Bạn là người mới bắt đầu skincare và không biết xây dựng quy trình thế nào? Bạn đã chăm sóc da lâu năm nhưng bạn vẫn chưa hài lòng và mãi lay hoay tự hỏi mình dùng vậy đã đủ chưa? Một quy trình skincare thế nào là đủ và toàn diện? Thật ra không có câu trả lời nào là đúng nhất cả, vì chăm sóc da không có câu chuyện "one size fits all" - 1 quy trình cho tất cả. Tuy nhiên, để giúp bạn rút ngắn thời gian giữa nhan nhãn những thành phần, sản phẩm, những "fearmongering" như "cồn và hương liệu hại da" hay những bài PR seedings mà hỏi ra không có miếng data nghiên cứu nào ngoài kia, dựa trên những kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân cũng như tất cả đều có nghiên cứu và bằng chứng khoa học rõ ràng, tụi mình sẽ ở đây và giúp bạn xây dựng 1 quy trình "gần như" toàn diện.

Năm ngoái nhà Láng có lên 1 bài viết về combo 3 chiến binh "TẨY DA CHẾT - VITAMIN C - RETINOL" cho bạn 1 quy trình toàn diện với góc nhìn quy trình cơ bản bạn phải có là LÀM SẠCH - DƯỠNG ẨM - CHỐNG NẮNG", tuy nhiên qua quá trình tư vấn, kinh nghiệm thực hành lâm sàng, mình đánh giá một số điểm cần phải update để tránh những hiểu nhầm không đáng và một số bạn chăm chăm vào quy trình một cách kiên cưỡng.

1. Vitamin C với mục đích chống oxy hóa nhưng nó không phải là duy nhất. Niacinamide cũng có chống oxy hóa, resveratrol cũng chống oxy hóa cực kỳ tốt, những chiết xuất thực vật với các polyphenols mà nhiều hãng làm 1 tá trong công thức vẫn giúp bạn chống oxy hóa mạnh và tốt.

2. Dưỡng ẩm: bạn nghĩ bạn sẽ tìm một kem dưỡng ẩm. Mình xin nhắc lại cái bạn cần tìm là thành phần, hoạt chất có chức năng cung cấp nước, dưỡng ẩm, phục hồi cho da bạn, mấy thứ này có thể là serum, là lotion, thể chất lỏng mỏng dày đa dạng chứ không nhất thiết lúc nào cũng phải là chiếc KEM dưỡng ẩm.

Nên là để nhắc lại và toàn diện hơn, bên cạnh 2 bước cơ bản mà mình luôn nhắc đi nhắc lại bạn phải có trước hết là LÀM SẠCH và CHỐNG NẮNG thì Nhóm 4 chiến binh sau đây kết hợp vào sẽ tạo nên 1 quy trình "gần như" TOÀN DIỆN cho bạn bắt đầu quá trình chăm sóc da sau tuổi 20 của mình.

- TẨY DA CHẾT

- CHỐNG OXY HÓA

- RETINOL

- PHỤC HỒI VÀ DƯỠNG ẨM

1 quy trình dưỡng da đầy đủ 6 nhóm LÀM SẠCH - TẨY DA CHẾT - CHỐNG OXY HÓA - RETINOL - PHỤC HỒI DƯỠNG ẨM - CHỐNG NẮNG sẽ cho bạn sự BẢO VỆ, NGĂN NGỪA VÀ CẢI THIỆN đáng kể hầu hết các vấn đề về da bạn có thể gặp phải từ mụn, thâm mụn, da không đều màu, xạm, tối, da dầu nhiều, lỗ chân lông to, bít tắt… và trên hết là cho bạn 1 làn da khỏe, chống lão hóa, chống già cho bạn sớm từ những năm 20t để nhiều năm sau không phải hối tiếc gì.

Dĩ nhiên, một lần nữa là đây chỉ là QUY TRÌNH khuyên dùng cho bạn bắt đầu và tập xây dựng quy trình skincare của mình, ít nhiều mình tin bạn sẽ có cải thiện rõ sau 1 thời gian kiên nhẫn, còn tùy tình trạng bệnh lý da của bạn thế nào mà điều chỉnh phù hợp thí dụ viêm thì cần thiên về kháng viêm, mụn thì thêm đặc trị mụn, nám thì thêm đặc trị nám, hoặc xác suất bạn không phù hợp những thành phần trong quy trình này vẫn có thể xảy ra, chúng ta có thể ngồi lại với nhau và bàn luận hơn chi tiết nhé.

NHÓM 1: TẨY DA CHẾT


1 làn da ĐÃ CHẾT thì chả bao giờ là đẹp. Các lớp tế bào sừng không nhân đã chết của bạn nằm lại trên bề mặt da không chịu bong đi của bạn gần như là tiền đề của mọi vấn đề từ bít tắt đến sần sùi, thô ráp, xạm tối. Nếu có từng làm peel lột da nông thì bạn sẽ thấy da sau đó rất dễ đẹp nhanh sau khi bào đi chừng vài chục lớp tế bào sừng. Việc làm sạch với các bước rửa mặt/tẩy trang thông thường là không đủ. À, và quan trọng là Tẩy da chết sẽ làm cho da bạn mỏng đi là đúng nhưng chúng chỉ mỏng các lớp các lớp tế bào sừng đã chết, không đụng được đến các lớp dưới với các sản phẩm bôi tại nhà nổi đâu. Dĩ nhiên, cái gì cũng vừa phải "over exfoliate" tẩy quá cũng có cái hại của nó.
Ở bước này thường mọi người có thể tham khảo toàn bộ bài viết của Ồ LÁNG VIỆN về tẩy da chết tại đây nhé.
Tuy nhiên trên kinh nghiệm cá nhân, cũng từng viết trong "combo trẻ hóa da toàn diện nhà Láng" mình luôn khuyến khích mọi người sử dụng và bắt đầu với AHA thay vì các hoạt chất khác có tác dụng tẩy da chết như BHA, LHA, PHA vì tính toàn năng hơn của AHA so với các anh chị em khác.

AHA (đặc biệt là glycolic acid) ngoài công dụng tẩy da chết, AHA còn có thể:
▪ Tăng tổng hợp collagen, cải thiện các nếp nhăn trên bề mặt
▪ Tăng sản xuất Hyaluronic acid ở thượng bì và trung bì giúp giữ nước cho da
▪ Điều chỉnh sự đổi màu do sẹo, các đốm nâu và làm sáng da
▪ Ngăn ngừa cải thiện mụn
▪ Tăng khả năng hấp thụ sản phẩm

Các sản phẩm tham khảo:
➖ Biologique Recherche Lotion P50:
https://olangvien.com/products/lotion-p50
➖ Neostrata Oily Skin Solution AHA 8:
https://olangvien.com/products/oily-skin-solution-aha-8
➖ Obagi Nu-Derm Exfoderm cho da khô:
https://olangvien.com/products/obagi-nu-derm-exforderm
➖ Obagi Nu-Derm Exforderm Forte cho da dầu:
https://olangvien.com/products/nu-derm-exforderm-forte
➖ Paula's Choice RESIST Advanced Smoothing Treatment 10% AHA
https://olangvien.com/products/resist-advanced-smoothing-treatment-10-aha
➖ Paula's Choice Resist Daily Smoothing Treatment 5% Aha
https://olangvien.com/products/pc-resist-daily-smoothing-treatment-5-aha-1
➖ Paula's Choice Skin Perfecting 8% AHA Gel Exfoliant
https://olangvien.com/products/skin-perfecting-8-aha-gel-exfoliant
➖ Paula's Choice Skin Perfecting 8% AHA Lotion
https://olangvien.com/products/skin-perfecting-8-aha-lotion
➖ ZO Skin Health Complexion Renewal pads
https://olangvien.com/products/complexion-renewal-pads

NHÓM 2: CHỐNG OXY HÓA


Như đã nói đầu bài, người ta vẫn kháo nhau rằng hãy sử dụng Vitamin C. Năm ngoái mình cũng xây dựng 1 quy trình cơ bản và dùng Vitamin C làm chất chính, tuy nhiên nhiều bạn nghĩ Vitamin C làm sáng da nên đưa vào. Vitamin C có khả năng làm sáng da nhưng trên tất cả, mục đích mình xây dựng quy trình có Vitamin C là vì đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ quang hóa (bảo vệ da trước tia UV) hay ô nhiễm môi trường mới là đặc tính nổi trội, mạnh mẽ nhất của Vitamin C.

Cuộc sống của chúng ta, không chỉ làn da, từng tế bào da mà hàng tỷ các tế bào khác của cơ thể phải chịu tác động của quá trình oxy hóa mỗi ngày, dẫn đến rối loạn các hoạt động tế bào, viêm, tổn thương DNA, chết tế bào cũng như ung thư. Việc sử dụng các hoạt chất "thu gom góc tự do" dù nội sinh hay ngoại sinh là việc cần thiết, không chỉ riêng với dưỡng da. Hãy sử dụng Vitamin C hoặc bổ sung những chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác như Resveratrol, B3, Vitamin E, Coenzyme Q10, hay các polyphenol trong các chiết xuất thực vật của những sản phẩm "antioxidant"

Trong phạm vi bài viết này mình vẫn ưu tiên lựa chọn Vitamin C. Dù 1 số tính năng khác của Vitamin C có thể gây tranh cãi nhưng đặc tính chống oxy hóa và bảo vệ da của Vitamin C đã được khoa học kiểm chứng đầy đủ.
Có người nói: Nếu đầu tư cho mình một lọ serum Vitamin C thật tốt kể từ hôm nay, bạn sẽ không bao giờ phải hối hận khi soi gương vào 10 năm hay 20 năm tới nữa!

Và những tính năng khác:
▪ Bảo vệ và tăng sản xuất collagen chống lại việc hình thành nếp nhăn
▪ Tác động như áo giáp chống nhiễm khuẩn và các gốc tự do khác. Hỗ trợ chữa lành vết thương
▪ Giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời
▪ Giảm nám da, cải thiện sự mất cân bằng màu sắc da và làm sáng da

Các sản phẩm tham khảo:
➖ Obagi Professional-C Serum 10%
https://olangvien.com/products/professional-c-serum-10
➖ Skinceuticals C E Ferulic
https://olangvien.com/products/c-e-ferulic
➖ Martiderm Platinum Photo Age HA+
https://olangvien.com/products/platinum-photo-age-ha
➖ ZO Skinhealth 10% Vitamin C Self Activating
https://olangvien.com/products/10-vitamin-c-self-activating
➖ Paula's Choice Resist C15 Super Booster
https://olangvien.com/products/pc-resist-c15-super-booster

NHÓM 3: RETINOL


Bác sĩ Leslie Baumann, tác giả của quyển Cosmetic Dermatology - 1 trong những quyển sách gối đầu giường của giới da liễu đã viết rằng" "có hơn 125 chứng rối loạn da liễu khác nhau mà retinoid mang lại hiệu quả với những bằng chứng khoa học đáng tin cậy ".
Retinoids vẫn luôn là nhóm chất vàng trong làng mỹ phẩm và khả năng sửa chữa và chống lão hóa da của nó là không thể bàn cãi. Nó luôn là hoạt chất đi đầu trong công cuộc “chống già” của bất cứ tín đồ skincare am hiểu về làm đẹp nào. Hơn nữa, đây cũng là 1 trong những sản phẩm thuộc top “Mua đại, khó sai” - (sản phẩm không sai, chỉ có dùng sai ^^)
Nói về công dụng của Reitnol chắc muốn đẹp thì không cần phải nói nhiều, khá toàn năng. Cứ sắm đi nè. Láng đã có 1 chuyên đề đi sâu về tất cả các nhóm và hoạt chất Retinoids mà bạn có thể tham khảo tại đây.

Và dĩ nhiên, để bắt đầu, hãy lựa chọn retinol - tiền chất OTC được nghiên cứu nhiều bậc nhất.

Các sản phẩm tham khảo:
➖ NeoStrata® Retinol Repair Complex (0.5% retinol, 4% NeoGlucosamine)
https://olangvien.com/products/retinol-0-5-4-neoglucosamine
➖ SkinCeuticals Retinol 0.5, 1.0
https://olangvien.com/products/retinol-0-5-refining-night-cream
➖ Obagi Retinol 0.5, 1.0
https://olangvien.com/products/obagi360-retinol-1-0
https://olangvien.com/products/clinical-retinol-0-5-retexturizing-cream
➖ ZOSkinhealth Wrinkle + Texture Repair (0.5% retinol), Skin Brightener (1%)
https://olangvien.com/products/wrinkle-texture-repair
https://olangvien.com/products/retinol-skin-brightener-1
➖ Paula’s Choice Clinical 1% Retinol
https://olangvien.com/products/pc-clinical-1-retinol-treatment
➖ Skinmedica Retinol Complex 0.5, 1.0
https://olangvien.com/collections/skinmedica/products/retinol-complex-1-0

Nhóm 4: PHỤC HỒI và DƯỠNG ẨM


Nếu chỉ dừng lại ở sử dụng AHA - Vitamin C- Retinol thì da bạn có độ bóng ẩm, phản quang để bóng không? Rất khó. Không ai thích căng khô cả, bạn thích căng bóng đúng không nè.
Để bóng thì cần độ ẩm.
Bên cạnh sử dụng các hoạt chất có tác dụng điều trị/đặc trị mà người ta gọi là "treatment" ngoài kia dù mạnh hay yếu hèn thì nuôi dưỡng làn da, cho da "uống nước", xây dựng 1 hàng rào bảo vệ da mạnh khỏe là điều bạn phải làm.
À thậm chí là quá trình bong vảy da chết còn cần phải có "nước" là nhân tố chính kích hoạt enzyme bẻ gãy các liên kết giữa các tế bào sừng, nên là không phải cứ để da khô là da sẽ bong tốt đâu (Fact: bạn thấy mụn mà bôi benzoyl peroxide mạnh quá còn chai lại luôn không?)

Vài điều mình luôn lưu ý ở bước này:
1. Dưỡng ẩm là một khái niệm nói chung. Cái bạn cần tìm không phải là "kem dưỡng" mà là "chất" có khả năng dưỡng ẩm, cung cấp độ ẩm cho da bạn hay giúp khôi phục hàng rào bảo vệ da mà nhiều nhất là các thành phần chúng ta hay phân loại thành humectants, occlusives hay emollients. Các thành phần này có thể ở dạng serum, lotion, cream, hay thậm chí là mist (xịt)
2. Quan trọng nhất là da bạn đủ ẩm, không khô, bong tróc, không kích ứng. Bạn thấy đủ là đủ.
3. Nếu tình trạng viêm, kích ứng nặng xảy ra, đôi khi bạn phải dùng thêm các đồ bôi kháng viêm hay corticosteroid trong thời gian ngắn.

Nói vậy, tức bạn có thể tìm trong nhóm các Humectants – Occlusives – Emolliants điển hình như các glycerin, urea, squalane, caramides, HA, B5 (đọc thêm về nhóm này tại đây nhé: )
Một số các hoạt chất khác thậm chí còn đa năng hơn là dưỡng ẩm, được ưa chuộng dùng vì khả năng cấp ẩm cao, phục hồi tổn thương nếu có, làm dịu kích ứng, kháng viêm, chống già nói chung mà mình thích nhất như Niacinamide, ngoài ra còn có copper peptide, snail mucin hay colloidal oatmeal.

Hãy để làn da bóng khỏe nhé!

Các sản phẩm tham khảo:
➖ SkinCeuticals Metacell Renewal B3 với 5% Niacinamide, 15% Glycerin và 2.5% tripeptide
https://olangvien.com/collections/vitamin-b/products/metacell-renewal-b3
➖ Endocare Tensage Serum với 15% snail mucin, Niacinamide, Vitamin E, Coenzyme Q10
https://olangvien.com/products/endocare-tensage-serum
➖ Neova Power Defense với copper peptide
https://olangvien.com/products/power-defense
➖ SkinCeuticals Hydrating B5
https://olangvien.com/products/hydrating-b5
➖ Paula's Choice Peptide Booster
https://olangvien.com/products/peptides-booster

Chúc bạn có 1 làn da thật Láng nhé!