Niacinamide chắc chắn không còn xa lạ gì với hầu hết các bạn đã quan tâm đến skincare rồi, và cũng là một trong những thành phần “toàn năng” mà Láng từng giới thiệu (bạn có thể đọc lại bài viết trong chuỗi bài về Ingredient Focus ở đây nhe: https://bit.ly/4474pWN)

Đầu tiên phải nói đến tác động “toàn năng” ở đây, mặc dù là một thành phần mình thấy khá dễ dùng đó nhưng phải thừa nhận là hiệu quả của Niacinamide trên từng tình trạng da lại không quá mạnh mẽ, rõ ràng và chuyên biệt. Vậy nên dễ thấy rằng nếu bạn muốn target đến một vấn đề cụ thể nào đó ví dụ như sắc tố, mụn, dầu nhờn, hay lão hoá da… thì khi chỉ dùng một mình Niacinamide lại không thể đem lại hiệu quả có thể “quào” lên được dẫn đến chán và loại bỏ Niacinamide ra khỏi quy trình của mình. Mình sẽ luôn khuyên bạn ít nhất cứ để Niacinamide hay có 1 sản phẩm nào tích hợp sẵn Niacinamide, sẽ rất khó sai, và chăm da là 1 chặng đường dài, ít nhất hãy đảm bảo da khỏe, phòng bệnh hơn chữa bệnh, nếu nói hướng này thì khó hoạt chất nào vượt mặt được em nó đâu.

Còn nếu bạn đang có 1 mục tiêu điều trị nào cụ thể, nếu bạn biết cách phối hợp với nhiều hoạt chất chuyên biệt khác thì có thể đem đến một routine “đủ đẹp” giải quyết được nhiều vấn đề da, một số sự kết hợp thường thấy và có hiệu quả có thể kể đến nè: Niacinamide + HA (dưỡng ẩm + phục hồi hàng rào bảo vệ da); Niacinamide + Retinoids (chống lão hoá và giảm nếp nhăn); Niacinamide + Tranexamic acid (làm sáng và giảm thâm đỏ); Niacinamide + Azelaic acid (giảm mụn, se khít lỗ chân lông một phần).

Thứ hai, câu chuyện “nồng độ Niacinamide bao nhiêu là đủ?”: xoay quanh câu hỏi này có không ít tranh cãi về việc chọn nồng độ Niacinamide, rằng là nồng độ lớn hơn 5% có thật sự cần thiết? Việc tăng nồng độ có đi kèm với việc tăng hiệu quả tác động không?

Trong tất cả các bằng chứng lâm sàng của Niacinamide thì chỉ ghi nhận tác động ở nồng độ 2 - 4% (cao nhất thì cũng chỉ đến 10%). Nhưng như bạn thấy đó, nhiều sản phẩm Niacinamide trên thị trường vẫn công bố mức nồng độ cao hơn nhiều - lên đến 20%. Mình phần nào có thể hiểu cho quan điểm một số hãng là nồng độ càng cao thì hiệu quả càng tốt, không kể đến câu chuyện nồng độ Niacinamide được khuyến cáo thì chính chúng mình cũng phải biết tự cân bằng giữa “lợi ích và nguy cơ” khi sử dụng sản phẩm. Nồng độ càng cao thì đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ kích ứng trên làn da mà (mặc dù cho khả năng gây kích ứng của Niacinamide là không đáng kể).

Chung quy lại cho cả công cuộc skincare là bạn có dùng hợp hay không mà thôi, nên nếu bạn xài tốt những sản phẩm Niacinamide10% hay 20% trên thị trường thì cứ yên tâm tiếp tục thôi, việc đọc nhãn thành phần cũng chỉ có ý nghĩa đến một mức độ nào đó, còn lại là cảm nhận và trải nghiệm trên da mỗi người hen.

Nhân tiện đây thì một vài lọ Niacinamide tụi mình thích gần đây. Quanh đi quẩn lại cũng chưa có gì mới lắm đâu, dạo chơi 1 vòng với nhiều sản phẩm, lâu lâu mình lại cứ thèm cảm giác dùng lại Niacinamide thì lại nhớ đến vài em này.

1/ Asap Super B Complex

Con Asap này cũng không phải là mới mẻ gì lắm, tuy nhiên thì mình chưa có cơ hội nào để chính thức giới thiệu đến mọi người cả, tiện đây thì dưới đây là một vài thông tin và cảm nhận của team Láng và các nhân mình về em này nhe:

  • - Là một trong những dòng sản phẩm nổi bật nhất của Asap và được chú ý khá nhiều trong cộng đồng skincare và đặc biệt là những tín đồ của vitamin họ B.
  • - Sơ qua bảng thành phần thì: 13% Niacinamide (B3), kết hợp thêm với B5 và B9, Hyaluronic acid cấp ẩm và cả Resveratrol - thành phần chống oxy hóa. Với tổ hợp các vitamin B3-5-9 thì em này có thể đem đến tác động hỗ trợ mờ thâm làm sáng tốt nè, tăng sinh collagen căng bóng da và thúc đẩy lành thương, hỗ trợ chống oxy hóa. Nếu bạn muốn thêm vào quy trình một bước dưỡng B thì thử em này tốt, kết cấu thiên về gel hơi sệt nhưng cũng thấm liền hà, không dính dớp trên mặt và cũng không để lại cảm giác khô, da khô muốn layer nhiều lớp thì vẫn nhẹ mà da dầu không cần dưỡng thêm vẫn thấy vừa đủ ẩm.
  • - Mình không ấn tượng gì đặc biệt ở một đặc tính nào như lão hóa, nám hay mụn, nhưng bạn tinh ý sẽ nhận ra da bạn có rạng rỡ hơn, độ nảy tốt nhẹ, không thấy da yếu đi gì dù táp đặc trị nặng đô, sản phẩm có kết cấu thật sự dễ dùng, còn Niacinamide thì cứ đường xa hén.
2/ Martiderm Acniover Serum

Một serum B3 quen mặt trong các routine cho da mụn mà team Láng hay phối hợp vì khả năng điều tiết hoạt động tuyến bã - kiểm soát lượng dầu trên da, hỗ trợ kháng viêm tốt, cải thiện thâm sau mụn.

  • - Dù ít khi giới thiệu hay viết bài về em serum này của nhà Martiderm nhưng nhìn chung các sản phẩm trong dòng sản phẩm Acniover của hãng thật sự cho hiệu quả tốt trên những làn da mụn.
  • - Vài điểm về bảng thành phần: 2% Niacinamide, chiết xuất hoa sen điều tiết lượng dầu trên da, Prebiotics - Probiotics cân bằng hệ vi sinh da, hỗ trợ rất tốt cho tình trạng mụn
  • - Nói chung em này ngon - bổ dễ dùng cho da mụn hoặc dễ lên mụn, tuy đã qua giai đoạn trị mụn nhưng mình vẫn luôn thủ sẵn dùng cho những ngày rụng dâu để hạn chế và kiểm soát mấy nốt mụn vùng viền hàm do thay đổi hormon, và dự phòng thâm sau mỗi lần mụn cũng tốt lắm á. Da dầu, dầu mụn, hay bế tắc tí, thử em này đi, không sai được đâu.
3/ Paula’s Choice 20% Niacinamide

Một em Niacinamide “nhẵn mặt” với nhiều tín đồ skincare, lại còn rất phù hợp với quy trình đặc trị với Retinoids. Nói thật thì chính mình cũng khá không đồng tình với quan điểm và 1 chút “chiêu trò MKT” rằng nồng độ càng cao càng tốt của nhà Paula’s Choice. Bù lại thì hãng khắc phục được 1 điểm quan ngại đối với 1 sản phẩm có nồng độ cao như thế là độ ổn định và đồng nhất của công thức sản phẩm, nói dễ hiểu thì là hoạt chất khó mà phân bố đồng đều trong kết cấu sản phẩm, dễ cho cảm giác lợn cợn hạt (pilling). Em này của Paula’s Choice lại cho texture rất oke và mịn màng hoàn toàn, mình đánh giá đây là một công thức xịn đó chứ^^

  • - Bên cạnh Niacinamide được công bố 20%, em này còn có chiết xuất cam thảo làm dịu, vitamin C hiệp đồng mang lại tác động chống oxy hóa nữa.
  • - Nói về phối hợp vào quy trình đặc trị tè le với Hydroquinone, Retinol, Tretinoin hay BHA, AHA thì lúc này Niacinamide hoạt động đúng chức năng lớn nhất nè: thật sự cho da mình tăng sức chịu đựng hơn hẳn khi dùng Tretinoin.
  • - Kết cấu đồng đều, dạng liquid lỏng, dễ thoa lên da nhưng tạo cảm giác nhờn dính nhanh ngay sau đó và thấm chậm (mất tầm vài phút). Được cái ai mê căng bóng thì em này bóng nha, thích cái bóng của nó là mê luôn á. Vài ngày đầu tiên, da ẩm nhiều có thể khiến da bạn đổ dầu nhiều hơn luôn, nhưng duy trì đến khi da đã quen (1 2 tuần) thì da mình khỏe ra nhiều, đều màu và lỗ chân lông có cải thiện thấy được, đủ ẩm và hết tình trạng đổ dầu như những ngày đầu yên tâm nhe.

=> Chốt lại thì nó không mạnh như mọi người nghĩ đâu, êm dịu và dễ dùng so với cái con số “20%” vốn dễ làm mọi người ái ngại á. Bỏ qua việc marketing của hãng thì em này vẫn luôn là một trong những Niacinamide yêu thích của team Láng nhiều năm nay.

Chúc bạn luôn láng!