Mình dành hẳn 1 bài này để nói về Benzoyl Peroxide (BP). Nếu có theo dõi các bài viết của mình hay routine của mình thì BP là một thành phần không thể thiếu. Do nhận được quá nhiều câu hỏi như là dùng BHA thì có cần dùng BP ko? Dùng BP nồng độ bao nhiêu? Dùng đúng 1 điểm mụn hay dùng cả mặt?...nên mình viết cái note này trả lời hết các câu hỏi trên nhé.

- ĐIỂM CỘNG
BP là một trong những thành phần trị mụn active phổ biến nhất mà bạn có thể mua OTC (over the counter ko cần đơn bác sĩ) và luôn được đánh giá là top các thành phần trị mụn hiệu quả nhất nhất.
BP hoạt động bằng cách đưa oxygen vào sâu lỗ chân lông, theo đó, vi khuẩn p. acnes (vi khuẩn gây mụn) sẽ chết do nó chỉ sống trong môi trường thiếu oxygen.
BP còn được đánh giá cao vì chắc chắn là da bạn không có bị lờn thuốc, vi khuẩn p-acnes không có khả năng kháng lại BP trong mọi trường hợp.
- ĐIỂM YẾU
BP là một chất oxi hoá do vậy dùng lâu dài da sẽ lão hoá nhanh, vì vậy bạn chỉ dùng khi có mụn, không ai dùng BP để dưỡng da hằng ngày ^^
Da bạn có thể bị đỏ nhẹ, ngứa, kích ứng nhẹ thậm chí cảm giác cháy da khi mới dùng BP, tuy nhiên đây là chuyện rất bình thường. Mà cũng vì vậy, mới bắt đầu sử dụng BP thì dùng từ nồng độ nhẹ và làm patch test là tốt nhất.
BP đồng thời là 1 chất tẩy (bleach) nên bạn nên hạn chế BP tiếp xúc với lông mày, tóc. Còn quần áo và đặc biệt là gối nằm mà dính BP thì thôi rồi, coi như mất màu. Đến bây giờ cái gối nằm của mình nó vẫn còn lốm đốm những chỗ mất màu do BP nên nói thật, không phải đùa đâu T_T
- NỒNG ĐỘ
Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy BP ở các nồng độ 2.5%, 5%, và 10%. Tuy nhiên các nghiên cứu đều chỉ ra rằng 2.5% hay 5% hoạt động cũng như 10% thậm chí ít kích ứng da hơn và đỡ tổn thương da hơn. Nên dữ lắm là mình khuyên các bạn dùng đến 5% thôi, còn 10% thì hạn chế. Việc chọn nồng độ nào tuỳ thuộc vào độ cứng đầu của mụn của bạn và bạn sẽ là người biết cái độ cứng đó. Mới bắt đầu thì 2.5% là an toàn nhất mà hiệu quả cũng không kém cạnh như mình đã nói. Sau 1 tháng nếu không thấy gì thì bạn tăng dần nồng độ lên.
- SỬ DỤNG BP
BP + Retinoids (Renova, Retin-A, Differin, Tazorac, and các tretinoin khác)
Bản thân benzoyl peroxide là một hoạt chất oxy hóa, việc sử dụng chung với tretinoin không ổn định sẽ khiến cho tretinoin thoái hóa và bất hoạt. Chính vì vậy lời khuyên là bạn không sử dụng chung benzoyl peroxide và tretinoin cùng chung 1 buổi hoặc nếu có thì chờ xa nhau.
Chính vì lý do đó, một số các công nghệ để đảm bảo tính ổn định của tretinoin ra đời như micropheres tretinoin gel được công nhận là bền vững trước BP. [Absence of Degradation of Tretinoin When Benzoyl Peroxide is Combined with an Optimized Formulation of Tretinoin Gel (0.05%) (nih.gov)]
Ngoài ra thì bạn có thể sử dụng adapalene, hay tazarotene cùng lúc với benzoyl peroxide mà không phải lo lắng nhé.
Nghiên cứu chỉ ra rằng bạn có thể sử dụng cùng lúc BP với các em ấy mà không cần phải ngại ngần. Dĩ nhiên là độ khô da, bong tróc, hay kích ứng bị tăng lên là chắc chắn.
(Nguồn: The Journal of Clinical and Aesthetic Dermatology, October 2010, trang 26-28).
Điển hình nếu bạn có đi Mỹ mà trị mụn thì 80% sẽ được kê cho Epiduo, mình cũng quất đầu đi tư vấn và được khuyên mua Epiduo với cái giá có $240 1 tuýp gel thôi :(( với thành phần avtive chính là Adapalene (0.1%), Benzoyl Peroxide (2.5%). Như ở Anh thì cái tên không đâu xa lạ khi bạn đi da liễu chính là Differin. 45g chừng $140 thôi :3 và bạn sẽ có được 0.1% adapalene. Kinh nghiệm cho thấy nếu ở Anh bạn cứ kiếm Differin rồi mua thêm tuýp BP mà kết hợp.
BP + Salicylic Acid (BHA)
Trên cả tuyệt vời! Nếu cần liệt kê thì hầu như các hãng trị mụn lừng danh mà không cần đơn bác sĩ đều có sự góp mặt của 2 em này. Paula's Choice, Clearogen, Proactiv+, Acne.org...
- CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN
1. Khi nào thì cần dùng BP?
Dĩ nhiên là khi bạn bị mụn, còn không bị mụn thì né ngay và luôn. Em ấy là chất oxi hoá sẽ làm tăng tốc độ lão hóa của da.
Mụn gì thì dùng? Các thể loại mụn, từ mụn đầu trắng, đầu đen, mụn bọc, mụn viêm, mụn mủ...Bạn có thấy khi bạn tìm mua 1 bộ trị mụn của các hãng, hãng không có phân biệt bạn bị mụn gì mà các bộ trị mụn vẫn có BP đấy thôi không. Tuy nhiên, phải để ý là các bạn hay bị mụn đầu đen li ti ở mũi thì thường là không cần đụng đến BP mà chỉ cần Salicylic acid (BHA) là đủ.
2. Dùng BHA hay Retinoids có đủ trị mụn không? Hay phải kết hợp với BP?
Một mình BHA hay Retinoids cũng có thể đủ trị mụn của bạn rồi, đó đều là top các thành phần trị mụn hiệu quả. Cá nhân mình đã xảy ra thì không đủ ^^ Như mình có nói bên trên, việc kết hợp BP và BHA hay BP và retinoids là việc hết sức hiệu quả trong trị mụn. Tuy BHA và Retinoids có tác dụng từ việc đẩy mụn, làm tan nhân mụn đến khi hết mụn hoàn toàn, và sau đó là dùng dưỡng da nói chung (dù da bạn không bị mụn vẫn có thể dùng BHA và retinoids) nhưng BP có khả năng đẩy nhanh quá trình chín của mụn siêu nhanh. Thí dụ bạn dùng BHA và bạn đang bị purging (đẩy mụn) thì bôi kèm BP là cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, khi bị mụn, bạn rất hay bị tình trạng mụn lây lan. Lại thí dụ BHA đẩy mụn lên nhưng do vệ sinh không kỹ nên mụn lại bị lây lan, lúc này có sự xuất hiện mạnh mẽ của vi khuẩn p.acnes còn BP với khả năng diệt p.acne siêu tốt thì dùng kèm là không còn gì bằng.
3. Dùng đúng 1 điểm mụn (on-the-spot) hay là dùng cả vùng hay là dùng toàn mặt?
Chỉ dùng BP ở vùng mụn và dữ lắm là vùng ảnh hưởng mà bạn thấy có đỏ, có mụn ẩn,mụn li ti xung quanh mụn đang viêm chẳng hạn. Nếu bạn dùng để chấm vết mụn thì rất rất tốt, gần như mua BP nào cũng được, ra hiệu thuốc mua cho rẻ. Còn nếu bạn điều trị cả vùng thì cần phải cực kỳ cẩn thận. Bạn phải tìm các BP có công thức tốt, chẳng hạn như không cồn và đặc biệt thành phần thêm dưỡng ẩm để tránh bị khô da hay bong tróc cả vùng nhé.
- REVIEW MỘT SỐ BENZOYL PEROXIDE
Dưới đây là một số Benzoyl Peroxide mà cá nhân mình đã dùng qua, mình xếp theo nồng độ cao đến thấp nhé.
1. Quinoderm 10
Thành phần chính là 10% BP và Potassium hydroxyquinolone sulphate 0.5%, 1 phái sinh của quinolone, là 1 dạng kháng sinh, cũng có tính kháng khuẩn và diệt nấm trên da, hay cho kèm với BP để tương tác bổ trợ lẫn nhau. Và thành phần thứ 3 trong bảng là Lactic Acid (Alpha hydroxy acid hay bạn nghe AHA là hiểu liền). Với bảng thành phần này thì mình khá ưng, tuy nhiên đúng cái gì active thì nó trội hơn hẳn, với lại 10% nữa, nên so em 10% này với các em 10% khác ko thấy khác gì hết trơn.
Mình mua bên Anh vào quầy kê thuốc nhé, giá chừng 200k về VN thôi, 25g dùng hoài không thấy hết.
Dạng Cream màu trắng đục hơi ngả vàng, khô để lại mảng trắng mỏng trên da , tuy nhiên vẫn có thể makeup được, không đến nổi. À, bao tẩy màu áo gối nhà bạn T_T Chỉ dùng đúng mỗi chỗ bị mụn, nhất là mụn sưng to, viêm, mủ thôi, chứ không dùng được toàn vùng hay mảng, bao khô da luôn.
Ngày dùng 2-3 lần cũng được. Nếu da bạn phản ứng mạnh quá thì thôi chuyển ngay xuống nồng độ nhẹ hơn, chứ BP dạng chấm spot mà dùng cách ngày thì không còn hiệu quả mấy hết.
2. Persa Gel 10 của Clean & Clear
Thành phần chính: 10% BP
Em này của Mỹ, giá cũng tầm 200k đổ lại, 28g dùng cũng siêu lâu.
Dạng Cream màu trắng đục, khô để lại mảng trắng trên da và cũng bao tẩy màu áo gối nhà bạn. Kết cấu đặc hơn Quinoderm 10 một tí, bôi lên mặt thì nó khô và nó bám lâu thôi rồi, nhiều khi khách đến nhà mình phải dùng cả khăn tẩy trang mới tẩy nổi cái lớp khô trắng đó đi được. Chỉ dùng mỗi khi bạn không ra đường, chứ không thể vác cái mặt như thế ra đường được.
Vẫn câu nói cũ, dù mụn gì thì 10% là rất khô và thậm chí kích ứng cao, cá nhân mình lúc đầu cũng vì chữ 10% mạnh hơn,hiệu quả hơn nên dùng, nhưng nói thật lòng là không hiệu quả hơn 2.5 hay 5% là bao, nên cái này tuỳ.
3. Paula's Choice Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% BP
67ml - giá tầm 470k
15ml - giá tầm 200k
Thành phần chính: 5% BP
Ngoài thành phần chính, em này còn được cho thêm các chất làm dịu nhẹ, bổ sung độ ẩm, chống kích ứng, và giảm đỏ cho mụn.
Vì thành phần như thế nên em này dùng toàn vùng bị mụn thoải mái, thậm chí toàn mặt cũng được luôn (nếu cả mặt ban bị mụn nhé), một lớp rất mỏng thôi.
Đây là 1 trong các BP mà mình thấy về mặt kết cấu tuyệt vời nhất. Dạng Cream Gel mỏng nhẹ, apply lên mặt không màu, cho 1 lớp matte finish, rất mịn mượt, thích cực kỳ, khác 1 trời 1 vực với dùng các dạng BP thường. Thậm chí cái kết cấu này sinh ra là để bạn dùng dưới lớp makeup. Mình cực kỳ cực kỳ yêu thích điểm này vì rất khổ sở khi bị mụn cả mặt mà bạn không thể bôi được BP cái kiểu tạo trắng cả mặt ban ngày, dù ở nhà đi ra đi vô hay gặp ai cũng siêu ngại á.
Về hiệu quả thì 5% là mức cao nhất mà Paula tin rằng BP có hiệu quả trong trị mụn, không hết nữa thì tìm các thành phần khác, chứ 10% với Bà thì chỉ tăng độ kích ứng và khô da mà thôi.
Hướng dẫn sử dụng là bắt đầu dùng, dùng 1 lần 1 ngày, rồi tăng dần lên 2-3 lần 1 ngày. Nếu thấy da bị kích ứng, bong tróc mạnh quá thì gỉam lại 1 lần 1 ngày hoặc dùng cách ngày. Còn không chịu được nữa thì tìm lại 2.5% nhé.
4. Paula's Choice Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment with 2.5% BP
67ml - giá tầm 470k
15ml - giá tầm 200k
Thành phần chính: 2.5% BP
Cũng như đàn chị 5%, em này cũng có thêm thành phần chống kích ứng, giảm đỏ, làm dịu nhẹ da và bổ sung độ ẩm cho da khô do dùng BP. Vì vậy, bạn có thể dùng toàn vùng bị mụn thoải mái, thậm chí toàn mặt mụn cũng được luôn, một lớp rất mỏng thôi nhé.
Vẫn là cái kết cấu siêu mượt mịn và matte finish, không để lại dấu vết gì trên da sau khi apply mà mình yêu thích dòng Clear này là vậy.
Nếu bạn bị cả vùng thì mình giơ 2 tay ủng hộ năn nỉ tìm em này khi mới bắt đầu với BP.
Hướng dẫn sử dụng là bắt đầu dùng, dùng 1 lần 1 ngày, rồi tăng dần lên 2-3 lần 1 ngày. Nếu thấy da bị kích ứng, bong tróc mạnh quá thì gỉam lại 1 lần 1 ngày hoặc dùng cách ngày.
5. Neutrogena On-the-Spot Acne Treatment
Trọng lượng 21g, giá khoảng 250k
Thành phần chính: 2.5% BP
Như cái tên, nếu bạn chỉ bị 1 vài mụn lâu lâu nổi đây đó thì em này rất hợp. Rất hợp cho người ít mụn và muốn hiệu quả nhanh. Chấm đúng 1 điểm mụn thôi. Còn thật ra do 2.5% BP nên nếu bạn dùng toàn vùng cũng được, nhưng base của em này là clay base (đất sét) nên khả năng khô da là khá cao.
Dạng cream, trắng, apply lên da chừng 3-4p thì khô lại và để lại màu khá nhạt, không đáng quan tâm.
Bôi 2-3 lần 1 ngày lên nốt mụn.
----------
Trên đây là 5 sản phẩm có Benzoyl Peroxide mà cá nhân mình từng dùng qua, rút lại thì mình thấy
- Nếu bạn bị mụn chỉ vài nốt, lâu lâu nổi: Neutrogena On The Spot Treatment 2.5%
Với nồng độ này thì bạn có thể tìm các thành phần khác trị spot không nhất thiết là BP, như Tea tree oil rất nhiều bạn thấy hiệu quả hay là với mình thì Neutrogena Rapid Clear 4h Treatment.
Khi nặng lắm thì bạn hả dùng đến 5-10%
- Nếu bạn bị mụn cả vùng
Thành thật khuyên các bạn là dùng thử dòng Clear của Paula's Choice, mình chưa tìm ra loại nào mà kết cấu đẹp hơn em này. 2.5% cho người mới bắt đầu, 5% nếu bạn hiểu da mình, biết mụn mình là mụn cứng đầu rồi ^^
Hy vọng bài viết giúp ích cho các bạn khi tìm đến Benzoyl Peroxide.
Chúc các bạn luôn xinh.
Ồ Láng Viện.