Láng tám sơ 1 tí nhé, chắc chủ đề này phải rất quen thuộc với mọi người rồi nhưng giữa thời buổi nhan nhãn các đặc trị như hiện nay, người người nhà nhà nếu không không còn dùng kem trộn nữa thì cũng đã chuyển sang bị quyến rũ bởi các cái tên như là BHA, AHA, Retinol, Tretinoin...Không chỉ là các loại đặc trị, tính đến lăn kim, laser...cũng không còn xa lạ gì với các con nghiện dưỡng da như tụi mình nữa.

Mình tin tất cả những ai dùng nhiều đặc trị, hay qua chuyện đi lấy mụn, lăn kim, làm laser...đều sẽ trải qua ít nhiều các đợt da bị kích ứng, đỏ rát, mụn ẩn li ti nổi lên hay đơn giản là sau đó da cực kỳ nhạy cảm, chỉ cần khói bụi hay không khí ô nhiễm tí là da nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy ngay.

Mình từng tư vấn cho 1 chị bạn bị kích ứng hay thậm chí là dị ứng khi dùng niacinamide, ngứa ngáy toàn mặt và da sần lên, khi đến với Ồ Láng Viện và tìm mua 1 sản phẩm dưỡng làm dịu da, chị là người chuyên dùng các sản phẩm high-end, và nhất quyết không chịu thử La Roche-Posay Cicaplast dù mình khuyên rất nhiều. Xong về chị đi bơi và tình trạng càng nặng hơn, chị chạy ngay ra Guardian và quyết định thử thì kết quả là hơn cả mong đợi của chị đến nổi sáng sớm 7h chị đã giật ngay mình dậy thông báo tin. Vậy mới nói, có những thứ thật sự ngon, bổ, rẻ và đáng để bạn thử lắm. Nếu dạo quanh 1 vòng các group, hội nhóm trên facebook hay các diễn đàn và tìm hiểu thì mình tin với 2 sản phẩm trên bạn sẽ tìm thấy vô vàn review và thông tin hay ho. Mình không đi vào chi tiết 2 loại này như thế nào, vì mình tin chỉ cần tìm thử "kem dưỡng cho da tổn thương", "dưỡng ẩm làm dịu da", hay tìm google thử 2 cái tên trên thì mọi người đã quá đủ các review và thông tin rồi. Bài viết này chỉ là mình chỉ muốn chốt lại quan điểm của mình về 2 loại này thôi.

♦️Da bị tổn thương là làn da bị hư tổn bởi rất nhiều nguyên nhân như:

➖ Do sử dụng thành phần gây hại cho da (điển hình là corticoid có trong các loại kem trộn, kem dưỡng trắng không rõ nguồn gốc) hoặc sử dụng quá nhiều thành phần đặc trị (AHA, BHA, retinoids,…) không đúng cách khiến da trở nên mỏng manh và nhạy cảm, thậm chí khô bong, dễ ửng đỏ.

➖ Da có vết thương hở, da sau nặn mụn hoặc đang trong liệu trình lăn kim, laser,… (các liệu trình thực hiện theo cơ chế tạo vết thương giả trên da).

➖ Da bị tổn thương da ánh nắng mặt trời (photodamage), hoặc bị kích ứng do ô nhiễm môi trường, nhất là khu vực công nghiệp, đô thị.

♦️Vậy ta nên làm gì khi da bị tổn thương?

➖Những vết sưng, viêm là phản ứng quá mẫn tự nhiên trong cơ thể "báo động" cho chúng ta biết cơ thể đang phải tiếp xúc với những thành phần, tác nhân độc hại. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là ngưng sử dụng ngay những sản phẩm chứa thành phần dễ gây kích ứng cho làn da như corticoid, các sản phẩm hay kích ứng mạnh như AHA, BHA, vitamin C, cồn,.... cũng như những sản phẩm chứa silicon.

➖Khi làn da bị tổn thương sẽ rất nhạy cảm, vì vậy hãy hạn chế để làn da tiếp xúc trực tiếp với những tác nhân ô nhiễm và ánh nắng mặt trời.

➖Việc tiếp Theo là điều trị cho da bằng những sản phẩm chứa các thành phần làm dịu da kích ứng như panthenol, centella asiatica extract,...

➖Đơn giản hoá các bước dưỡng da: khi làn da đang bị tổn thương, bạn chỉ nên sử dụng 4 sản phẩm cơ bản đó là kem chống nắng - tẩy trang - rửa mặt - dưỡng ẩm và đặc biệt là các sản phẩm này phải THẬT DỊU NHẸ, lành tính và dành riêng cho da tổn thương.

♦️Thành phần

➖➖➖CIACABIO CREAM của Bioderma➖➖➖

▪️resveratrol (có trong vitis viniferal vine extract – tinh chất nho leo) và centella asiatica (tinh chất rau má) kích thích khôi phục lớp biểu bì da mới, sản sinh collagen, elastin, ngăn ngừa sẹo và thâm.

▪️ zinc oxide, copper sulfate ngăn vi khuẩn sinh sôi

▪️ đặc biệt chứa hoạt chất cải tiến Antalgicine™ nhanh chóng xoa dịu cảm giác đau, ngứa ngáy khó chịu trên da.

▪️ Theo hãng cho biết thì thành phần còn có Dermo -Brevete là kết hợp từ 4 loại đường (mannitol, Rhamnose, Xylitol và Fructooligosaccharides) cùng chiết xuất tảo biển Laminaria Ochroleuca Extract để chống oxy hóa, làm dịu và giảm viêm cho da.

▪️ Ngoài ra, trong sản phẩm còn có sodium hyaluronate và glycerin giúp cung cấp độ ẩm và củng cố lớp màng ẩm tự nhiên trên da.

➖➖➖CICAPLAST BAUME B5 của La Roche-posay➖➖➖

▪️ 5% Panthenol: khi tiếp xúc với da, panthenol sẽ dễ dàng thấm nhanh vào da và được chuyển hoá thành pantothenic acid, tức vitamin B5, có khả năng gia tăng tốc độ chữa lành vết thương và các vết bỏng cũng như hỗ trợ trong việc cấy ghép da và điều trị sẹo.

▪️ Shea butter (bơ hạt mỡ) - một trong những thành phần dưỡng ẩm cao nhất

▪️ Madecassoside - một trong bốn hợp chất hoạt tính sinh học chủ yếu trong chiết xuất thực vật Centella asiatica (rau má), có tác dụng cải thiện làn da bị tổn thương, ngăn ngừa kích ứng da, bảo vệ làn da khỏi tác động của môi trường.

▪️ các ion Đồng - Kẽm – Mangan: giúp phục hồi làn da, ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi và hạn chế tiết bã nhờn

♦️ Về 2 loại kem này mọi người rất hay băn khoăn nên lựa chọn loại nào?

mình phải công nhận dạo này đã qua rồi cái thời dưỡng da cơ bản, tụi mình đã quá quen với các loại đặc trị, ham dùng đặc trị, hay đi làm laser nhẹ, hay lăn kim....tính ra nhiều bạn sẽ dễ làm tổn thương nhẹ da của mình lắm, nên 1 loại kem làm dịu, phục hồi da là chuyện bạn sẽ phải quan tâm ít nhiều.

giữa vô vàn các loại kem trên thị trường, SkinCeuticals Triple Lipid 2:4:2 hay Drunk Elephant Protini nếu bạn hoàn toàn có khả năng có thể mua ngay và luôn vì sẽ có những thứ nói thẳng là ngon, bổ, rẻ như La Roche-Posay hay Bioderma nhưng cũng không đủ thay thế hay sánh nổi 2 bạn kia, với mình là vậy. Nhưng làm đúng nhiệm vụ, hiệu quả làm dịu da, phục hồi, làm lành thương nhanh, kinh tế, dễ tìm mua ở Việt Nam thì mình nghĩ 2 em này hoàn toàn xứng đáng.

✔ Nếu bạn tìm 1 sản phẩm dưỡng ẩm dùng được dài lâu, da bạn hay khô rát, có khả năng làm dịu, giảm ngứa, phục hồi nói chung thì La Roche Posay là lựa chọn ưu tiên hơn. Kem ẩm nhưng thấm đủ nhanh để không gây bết dính, đảm bảo là miễn da bạn có hay dùng mấy đặc trị thì da vẫn ưa bình thường.

✔ Cicabio của Bioderma sẽ giúp bạn lành các vi tổn thương không còn rỉ dịch nữa, thí dụ như là nặn mụn xong, laser, lăn kim, da bị trầy xước...Để ngăn sự mất nước và xâm nhập của vi khuẩn vào vết thương nên chất kem cũng ẩm, nhưng không phải kiểu ẩm nặng nề của mấy loại kem dưỡng ẩm đời cũ hay là dầu rít, Cicabio ẩm và để lại 1 lớp màn mỏng như keo trên da, nếu dùng nhiều và chà mạnh bạn sẽ thấy lợn cợn các mảng trắng mà mọi người hay gọi là "ra ghét".

Hy vọng là trong mắt mọi người 2 loại kem này đã khá rõ rệt hơn về công dụng cũng như hiệu quả.

Chúc mọi người luôn Láng nha ^^

Láng,

Ồ Láng Viện.