina-colone Retinoate 0,1%+1% retinol glycospheres) và nguyên cái hệ whitening booster system làm trắng-> nói không sai khi mà cái này nếu mà đúng thiệt thì nó mới là KCN cho da nám hay điều trị nè.
Đúng protocol Hãng hướng dẫn để làm sáng da nhé:
Liều mạnh: Sáng Neoretin Serum + Heliocare 360 / Tối Neoretin Serum
Liều nhẹ: Sáng Neoretin Gel Cream SPF50 / Tối Neoretin Serum

Thật sự là da thấy đẹp rõ ra sau khi dùng chống nắng này, giống kiểu khỏe lên. Y như hồi tui dùng Ultrasun á. Mà thể chất em này đẹp hơn Ultasun nhiều nha, nhiều người cho là chân ái luôn á. Chất kem nó sệt (kem gel) mình bôi 1/2 mặt bằng em này 1/2 mặt bằng Heliocare mới thì thấy 1 chín 1 mười. Nhưng độ ẩm em này cao hơn, vẫn để lại độ bóng sau khi bôi tới tầm 5-10p sau, vẫn dính dính nặng mặt chứ không thể cảm thấy ráo như không có gì được, nặng hơn Heliocare. Mà gần như chống nắng dùng hệ thành phần này cũng như Heliocare, khả năng mỏng nhẹ thoáng không có đâu, với mình là best rồi á, thêm không cồn nữa thì bạn đòi hỏi gì.
Thôi thì mình hy vọng mấy cái clinical test hãng làm nó cũng áp dụng cho mình khi mình dùng nhé :)

Kết: nếu không dùng retinol này nọ 1 thời gian thì bù qua sớt lại mua được.
4. 𝐀𝐥𝐭𝐫𝐮𝐢𝐬𝐭 𝐒𝐏𝐅 𝟓𝟎

UVA PF: PPD không công bố
(mà 5 star Boots Star cho SPF50 thì PPD phải chắc >35, bao trọn full dãy UVA nhà bạn nhé)
Chống IR, HEV: do PPD khá cao thì em này có thể lấn sang 1 tí chứ chính xác thì không do thiếu các chất chống oxy hóa để khử hay Melanin hay Iron Oxide.

Active Ingredients: Octocrylene, Avobenzone, Ethylhexyl Salicylate, Titanium Dioxide (nano), Tris-Biphenyl Triazine (nano), Ethylhexyl Triazone (Uvinul® T 150), Bis-Ethylhexyloxyphenol Methoxyphenyl Triazine (Tinosorb® S), Phenylbenzimidazol Sulfonic Acid

Antioxidants:không
Iron Oxides: không
Melanin: không
Cồn: không
Hương liệu: không
Chống nước: có
Giá: 300k / 100ml

Thể chất và review cá nhân:
Bóng, bóng ẩm, dễ tán lắm vì ẩm mượt quá mà. Bạn có dùng EltaMD SPF50 Sport thì bóng tương tự. Với một đứa dễ dãi với kết cấu và thích độ ẩm trên mặt, bóng cũng không ngại, mình là thà bóng ẩm chứ không dính, thì mình lại khá ưng em này. Với là nó quá rẻ huhu. Tính ra thì 100ml và 300k thì bạn không thể đòi hỏi gì hơn với thành phần chống nắng như vậy, đúng chức năng. Dùng cho Body thì là một điểm cộng tuyệt đối đó.

Kết: không ngại bóng, ẩm thì mua lại là rất cao
5. 𝐙𝐎 𝐒𝐤𝐢𝐧 𝐇𝐞𝐚𝐥𝐭𝐡 𝐃𝐀𝐈𝐋𝐘 𝐒𝐇𝐄𝐄𝐑 𝐁𝐑𝐎𝐀𝐃 𝐒𝐏𝐄𝐂𝐓𝐑𝐔𝐌 𝐒𝐏𝐅 𝟓𝟎

https://olangvien.com/products/daily-sheer-broad-spectrum-spf-50

UVA PF: PPD không công bố
(CW pass 370nm chắc rồi đó, còn với thành phần này thì mình nghĩ khó cao hơn vì chỉ dùng mỗi Avobenzone 3% cho UVA)
Chống IR, HEV: cao do 1 dàn chống oxy hóa + Fractionated melanin tổng hợp nữa

Active Ingredients: Avobenzone 3%, Octocrylene 3%, Octinoxate 5%, Homosalate 10%, Octisalate 5%
Antioxidants: có ZOX12® complex (A, C, E được encap)
Iron Oxides: không
Melanin: có
Cồn: không
Hương liệu: có
Chống nước: có
Giá: >2tr/40ml (hãng không cho công bố giá chính xác nè)

Thể chất và review cá nhân (quên chụp hình kết cấu T_T)
Kem đặc, màu kem đục, lúc mới xịt ra hơi sợ, mình quên chụp kết cấu rồi, nhưng thật ra dễ tán, hơi bột nhẹ. Về mặt kết cấu chất kem thì mình không đánh giá cao em này, bình thường, thuộc hàng đẹp chứ không ghê. Không bóng, không dính. Với bảng thành phần trên thì rất phù hợp cho người ngồi trong nhà, tiếp xúc nhiều màn hình suốt ngày mình thấy hợp lý. Bỏ tiền mua cái kem dưỡng ẩm rẻ rẻ hay khỏi dưỡng ẩm sáng thì dùng em này bù lại được. Nhưng nhìn chung tiền này mình đổ qua mua em Primer SPF30 cảm giác sướng hơn nhiều.

Kết: tặng thì dùng những ngày trong nhà
6. 𝐙𝐎 𝐒𝐤𝐢𝐧 𝐇𝐞𝐚𝐥𝐭𝐡 𝐁𝐑𝐎𝐀𝐃 𝐒𝐏𝐄𝐂𝐓𝐑𝐔𝐌 𝐒𝐔𝐍𝐒𝐂𝐑𝐄𝐄𝐍 𝐒𝐏𝐅 𝟓𝟎

UVA PF: PPD không công bố
(CW pass 370nm chắc rồi đó, còn với thành phần này thì mình nghĩ khó cao hơn vì thật ra hiếm có khó tìm KCN nào thuần vật lý pass được chuẩn EU)
Chống IR, HEV: cao do 1 dàn chống oxy hóa + Fractionated melanin tổng hợp nữa

Active Ingredients: Titanium dioxide 5.7%, Zinc oxide 4.9%
Antioxidants: có ZOX12® complex (A, C, E được encap)
Bonus dàn dưỡng làm dịu, phục hồi da, cho da nhạy cảm hay da sau điều trị đang nhạy cảm: Bisabolol, beta-glucan, Erythritol, Homarine HCl, Pentylene glycol
Iron Oxides: có
Melanin: có
Cồn: không
Hương liệu: không
Chống nước: không
Giá: ~2tr/118g (hãng không cho công bố giá chính xác nè)

Thể chất và review cá nhân:
Em này như là phiên bản thuần vật lý của chai Daily Sheer nhà này. Chất kem dày ẩm hơn, hơi nặng mặt hơn vì thuần vật lý thường là vậy. Hơi bóng. Với bảng thành phần trên thì rất phù hợp cho người ngồi trong nhà, tiếp xúc nhiều màn hình suốt ngày mình thấy hợp lý vì dàn chống oxy hóa, dưỡng phục hồi, melanin, iron oxide đủ cả. Tính ra 118g cho giá ~2tr thì cũng tạm được.

Kết: Đóng hết cửa kéo màn ngồi màn hình suốt thì dùng ok nhé!

Chúc mọi người tìm được chống nắng xịn cho mình nha.

#sunscreen #review