Mình tin là quầng thâm mắt là mối quan tâm của rất nhiều bạn. Nhiều năm qua không ít khách hàng tìm đến Ồ Láng Viện để được tư vấn kem dưỡng giảm quầng thâm mắt nào chứa Vitamin C, Retinol hay nhiều thành phần làm sáng khác.
Kem mắt không phải là hoàn toàn vô tác dụng, thậm chí sáng nhẹ là có và mình luôn bảo ít nhất mua và dùng kem dưỡng mắt thường xuyên để một ngày kia (thí dụ 2 năm sau) bạn nhìn lại hoàn toàn không hối tiếc, nhưng với một số tình trạng nếu là do cấu trúc xương và hiệu ứng của rãnh lệ đổ bóng thì việc bôi thoa gần như chỉ đóng một phần rất nhỏ.
Cùng Láng bàn chung về vấn đề quầng thâm mắt của chúng ta một số giải pháp can thiệp tại clinic có thể cho hiệu quả nhé.

QUẦNG THÂM MẮT VÀ CƠ CHẾ BỆNH SINH

Quầng thâm mắt là gì?

là một vấn đề thẩm mỹ ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả nội sinh, ngoại sinh, lối sống, cũng như cả yếu tố di truyền và lão hoá.

Cơ chế bệnh sinh

  • - Tăng sắc tố vùng da quanh mắt (tương tự như thâm, nám,…)
  • - Hõm lệ sâu (Deep tear trough) hay gặp ở 1 số người hoặc từ lúc sinh ra hoặc do mất thể tích dần theo năm tháng
  • - Chảy xệ/thoát vị mô mỡ quanh mắt (Infraorbital fat herniation)
  • - Da mỏng làm hiện diện mạch máu quanh hốc mắt rõ hơn (hoặc ứ đọng máu tĩnh mạch nông)
  • - Nếp nhăn và chảy xệ vùng da quanh mắt tạo mấy cái nếp gấp nhỏ vùng dưới mắt làm vùng da tối màu hơn.
  • - Sự thay đổi về hình thái xương ở vùng ngoại biên xương vùng hốc mắt có xu hướng rộng ra kèm sự mất thể thích làm vết hõm dưới mắt rộng rõ hơn, hiệu ứng tối màu rõ hơn.

TIẾP NHẬN ĐIỀU TRỊ

Dù có là phương pháp nào, dù mức độ nặng nhẹ của quầng thâm bạn thế nào thì mình vẫn tôn trọng câu chuyện bạn nên bôi thoa bôi dưỡng hằng ngày, nếu mà không chi cho 1 sản phẩm dưỡng mắt riêng cho vùng mắt thì hãy ít nhất dùng chính dưỡng ẩm của bạn và hoàn toàn đừng quên dưỡng mắt mỗi ngày nhé! Sản phẩm dưỡng mắt ít nhất cũng sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, nếp nhăn nhỏ, hay đều màu hơn. À đừng quên chống nắng, che chắn vật lý cho mắt là chuyện dĩ nhiên nha. Vùng nào da càng nhạy cảm, mỏng manh, càng phải chăm sóc, bảo vệ nó nhiều hơn những vùng khác một chút.

Với những người trẻ hay một số người may mắn ^^, quầng thâm mắt đơn giản xuất hiện trong 1 đêm trắng của bạn thì cũng có thể cải thiện thông qua việc ngủ đủ giấc và thay đổi lối sống lành mạnh. Láng thì thật sự có ngủ đủ giấc mắt nó vẫn thâm ^^

Riêng những trường hợp nặng hơn với các lý do như hõm lệ sâu hay do sự thay đổi của cấu trúc mô, xương do tác động của lão hoá thì việc chỉ sử dụng đường bôi thoa hay thay đổi sinh hoạt là không đủ. Giới Da liễu Thẩm mỹ đề xuất nhiều cái như laser, peel da gì cũng được nè, mà cá nhân mình thấy mấy cái đó nếu laser xâm lấn thì đau và nghỉ dưỡng nhiều quá, peel da thì hơi nguy hiểm ở vùng mắt nhiều tác dụng phụ khác (cũng đau), nhanh gọn lẹ nhất ít đau ít xâm lấn nhất mà Việt Nam mấy năm nay nổi lên là Tiêm Filler / Meso / Thermage nên mình review sơ với mọi người nhé.

CHỌN FILLER, MESO HAY THERMAGE ĐỂ GIẢM THÂM VÀ TRẺ HÓA VÙNG MẮT?

Mục đích điều trị

  • - Làm đầy hõm lệ sâu.
  • - Làm đầy nếp nhăn, vết châm chim và căng bóng làn da.
  • - Bổ trợ cho vùng mô mỡ bị chảy xệ, trẻ hoá vùng mắt.
  • - Cải thiện sức khoẻ làn da, làm đầy mô da và che lấp các mạch máu vùng da quanh mắt.

Tiêm filler bằng Hyaluronic Acid có liên kết chéo (cross-linked HA)

Là phương pháp được lựa chọn nhiều nhất (nhất là nếu bạn có hõm lệ sâu nhé, gần như là tối ưu với tình trạng hõm lệ sâu).

Filler HA có thể cải thiện các vấn đề liên quan đến con đường bệnh sinh của quầng thâm mắt nói trên khi mà làm đầy tức thì hõm lệ, thậm chí các filler xịn với HA có liên kết hiện nay còn được nghiên cứu khẳng định cải thiện chất lượng làn da, góp phần chung cho sức khoẻ vùng da mắt.

Filler nhanh gọn lẹ, dùng đúng thuốc, kỹ thuật đúng thì an toàn, nhưng dĩ nhiên mình biết nhiều bạn, và cá nhân mình cũng ngại filler một phần nào. Tuy nhiên, một lần nữa nếu bạn có hõm lệ sâu thì đây là lựa chọn gần như duy nhất.

Meso mắt HA và các chất khác (như PRP, Vitamin C…)

Cần đi nhiều buổi hơn, tuy nhiên nó không phải chất làm đầy nên nếu hiệu ứng đổ bóng do hõm lệ của bạn tạo ra quầng thâm nặng thì bạn sẽ thấy không cải thiện mấy.

Dĩ nhiên meso vẫn làm da khoẻ, sáng một phần, hơn hết chắc chắn là giảm nếp nhăn và phòng ngừa chuyện tương lai, duy trì sáng khoẻ. Nhưng đừng đòi hỏi cao quá ở phương pháp này nhé mà hãy xem là một phương pháp duy trì thì hợp lý. Meso thật ra an toàn hơn Filler HA nhiều nên bạn nhớ lưu ý có rất nhiều nơi trên thị trường nói là tiêm meso, thật ra đâu đó họ có rãi filler để làm đầy lên cho bạn thấy hiệu ứng căng và sáng liền khi hõm lệ đầy nhẹ lên á.

Thermage mắt

"Đắt nhưng xắt ra miếng" - Liệu trình duy nhất mà mình sẽ lựa chọn cho người lớn tuổi. Hoàn toàn không xâm lấn, không đâm cây kim nào vào là thấy ổn áp hơn nhiều rồi đó.

Nếu mà tình trạng da mắt nhăn nhiều, vết chân chim, sụp mí mắt, mí mắt 2 mí mà lâu lâu cứ còn 1 mí lót thì rất đáng thử Thermage nha. Gần như mình không có lựa chọn khác đâu. Thermage với sóng RF đơn cực là liệu trình duy nhất an toàn và hiệu quả nhất cho mắt hiện giờ có khả năng làm săn chắc và làm dày da bằng cách kích thích tăng sinh collagen mới và tái cấu trúc collagen bị lão hoá nên cũng đỡ 1 phần cho hõm lệ lắm luôn.

Nếu mà so với Thermage có làm mạnh nữa thì chỉ có Laser Resurfacing cho vùng mắt, mà cá nhân mình thấy hơi nguy hiểm hơn làm Thermage nha.

Gợi ý nhẹ chỗ này là nếu với người lớn tuổi, mí mắt sụp nhiều, lão hoá nhiều, rất nên kết hợp vài đường Ultherapy/ Hifu nâng cái cung chân mày phía trên hay phần da mắt sát cung mày lên trước, dạo này Hifu nó còn mấy đầu tip nhỏ và nông đi riêng cho mắt cũng hiệu quả phết ra, mắt mình đỡ sụp hay mí lót và thành 2 mí hẳn luôn, không cần dán mí nữa.

Nếu bạn hỏi mình, để cải thiện tổng quan vùng mắt có thể chọn kết hợp theo hướng (thứ tự điều trị không phải ưu tiên nhé) từ Hifu/Ultherapy -> Thermage -> Meso duy trì. Còn hõm lệ vẫn sâu thì sau tất cả hãy tiêm filler (tại tiêm rồi thì hong có nên đi Thermage lại được đâu ^^). Nhớ bôi thoa và chống nắng, che chắn kỹ lưỡng nữa nha!
.
Tài liệu tham khảo
  • Park KY, Kwon HJ, Youn CS, Seo SJ, Kim MN. Treatments of Infra-Orbital Dark Circles by Various Etiologies. Ann Dermatol. 2018 Oct;30(5):522-528.
  • Vrcek I, Ozgur O, Nakra T. Infraorbital Dark Circles: A Review of the Pathogenesis, Evaluation and Treatment. J Cutan Aesthet Surg. 2016 Apr-Jun;9(2):65-72. doi: 10.4103/0974-2077.184046. PMID: 27398005; PMCID: PMC4924417.