Một lần nữa, hôm nay Láng lại ngồi lại kể câu chuyện mụn của mình. Không phải là câu chuyện hơn 1 năm trước khi từng bị mụn rất nặng, mà là lần này Láng lại bị lại, không nhiều như lần trước, nhưng cũng toàn mụn viêm nặng và cũng lần này, Láng rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn, nhất là khi bị mụn ở Việt Nam, Láng nghĩ sẽ phù hợp với các bạn đang bị mụn ở Việt Nam, hay các bạn hay đi đi lại lại giữa các vùng miền khí hậu khác nhau.







Với bạn nào tò mò về câu chuyện mụn trước đây của Láng và cách Láng đã điều trị thế nào thì link sau nhé:


http://bit.ly/1SW6rlP
http://bit.ly/1Wz8RX9

Với lần bị mụn này, Láng xin chia sẽ đôi điều như sau
(Xin lỗi các bạn vì một số kiến thức, Láng đọc từ tài liệu tiếng Anh, nên 1 số thuật ngữ Láng không biết dịch thế nào, sẽ cố gắng giải thích kế bên nhưng Láng sẽ giữ nguyên gốc của từ ở một số điểm nhé)
Trong bài viết:
1. Tình trạng cá nhân trước và sau mụn
2. Quy trình dưỡng da
2.1. Đảm bảo các bạn có 1 quy trình dưỡng da cơ bản và đầy đủ trước khi đụng tay vào bất cứ đặc trị mụn nào: làm sạch - dưỡng ẩm - chống nắng
2.2. Các thành phần đặc trị mụn.
2.3. Các thành phần đặc trị thâm.
2.4. Trị sẹo
3. Một số vấn đề thắc mắc khác
4. Một số sản phẩm khuyên dùng dành cho da mụn

------------------------------------------------------------------

1. Tình trạng cá nhân trước và sau mụn

- Thay đổi khí hậu, môi trường
Hơn 1 năm ở Mỹ, da Láng được dưỡng rất tốt, da không quá dầu, không quá khô, da hỗn hợp hoàn hảo, môi trường tốt và quen với skincare, da phải nói là rất rất tốt. Trước khi về Việt Nam, Láng có đến Las Vegas tầm 3 tuần. Kinh khủng!! Do đi chơi nên rất lơ là skincare và Las Vegas nóng, khô đến mức da Láng chắc phải mất nước trầm trọng, dấu hiệu mụn sưng dưới da đã bắt đầu từ đó.

Đột ngột về Việt Nam, 1 tuần đầu do không có hành lý, Láng hoàn toàn không skincare và 2 tuần sau đó thì "bam!" mặt 1 đống luôn.

- Tình trạng mụn


Như hình các bạn cũng thấy rõ, đợt mụn này nhẹ nhàng hẳn hơn đợt mụn trước, nhưng mụn có viêm sưng to hơn, viêm đến độ ba mẹ Láng nhìn mà phải thốt lên "phải đi tiểu phẩu". Mụn viêm sưng đến độ đụng đau thì không nói, ăn mà cũng đau T_T

Mụn của Láng không phải ở mức nhẹ (comedones - mụn đầu đen và trắng), cũng có nhưng không đáng kể. Cái chính là mụn của Láng có 4 loại và cũng là các loại khó trị nhất:
1. Papules: kiểu mụn vừa nổi dưới da, sưng đỏ lên mà còn nhỏ, không đau đớn gì, cái này hên là đẩy cái một nó ra đầu vàng, kiểu mủ ít và hết luôn.
2. Pustules: sưng đỏ, to hơn mụn ở trên, kiểu muốn ra lắm, mà thật thì vẫn còn dưới da, thường có đầu vàng, kiểu dễ mưng mủ, hên là vẫn đẩy ra được, không thì nó là 1 dấu hiệu của mụn sẽ còn to và sâu trong da.
3. Nodules: sưng to dưới da, hoàn toàn dưới da, không thấy đầu gì cả, nhiều khi cứng như cục chai dưới da, Láng chuyên gia bị em này, lần nào bị thì cũng như rằng 3 tháng (3 chu kỳ da), đẩy nó ra được thì nó thâm lại 1 cục, còn cộm cộm, nằm im bất động, tầm tháng sau nó đẩy lên đúng chỗ đó, rồi lặp lại quy trình, chừng 3 lần đẩy sẽ hết.
4. Cysts: đây là mụn nặng nhất, to, sưng và đau nhất. Như cái cục dưới cằm của Láng (hình đó là nó đã chịu ra, có 3-4 đầu mủ nhỏ bên trong, thấy được vậy là mừng và biết sẽ hết) chứ hồi đầu thì đúng là sưng 1 cục to kinh khủng, nhức đến không ăn được, đây là thể loại mụn dễ dàng để lại sẹo nhất khi nó phá huỷ cấu trúc da và collagen. Nhiều khi các sản phẩm trị bên ngoài không thể nào hết được, nếu bạn gặp loại này toàn mặt thì nên gặp bác sĩ ngay và luôn.

- Tình trạng sức khoẻ cá nhân
Điều này ảnh hưởng nhiều đến mụn của các bạn, và lý do tích tụ mà Láng cứ hay bị mụn hoài. Ngoài môi trường sống, ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, tâm lý...tất cả ảnh hưởng rất nhiều đến da của chúng ta. Tất cả các điều cá nhân viết ra sau các bạn hoàn toàn nên tránh. Dĩ nhiên chuyện này là "rất cá nhân", Láng viết ra đây cũng mong các bạn hiểu rõ, không mong các bạn đánh giá.
+ Láng rất ít khi uống nước lọc, 1 ngày 1 ly nước nhỏ với Láng là rất nhiều. Thay vào đó thì nước ngọt và cafe liên tục.
+ Láng không ăn rau và trái cây, rất rất ít.
+ Láng ăn tinh bột (nhất là cơm và bún) rất rất nhiều.
+ Thức rất khuya, 3-4h sáng ngủ là bình thường.
=> Nếu bạn bị mụn, nên làm ngược lại hoàn toàn 3 điều vừa chia sẻ bên trên.


2. Quy trình dưỡng da
Điều các bạn tò mò nhất là mình đã làm gì để hết mụn. Vì lý do cá nhân sinh hoạt "rất dễ chết sớm" của Láng, skincare là thứ cực kỳ quan trọng nếu Láng muốn duy trì làn da khoẻ đẹp.

Bạn có thê tham khảo bài viết sau về các sản phẩm dưỡng mình dùng trong lúc bị mụn năm 2015 vừa qua của mình:
http://bit.ly/1YZoTIG

Các điều lưu ý như sau:
2.1. Đảm bảo các bạn có 1 quy trình dưỡng da cơ bản và đầy đủ trước khi đụng tay vào bất cứ đặc trị mụn nào: làm sạch - dưỡng ẩm - chống nắng
- LÀM SẠCH
Làm sạch da là tiền đề để da bạn có thể hấp thụ tất cả các bước dưỡng da sau. Làm sạch da bao gồm cả khâu tẩy trang, rửa mặt, nước hoa hồng và tẩy da chết. Mình biết không phải ai cũng muốn dùng tât cả các bước đó, nhưng ít nhất hãy rửa mặt nhé. Mình không tưởng tượng được bạn nào lại bôi bất cứ gì lên 1 làn da đi cả ngày ngoài nắng nóng ở Việt Nam về đến nhà quẹt mặt 1 phát là tay đen thui T_T

Với một số trường hợp, da bạn bị mụn chỉ vì dơ, vì vậy chỉ cần làm sạch da thường xuyên là đã thấy hết mụn kha khá. Đây là trường hợp mà dòng Tea tree của The Body Shop phát huy hiệu quả nhất nè.

Tuy nhiên, làm sạch đủ thôi, chứ đừng làm quá. Đặc biệt tránh các xà phòng (nhất là các bánh xà phòng tẩy rửa mạnh), hay các loại rửa mặt làm căng rít khô da. Không tẩy da chết cơ học quá nhiều lần, không dùng nhiều chất tẩy da chết cùng lúc quá, nói chung là "làm quá" trên da về mặt làm sạch không giúp gì được cho mụn của bạn đâu.

- DƯỠNG ẨM
Thiếu độ ẩm (bao gồm cả thiếu nước và thiếu dầu) đều là 1 trong các nguyên nhân da không được khoẻ. Thậm chí chuyện mình rất không hiểu ở Việt Nam là khi các bạn điều trị mụn, các bạn càng ngại dùng dưỡng ẩm. Da dầu là một phản ứng của da khi thiếu nước. Một điều chung khi trị mụn là tất cả các sản phẩm, thành phần trị mụn lại thiên về làm da khô hơn, bong da, căng da...mà khi da khô hơn, yếu hơn, da mất độ ẩm thì lại càng tiết dầu, vì vậy 1 vòng lặp đi lặp lại sẽ xảy ra và đó cũng là lý do rất nhiều bạn gặp phải khi dùng thuốc uống thì hết mụn, ngưng thuốc là da lại dầu lại và mụn trở lại bình thường.

Vấn đề của dưỡng ẩm này với các bạn da dầu, các bạn hoàn toàn có thể "layer" chồng các lớp cấp nước cấp ẩm mỏng thật mỏng với nhau. Ví dụ dùng 2 serum cùng 1 lúc hoặc dùng serum với 1 kem dưỡng ẩm ở dạng lỏng, như sữa dưỡng, hay lotion lỏng mỏng nhẹ, hay dạng gel chẳng hạn. Những lúc cảm thấy da dầu rất nhiều không kiểm soát được, cá nhân mình chỉ dùng serum là thấy đủ. Nên cái quan trọng ở đây là bạn phải cấp ẩm cho da, chứ không phải là dùng 1 loại dưỡng ẩm dày làm bí tắc lỗ chân lông như các bạn sợ.

À, ngoài ra mình có 1 nguyên tắc mà da phải dưỡng ẩm xem như 1 lớp bảo vệ da trước môi trường vậy, điều này cũng áp dụng với kem chống nắng mình sẽ nói bên dưới. Thí dụ bạn mặc 1 cái áo trắng sẽ dễ dơ hơn 1 cái áo đen. Da bạn khi được làm sạch, xong rồi không khoá lại bằng 1 sản phẩm nào có thể lưu lại trên da, trơ cái mặt đó ra với khói với bụi...khỏi nói là da sẽ dễ bị huỷ hoại thế nào hén.

- CHỐNG NẮNG
Một lần nữa mình xin khẳng định dù bạn có bị mụn cỡ nào thì mình cũng sẽ khuyên dùng chống nắng. "Sun Damage" - những tác hại từ ánh nắng mặt trời đã được chứng minh rất nhiều lần, không chỉ làm mụn tệ hơn mà đặc biệt là không ai muốn thâm sau mụn trị mãi không hết.

Và cũng như dưỡng ẩm, vấn đề của kem chống nắng nhiều bạn sợ là do dễ dàng bí tắc lỗ chân lông, cảm thấy da ngột ngạt, khó thở và khiến mụn nặng hơn. Không! Bạn hoàn toàn có thể tìm các chống nắng chuyên dành cho da dầu, lỏng, mỏng, nhẹ mặt, không nhờn dính, thậm chí kem chống nắng có Zinc oxide là một thành phần rất tốt cho mụn của bạn.

2.2. Các thành phần đặc trị mụn.
Đây là chuyện các bạn quan tâm nhất. Vẫn như các lần chia sẽ trước, thành phần trị mụn của mình cũng chỉ quay quanh các loại "over-the-counter", mấy loại bạn mua được dễ dàng mà không cần đơn bác sĩ.


SALICYLIC ACID
Điển hình là BHA của Paula's Choice. Mình chưa tìm được em nào có thể thay thế em này cả. Nói về khả năng trị mấy cái loại mụn như đã nói ở trên của Láng thì với Láng BHA là thành phần không thể thiếu.

Đặc biệt 1 loại là SỢI BÃ NHỜN (sebaceous filaments), cái đống đầu đen nhỏ nhỏ ở mũi hay lấy kính zoom vào mới thấy ở ngay mũi, nặn thì cứ ra từng sợi dài dài nhỏ màu vàng trắng và 1 loại là LỖ CHÂN LÔNG mà các bạn băn khoăn nhất thì BHA là thứ mình thấy gỉai quyết hiệu quả nhất. Ai chứ từ ngày mình dùng BHA không bao giờ phải lấy tay đè mấy cái sợi trắng đó ra nữa. Lỗ chân lông mình nói sau.

BENZOYL PEROXIDE
Chắc không ai xa lạ gì thành phần này nữa rồi. Với Láng thì BP chỉ dùng để chấm lên đầu mụn nào đã đẩy được ra thôi, nhanh gọn lẹ. Chứ kiểu mụn số 3-4 nodules hay cysts thì BP không hiệu quả gì.
Cả Acne Org và Paula's Choice đều có BP mà bạn có thể dùng toàn mặt (theo hãng) vì thành phần lỏng mỏng và nhiều dưỡng chất khác. Còn các loại BP đúng là spot-treatment thì tuyệt đối không dùng toàn mặt bạn nhé.

Nồng độ khuyên dùng của mình là 2.5% đến 5% là cao nhất, từng dùng 10% và từng biết phản ứng của em nó với da, thấy cách em 10% nó làm mất màu nguyên cái vùng gối nằm màu xanh của mình
Láng đã nói không bao giờ dùng lại BP 10%.

GLYCOLIC ACID
Hay đơn giản hơn là AHA quen thuộc với các bạn, với mình dùng AHA đã vào giai đoạn sau mụn khi mụn vừa lành là thời điểm thích hợp đưa AHA vào. AHA giảm thâm và phục hồi da sau mụn tốt hơn. Còn trong lúc mụn thì rõ ràng mình thấy AHA không mạnh bằng BHA hay Retinoids.

RETINOIDS
Nhẹ nhàng bạn có thể dùng Retinol còn nếu muốn thì dùng thẳng Tretinoin. Đây là bước cuối cùng nếu BHA hay AHA hay các biện pháp nhẹ khác bạn dùng không hiệu quả và cũng là bước cuối cùng trước khi bạn nên gặp bác sĩ. Thực tế ở Âu Mỹ, tretinoin dạng bôi (như Differin hay Retin A) đã phải gặp bác sĩ mới có được rồi, không bán đại trà như ở Thái đâu.

Cụ thể các sản phẩm mình dùng có các thành phần trên đã được review không ít thì nhiều trong các bài viết khác liên quan đến mụn và chăm sóc da. Các bạn có thể tìm đọc ở mục notes Facebook page hoặc olangvien.com

2.3. Các thành phần đặc trị thâm
GLYCOLIC ACID
Một lần nữa, AHA không chỉ giúp các bạn giảm mụn mà có thể cải thiện bề mặt da khá tốt, và giảm thâm nhanh.

VITAMIN C
Vitamin C serum là một thành phần tuyệt vời trong việc giảm thâm và hạn chế sẹo mụn. Mình đã từng viết về C và review khá kỹ về một số loại serum, các bạn tham khảo link sau:
http://bit.ly/1Tf2dzE
http://bit.ly/1SFqGlS

MỘT SỐ THÀNH PHẦN KHÁC
Một số thành phần có tác dụng làm trắng, giảm thâm khác mình cũng đã từng viết một bài rất kỹ trong link sau:
http://bit.ly/1TFcmZJ

2.4. Trị sẹo
Đây là vấn đề khó khăn nhất, với một số bạn và một số mụn nhất là mụn loại 4 (cysts) cấu trúc da và collagen đã bị phá huỷ, sẹo là chuyện không thể tránh khỏi, và trị sẹo với các dạng bôi ở bề mặt da là cực kỳ khó.

Ngoài ra, một số bạn hay bị sẹo là vì thói quen nặn mụn. Mình không chống đối chuyện nặn mụn, nhưng phải nặn đúng cách và đúng mụn. Vì vậy, để an toàn nhất, cá nhân mình không bao giờ đụng tay lên mặt, không bao giờ nặn mụn, trừ cái đống sợi bã nhờn có ở ngay chóp mũi.

Lột da hoá học (chemical peels) hay làm laser là cách nhanh nhất để bạn có thể trị sẹo và hiệu quả nhất. Retinoids có thể làm dày, mọng, căng da, làm hạn chế nhìn thấy sẹo, tuy nhiên với những vết sẹo nông thôi. Ngoài ra, lăn kim (dermaroller) là một phương pháp còn nhiều tranh cãi. Rất nhiều người có thể trị hết sẹo bằng phương pháp lăn kim tại nhà, mình chưa thử nên không dám nói nhiều ^^

Vậy đó, nên tốt nhất là KHÔNG BAO GIỜ NẶN MỤN.

3. Một số vấn đề thắc mắc khác
- Không phải cứ dùng hết các đặc trị trên là bạn hết mụn
Thứ nhất, ở đây mình chỉ đề cập đến các sản phẩm cá nhân mình dùng cho mụn của mình. Như đã nói, nếu mụn bạn nặng, nhiều, trị không hết, nhất là mụn dạng số 3, 4 mình nói bên trên thì tìm đến bác sĩ là lựa chọn tốt nhất, nhiều khi kháng sinh, hay isotretinoin (Accutane) là thứ dù không muốn bạn cũng phải đụng, phải đánh đổi.

Thứ hai, da bạn hoàn toàn có thể bị kích ứng, dị ứng với bất cứ các thành phần nào trong các thành phần đặc trị vừa nói.
Theo dõi, để ý da thường xuyên là chuyện bắt buộc khi dùng mấy cái thứ nặng nề này.

Thứ ba, mình không hề khuyến khích các bạn dùng 1 lúc tất tần tật các thành phần đặc trị.
Da bị mụn là da yếu, tất cả các thành phần này đều kích ứng mạnh, làm châm chích, khô da là chuyện bình thường, dùng nhiều còn dẫn đến cháy da (chemical burn) và thậm chí không cải thiện được gì.
Cá nhân mình là đứa bị cháy da không dưới 1 lần vì tội tham. Cụ thể trong đợt bị mụn này, sau khi dùng BHA, mình thoa thẳng Retin A lên vùng bị mụn, và thấy cộm li ti ngay xương gò má (vùng dưới vùng quầng thâm mắt), cháy da cái một. Da bị sần, đỏ, sau đó dùng cái gì lên cũng rát, chỉ có thể ngưng hết và dưỡng ẩm lại cho da và để em ý tự phục hồi T_T
Chính vì vậy, với những bạn bị mụn mà dùng nhiều thứ quá (thí dụ dùng hết mấy em trên) mà da không cải thiện gì, hãy đơn giản lại, dùng mỗi một chất đặc trị một lúc thử.

Thứ tư, hãy dùng từng bước nhất là khi bạn vừa làm quen.
Đây là các sản phẩm đặc trị, bạn thực tế chỉ cần dùng 1 trong số đó cũng là quá đủ rồi. Hãy dùng từng sản phẩm để cảm nhận sản phẩm hoạt động trên da mình thế nào, hay đơn giản là xem sản phẩm có dị ứng không. Dùng 1 lúc 2-3 sản phẩm, lên da nó dị ứng một phát, bạn không biết đâu mà lần.

- Dùng bao lâu mới thấy kết quả?
Không có một mốc thời gian chính xác nào cả, nhưng mình có thể trả lời cho các bạn biết nhanh là 1 tuần, chậm là 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra:
- 1 tháng, nếu sản phẩm đặc trị bạn vừa đưa vào không cải thiện được gì, hãy xem lại các bước dưỡng khác của bạn. Bạn có đang dư độ ẩm hay thiếu ẩm, có đang chống nắng đúng không, da bạn có điều tiết được dầu tí nào chưa...? Điều chỉnh nhẹ và cho sản phẩm thêm 2 tháng nữa.
- 3 tháng, 1 vòng đời của mụn ở người trưởng thành tầm 3 tháng (3 chu kỳ da), vì vậy hãy thử cho sản phẩm của bạn 3 tháng để thấy đủ kết quả. Mình có nói bên trên mình là kiểu bị mụn mà nó cứ xẹp rồi như chai lại 1 cục dưới da, rồi lại đẩy lên, tầm 3 lần.
- 6 tháng, 3 tháng tiếp theo là thời gian theo dõi da, bạn hoàn toàn có thể bị lên mụn lại, những tưởng hết mụn sau 3 tháng đầu thì nó lại lên lại, hết cục này lại lên cục khác, cho sản phẩm thêm 3 tháng này để da làm quen và thích nghi tốt nhất, hạn chế mụn mới tối da đồng thời giảm thâm mụn cũ.
- 1 năm, 4 tháng tiếp theo chủ yếu là thâm và hạn chế mụn mới lên.

- Mụn cứ lên hoài, mỗi tháng lại lên 1 lần?
Một sự thật đau lòng là một số bạn dù bạn có dưỡng cỡ nào, chuyện một tháng lên 1 hay 2 cục mụn thậm chí to là chuyện rất rất bình thường. Thí dụ, hôm đó bạn ăn đồ nóng, bạn bị dị ứng với 1 cái gì đó không rõ hay đơn giản con gái thì tới ngày đèn đỏ, nội tiết trồi sụt...vô vàn lý do để 1 hay 2 cục mụn ghé thăm. Vì thế, đừng hoảng. Quan trọng là bạn giữ cho không thâm sẹo là được.

- Tại sao mụn cứ nổi 1 chỗ và bị thâm như chai lại 1 cục dưới da?
Mình có viết bên trên rồi, mình cũng là người chuyên bị mụn như vậy, vì cơ bản mụn chúng ta gặp phải là dạng cysts (dạng to, viêm nhiều nhất và nằm sâu bên trong da). Cứ mỗi lần nó đẩy lên, vẫn chưa đẩy hết, thì lại thâm lại và sẽ lại đẩy lên 1 lần nữa. Hãy cho em nó tầm 3 tháng (3 chu kỳ da) và tấp hết các thứ bạn có thể tấp vào em nó (kinh nghiệm của mình thôi nhé). Hãy chuẩn bị tinh thần luôn là khi bạn thoa nhiều như vậy rất dễ bị cháy da và khô bong vùng da đó. Nên tốt nhất là vẫn hãy cứ lắng nghe da mình, theo dõi kỹ.

- Tại sao đột ngột bị nổi mụn rất nhiều? Tại sao ra nước ngoài sinh sống là y như rằng mụn nổi không dứt và nặng, nhất là trước nay không bao giờ bị mụn?
Đây đích thị là trường hợp của Láng nè, trước khi bị mụn, da Láng không thuộc dạng "láng o, láng lẫy" nhưng cũng không tệ. Qua Anh 1 phát, nó bừng bừng và thảm toàn tập. Nhiều người bảo do dị ứng nước nữa T_T. Láng từng đọc được, 50% phụ nữ (cứ 2 người cũng sẽ có 1 người) sẽ gặp phải 1 trận mụn nhiều trong đời. Nếu không phải 18 thì có thể là 22, 24 hay thậm chí 30, 40 tuổi, chúng ta sẽ phải gặp 1 trận mụn khủng khiếp. Môi trường có thể là nhân tố tác động, nhưng chủ yếu các thể loại mụn nặng vậy là do hocmon là chính. Vì vậy, đừng hoảng, không phải bạn đơn độc đâu, rất nhiều bạn khác cũng đang chiến đấu như bạn, cố lên!!

- Làm thế nào để da láng mượt, giải quyết vấn đề lỗ chân lông? Mục tiêu của dưỡng da là cân bằng được lượng dầu trên da, để da thành da hỗn hợp là đẹp nhất.


Lỗ chân lông là vấn đề của cả quy trình dưỡng da, chịu sự tác động của tất cả các sản phẩm bạn đang dùng. Có thể nói không một sản phẩm nào 1 mình nó có thể làm thu nhỏ lỗ chân lông của bạn, trừ các primer có tác dụng tức thì che phủ.

Thí dụ, BHA là sản phẩm mình thấy cải thiện lỗ chân lông hiệu quả nhất, khi lỗ chân lông được làm sạch sâu, không bí tắc, dầu được tiết ra vừa phải. Nhưng nếu bạn không dùng dưỡng ẩm khi dùng BHA, da bạn thiếu nước, thiếu dầu thì da lại phải tiết ra dầu liên tục, không cân bằng được dầu trên da thì lỗ chân lông cứ phải mở to liên tục để chứa chấp lượng dầu đó, sẽ mãi không cải thiện được.


Nói vậy, nếu bạn có các bước dưỡng đầy đủ cơ bản mà vẫn không cải thiện được lỗ chân lông, hãy thử dùng BHA. Da bạn cơ địa là da dầu rất nhiều thì hãy chăm dùng giấy thấm dầu, chăm đắp mặt nạ đất sét chẳng hạn. Hãy dùng mọi cách bạn biết, còn nếu không nữa thì...mình bó tay.


Các bạn có thấy da các bạn nào không quá dầu, không quá khô thì rất đẹp không? Mình là đứa đã từng là da rất dầu, cơ bản da mình vẫn là da dầu, đã có những lúc dùng đến da khô cười không nổi, nhưng dưỡng đúng, mình hoàn toàn khẳng định da bạn có thể thành da hỗn hợp, da thường và khi đó da tự nhiên sẽ đẹp.

4. Một số sản phẩm khuyên dùng dành cho da mụn
Mình đã từng viết 1 bài khá kỹ về các sản phẩm trị mụn hiện có trên thị trường và được nhiều người tin dùng, các bạn tham khảo link sau nhé:
http://bit.ly/23ifDAI

Ngoài ra, một số sản phẩm đặc trị khác mình muốn giới thiệu các bạn, một số mình không nhớ tên chính xác, nếu tìm không ra các bạn cứ inbox mình, muốn review em nào thì các bạn để lại comment bên dưới cho mình hén.

Paula's Choice BHA 2% Liquid (hay các BHA khác của Paula's Choice)
Paula's Choice AHA 8% Gel (hay các AHA khác của Paula's Choice)
Paula's Choice Retinol Treatment 1%
Paula's Choice Clear Regular Strength Treatment 2.5% - 5%
Retin A 0.025% - 0.05%
Kate Somerville Anti Bacteria Clearing Lotion (Benzoyl peroxide)
Kate Somerville EradiKate Acne Treatment (sulfur)
Pixi Glow Tonic (5% AHA)
La Roche Posay Effaclar Duo (5% Benzoyl peroxide - để ý kỹ bản Duo và Duo+ nhé)
Proactiv+ Pore Targeting Treatment (benzoyl peroxide)
The Body Shop Tea Tree Oil
Philosophy Clear Days Ahead Oil Free Salicylic Acid Acne Treatment and Moisturizer (BHA)
Neutrogena Acne Defense Face Lotion (2% BHA)
Neutrogena On The Spot Acne Treatment (2.5% Benzoyl Peroxide)
Alpha Hydrox Oil Free AHA 10%
Sunday Riley Luna Sleeping Oil (retinol)
Sunday Riley Good Genes Treatment (AHA)
Drunk Elephant T.L.C. Framboos Glycolic Night Serum (AHA và BHA)

Vậy đó, trên đây là những gì mình muốn chia sẻ đợt này, nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy để lại bên dưới, mình sẽ cố gắng trả lời sớm nhất nhé.


Chúc mọi người có thể vượt qua được cuộc chiến với mụn.
Chúc mọi người may mắn.


Chúc mọi người luôn vui.

Love you all,

Láng,
Ồ Láng Viện.