LOTION P50 - "ĐỨC CHÚA TRONG CHAI"

Nói đến em này thì chắc phải nói cả bài dài ^^

“Chữ "P" (Peel) và con số "50" trong tên sản phẩm mang ngụ ý em nó sẽ thay một làn da mới cho bạn trong 50 ngày. Không còn một mỹ từ nào mà giới mộ điệu chưa dành cho P50, nhưng ai dùng qua đều miêu tả mùi của nó "chua như giấm", "kinh khủng như hỗn hợp rác và sữa chua lên men lâu ngày" và cần thời gian để làm quen. Tuy nhiên, một khi đã quen rồi thì bạn sẽ chẳng còn thấy phiền hà nữa, nhất là khi chứng kiến những thay đổi mà nó mang đến cho làn da sau từng ngày sử dụng.

P50 đình đám của Biologique Recherche được ra đời trên một quan điểm về dưỡng da cực thuyết phục: Lớp biểu bì khỏe mạnh quyết định tất cả. Theo Allouche, một lớp biểu bì khỏe mạnh sẽ là tấm lá chắn bảo vệ tốt nhất cho da, chống lại sự tàn phá của các gốc tự do. Hơn nữa, lớp biểu bì tốt còn khiến các bước dưỡng sau đó được hấp thụ tối đa, hiệu quả mang lại cao hơn mà không gây lãng phí.

Đó là lý do mà tất cả những ai từng sử dụng Lotion P50 đều cảm thấy da như được thay mới, khỏe mạnh hơn, rạng rỡ hơn và tất cả những món đồ dưỡng da còn lại cũng phát huy đúng công dụng như ban đầu hứa hẹn.”

Mình xin trích dẫn đoạn này từ Kenh14, không biết ai dịch hay viết mà ngưỡng mộ ngôn từ quá đa! Đại loại thì thế giới ca ngợi về P50 là thế đó, cùng xem suy nghĩ và phân tích của tụi mình nhé!

Tổng quan chung của tất cả P50

- Thể chất: lỏng như nước

- Cách dùng: cho ra bông, dậm dậm dậm (vỗ vỗ) lên da, không di hay lau miết miếng bông. Dùng sau khi rửa mặt và trước các bước dưỡng khác.

- về Thành phần:

Là một tổ hợp các hydroxy acids – Alpha, beta và polyhydroxy acid.

Alpha-hydroxy acids: Lactic acid (chiết xuất từ đường sữa), citric acid (chiết xuất từ chanh, cam). Theo Dr. Allouche, nồng độ AHA từ 2-5% vừa giúp tẩy da chết vừa giúp giữ ẩm cho da và điều tiết tuyến dầu. Và thành phần lactic acid trong P50 này được tổng hợp theo 1 quy trình cực kỳ phức tạp mà không 1 hãng nào có thể bắt chước được, theo đó, cần đến 5 ngày để làm ra 1 chai P50 – thời gian sản xuất là thứ khiến cho mấy em này đắt như vậy.

Cider vinegar – giấm táo: đây là lý do phần lớn người dùng nghe mùi của sản phẩm như giấm táo. Citric và Malic Acids có từ táo lên men có tác dụng tẩy da chết cũng như tannin làm khô da và tạo tính săn (astringent) cho sản phẩm.

Beta-hydroxy acid: tổng hợp tự nhiên từ vỏ cây liễu.

Poly-hydroxy acid: Gluconolactone có từ mật ong và trái cây.

Ngoài các acid và vinegar có tác dụng tẩy da chết bên trên, thành phần của các em P50 này còn chứa:

Niacinamide: Vitamin B3 với tác dụng làm sáng, thu nhỏ lỗ chân long, tốt cho mụn…

Horseradish, burdock và capsicum extracts: Chiết xuất từ rễ cải ngựa horseradish có đặc tính kháng khuẩn và điều tiết tuyến dầu.

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5274677/ (Evaluation of an Aqueous Extract from Horseradish Root against Lipopolysaccharide-Induced Cellular Inflammation Reaction)

Capsicum (ớt) có tác dụng khử dùng, Burdock dưỡng ẩm, phục hồi, làm dịu và điều tiết dầu trên da.

Magnesium chloride: muối magiê có tác dụng khử trùng, điều tiết tuyến dầu, tốt cho mụn và eczema.

Arnica extract (1 chiết xuất thực vật thuộc họ Cúc): làm dịu, bảo vệ và chống sưng tấy.

Natural moisturizing factors: các thành phần dưỡng ẩm tự nhiên như urea,lactates, sugars,

Sự khác biệt lớn nhất của các dòng P50 là ở nồng độ AHA, BHA và PHA có trong thành phần và độ pH.

+ Lotion P50 1970

Đây là phiên bản đầu tiên ra đời vào năm 1970 và là phiên bản làm nên tên tuổi của Biologique Recherche, là phiên bản mạnh nhất tuy nhiên lại gây nhiều tranh cãi nhất!

Tẩy da chết hóa học dành cho da thường, da dầu, da mụn

pH: 3.8

Thành phần: Water (Aqua), Glycerin, Phenol, Niacinamide, Vinegar (Acetum), Ethoxydiglycol, Magnesium Chloride, Lactic Acid, Arctium Lappa Root (Burdock Root) Extract, Salicylic Acid, Sodium Benzoate, Sulfur.

Phiên bản này hiện bị cấm ở châu Âu, Canada, vẫn được bán ở Mỹ và một số nước nhưng gây nhiều tranh cãi vì thành phần chứa PHENOL. Phenol khi nhanh chóng thấm vào da và vào cơ thể bị cho là gây ra vô số hậu quả nguy hiểm dù nồng độ có thấp. Ngoài ra, khả năng gây tê của Phenol giúp người dùng không cảm nhận nhiều cảm giác da đang bị kích ứng. Dẫu vậy, dù nhiều người dùng cho là cảm giác bừng bừng, nóng, đỏ, rát khi lên mặt, hiêụ quả đáng kinh ngạc của P50 1970 vẫn phải được ghi nhận, ít ra đây là sản phẩm được yêu thích nhất và vì nó mới có BR của hôm nay.

Láng nhắn gửi

À mình chưa dùng đâu và cũng thật sự không có hy vọng bôi phenol lên mặt. Nên xin từ bỏ em này từ đầu nhé!

+ Lotion P50

30 năm sau, sau khi tiếp quản BR, Dr. Allouche cho là không lý do gì phải dùng tẩy da chết mạnh bạo như vậy, nên P50 ra đời với thành phần loại bỏ Phenol. Thậm chí từ đây BR chính thức bùng nổ và phiên bản này nhận không biết bao nhiêu lời khen có cánh.

Tẩy da chết hóa học dành cho da thường, da dầu.

pH: 2.9

Thành phần: Water (Aqua), Gluconolactone, Lactic Acid, Glycerin, Propylene Glycol, Niacinamide, Citric Acid, Ethoxydiglycol, Magnesium Chloride, Malic Acid, Vinegar (acetum), Phytic acid, Salicylic acid, Cochlearia armoracia (horseradish) root extract, Arctium lappa root extract, Rumex acetosa leaf extract, Myrtus communis extract, Commiphora Myrrha resin extract, Allium cepa (onion) bulb extract, Thymus vulgaris (thyme) flower/leaf oil, Sulfur, Sorbitol, phenoxyethanol, Sodium benzoate, Potassium sorbate.

Nồng độ thành phần của các hydroxyacids trong đây không được công bố nhưng theo Beautypedia thì AHAs (hầu hết là lactic acid) tầm 12.8% (theo Dr. Allouche thì chỉ có 2-5% thôi nhé!), BHA tầm 0.5-1%, pH 2.9. Ở mức pH này thì sản phẩm dễ gây kích ứng với nhiều người.

Láng nhắn gửi:

Không chứa phenol nhưng bù lại nồng độ AHAs cao với pH thấp nên đây vẫn là một trong các phiên bản mạnh bạo của P50.

+ Lotion P50V

Phiên bản được cho là nhẹ hơn so với P50. Dành cho các làn da lão hóa, mỏng, nhạy cảm hay da thiên khô.

pH 3.2

Thành phần: Water (Aqua), Gluconolactone, Glycerin, Propylene Glycol, Niacinamide, Lactic Acid, Ethoxydiglycol, Vinegar (Acetum), Magnesium Chloride, Citric Acid, Malic Acid, Phytic Acid, Spongilla Lacustris Spicule Extract, Yeast Extract (Faex Extract), Cochlearia Armoracia (Horseradish) Root Extract, Capsicum Frutescens Fruit Extract, Juglans Regia (Walnut) Seed Extract, Arctium Lappa Root Extract, Sulfur, Sodium Salicylate, Salicylic Acid, Sorbitol, Phenoxyethanol, Sodium Metabisulfite, Sodium Benzoate

Về mặt thành phần thì gần như là tương tự nhưng % của mỗi thành phần được điều chỉnh lại để phù hợp cho các làn da mỏng hơn, nhạy cảm hơn. Chưa dùng nên mình không đánh giá được.

+ Lotion P50W

Tẩy da chết hóa học dành cho da siêu nhạy cảm. Đã từng là phiên bản nhẹ nhất trong tất cả (nay là P50T)

pH: 3.2

​Water (Aqua), ​Gluconolactone, ​Glycerin, ​Niacinamide, ​Propylene Glycol, ​Lactic Acid, ​Ethoxydiglycol, ​Magnesium Chloride, ​Malic Acid, ​Vinegar (Acetum), ​Phytic Acid, ​Citric Acid, ​Quillaja Saponaria Bark Extract, ​Cochlearia Armoracia (Horseradish) Root Extract, ​Arctium Lappa Root Extract, ​Capsicum Frutescens Fruit Extract, ​Arnica Montana Flower Extract, ​Sulfur, ​Allantoin, ​Sodium Salicylate, ​Serine, ​Urea, ​Sorbitol, ​Tea-Lactate, ​Sodium Lactate, ​Sodium Benzoate

Chưa dùng nên mình không đánh giá được.

+ Lotion P50T

Theo Dr. Allouche thì đây là phiên bản P50 tốt nhất trong tất cả các phiên bản. Thật ra chữ T là Taiwan – dành cho người Đài Loan – có lẽ ý chỉ Châu Á, sâu xa thì mình không biết. Nhưng đây là phiên bản “healthy” dễ dùng và dễ khỏe nhất với nồng độ các hoạt chất chống oxi hóa tăng cường.

Đây là phiên bản P50 gần như phù hợp cho mọi loại da và là phiên bản nhẹ nhất hiện nay.

pH 3.2

Ingredients (Lotion P50T): Water (Aqua), Glycerin, Sodium Gluconate, Niacinamide, Propylene Glycol, Lactic Acid, Magnesium Chloride, Vinegar (Acetum), Citric Acid, Cochlearia Armoracia (Horseradish) Root Extract, Arctium Lappa Root Extract, Arnica Montana Flower Extract, Capsicum Frutescens Fruit Extract, Serine, Urea, Allantoin, Sodium Lactate, Sodium Salicylate, Sodium Benzoate, TEA-Lactate, Sorbitol.

Láng ghi nhận:

P50T là Lotion P50 nhờn nhất trên da, cảm thấy độ ẩm cao nhất trong các lotion P50. Thật sự nếu bạn dùng qua AHA của Neostrata, AHA của Paula’s Choice, là người yêu tretinoin thì em này quá nhẹ, dữ lắm nếu da đang bị kích ứng thì sẽ thấy châm chích nhẹ, còn lại thì chả phê gì. Dẫu vậy, tổ hợp các hydroxy acids của em này vẫn phải đáng ghi nhận và bạn sẽ thấy da khỏe, sạch hơn là có, nhất là với các bạn không muốn mạnh bạo và chỉ muốn duy trì lâu dài sức khỏe làn da. Dùng sáng tối 2 lần thoải mái nhé. Mụn có đỡ hơn nhưng siêu chậm nha.

+ Lotion P50 PIGM 400

Tương tự như ở Canada, Việt Nam mình chính thống thì bạn cũng sẽ chỉ mua được P50T hoặc P50 PIGM 400. PIGM ở đây là pigmentation – phiên bản dành cho các đốm nâu từ điều trị đến ngăn ngừa,

Nồng độ niacinamide được cho là cao hơn giúp đảm đương nhiệm vụ giải quyết các đốm nâu, thêm vào sự xuất hiện của mandelic acid cũng như nhiều chiết xuất thực vật khác.

Thành phần: Water (Aqua), Glycerin, Niacinamide, Sodium Gluconate, Lactic Acid, Sodium Lactate, Lactobacillus/Wasabia Japonica Root Ferment Extract, Magnesium Chloride, Mandelic Acid, Phytic Acid, Citric Acid, Gluconolactone, Magnesium Sulfate, Propylene Glycol, Palmaria Palmata Extract, Levulinic Acid, Salicylic Acid, Sodium Salicylate, Spiraea Ulmaria Extract, Vinegar (Acetum), Sodium Levulinate, Phenoxyethanol, Alcohol Denat., Microcitrus Australasica Fruit Extract, Prunus Persica (Peach) Leaf Extract, Potassium Sorbate, Sodium Benzoate, Ascorbic Acid, Pyrus Malus (Apple) Fruit Extract, Rubus Idaeus (Raspberry)

Cảm giác y chang P50T nha, và cũng chậm, nhẹ nhàng, từ từ.

Nhiều đúng không ^^ Nếu bạn thèm thuồng phiên bản chưa Phenol thì có thể tìm mua tại Mỹ nhé, còn Việt Nam và các nước châu Âu hiện giờ chỉ mua được phiên bản không Phenol thôi! Còn về nên mua em nào, thì nếu da bạn trừ khi rất rất nhạy cảm hãy thử P50T, P50 PIGM 400 (thiên về làm sáng, da tối màu) thoải mái đi, vì nhẹ hều à! Còn da siêu siêu nhạy cảm thì cân nhắc P50W nhé!

Chúc mọi người luôn láng ^^