Chào cả nhà,
 
Như tiêu đề, hôm nay Láng sẽ chia sẻ cách chăm sóc làn da dầu khó chiều chuộng của mình và hy vọng những ai cùng cảnh ngộ [da dầu] sẽ tìm được đâu đó cách chăm sóc da phù hợp với mình nhé!
 
 

 
Câu chuyện ngắn của mình.
Từ thưở lớp 10, ngày biết mặt áo dài đi học là lúc mình để ý đến làn da cái tóc nhất. Để ý rồi mới biết da mình là da dầu, bóng, dày, người da dầu thì da lúc nào cũng tối màu (dulled color) (hồi ấy mình tự cho là nó dễ bám khói bụi Vn, âu cũng đúng). đi cả ngày về là cái mặt tối xầm xuống, bóng loáng, quệt miếng khăn giấy thôi là...ôi thôi ko muốn tả. Dẫu vậy, da ít mụn, lâu lâu lên vài cái nhưng cái nào cái nấy hoành tá tràng như cái hột xoàng trên mặt, lên mủ nhanh và khô nhanh, thế thôi. Nhiều khi mình cũng tự an ủi, thôi da dầu thì chậm lão hóa hơn da khô vậy.
 
Nói thì nói vậy thôi, chứ da dầu là da khó chiều nhất, người da dầu là dễ có mụn nhất, lỗ chân lông dễ to nhất và tất cả các tật xấu của da sẽ dễ xuất hiện nhất trên da dầu. Da lúc nào cũng bết dính, bóng nhờn vô cùng khó chịu :(
 
Tháng 3/2014, 24 tuổi, lần đầu tiên Láng bị "break out" trong đời và hiểu cái cảm giác của những bạn bị mụn là thế nào. Da Láng bị mụn kinh khủng, mụn triền miên ko dứt. Nhưng qua quá trình điều trị mụn (tự điều trị ở nhà - 6 tháng) kết hợp chăm sóc da đúng cách, da Láng giờ đây đã thành da thường hoặc có thể xem là hỗn hợp thiên dầu. Chính vì vậy, bất kể lý do vì sao bạn có da dầu, chỉ cần chăm sóc đúng cách Láng tin bạn sẽ hiểu làn da của mình và khi ấy da sẽ nghe lời bạn hết mình
 
Có 1 chuyện đáng nói về Nguyên nhân của da dầu. Có thể da dầu của bạn là do di truyền, do Hoóc môn (dậy thì, mang thai, sinh em bé...) thay đổi làm cho da tiết nhiều dầu hơn, chính vì vậy mấy bạn bị mụn 1 đợt khủng khiếp thường do quá trình chuyển hóa hoóc môn này. Cũng có thể do chế độ ăn uống của các bạn (dầu mỡ quá hay thiếu vitamin, khoáng chất...), do môi trường sống, tâm lí...Quy trình dưỡng da chứa các hoạt chất gây bí bách, dày, nhờn trên da cũng là một trong các lý do khiến bạn thấy da cứ dầu nhiều. Để ý chuyện này để các bạn tìm skincare phù hợp với mình nhé.
 
Cách chăm sóc da dầu của mình
 
Buổi sáng:
 
 
 
1. Rửa mặt
Nếu bạn có ý định chăm sóc da 1 cách nghiêm túc thì không nên bỏ qua bước rửa mặt buổi sáng. Lý do là trong đêm da chúng ta hoạt động rất mạnh, nhiều bạn sẽ thấy da rất bóng nhờn sau 1 đêm thức dậy do da bài tiết mạnh và sản sinh các tế bào mới. Nếu bạn muốn dưỡng da ban ngày, muốn dùng kem chống nắng hay trang điểm thì chắc không cần biết lý do các bạn cũng sẽ rửa mặt. Đơn giản là cái cảm giác mặt sạch sẽ rồi mới có thể dậm thêm mấy thứ khác lên một cách hiệu quả được, không thì "say hello" với mấy em mụn nhé.
Buổi sáng thì dùng một loại nào các bạn thấy thoải mái nhất, loại dành cho da dầu hay da hỗn hợp, dành cho tất cả các loại da đều được.
 
2. Toner (nước hoa hồng)
Muốn dưỡng da thì tốt nhất nên có nước hoa hồng. Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da đều cần 1 độ pH nhất định của da mới phát huy hiệu quả được. Sau khi rửa mặt mà quất liền kem dưỡng thì không hiệu quả đâu nhé. Các bạn có thể chọn loại toner kiềm dầu như seaweed hay tea tree đều dc.
 
3. Serum
Bạn có thể dùng bất cứ loại serum nào, nhưng Vit C dùng buổi sáng rất tốt do Vit C tăng khả năng chống nắng của da nên không còn gì tuyệt vời hơn.
Mình cực kỳ recommend Vitamin C 20% pure serum của OZ Naturals nhé. Mình đã có bài viết riêng về Vitamin C serum này rồi, các bạn quan tâm thì tìm đọc nhé.
 
4. Kem dưỡng
Như mình có nói ở trên, da dầu không phải là thừa ẩm đâu nhé mà hoàn toàn ngược lại. chính vì thiếu ẩm nên da mới tiết dầu nhiều để cân bằng lại. Các bạn có thể tìm các dạng gel, cream loại mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh, không bết dính thích hợp ban ngày cho da dầu. Cá nhân mình đang cuồng dòng Aloe của The Body Shop. Cảm thấy mịn màng mà không nhờn dính, quá ư là được.

5. Đăc trị lỗ chân lông
Cái này là bước đệm thôi, do thường da dầu có lỗ chân lông to nên bạn nào quan ngại vấn đề này thì thử "Tea tree pore minimizer". Sở dĩ em này nằm sau Kem dưỡng ẩm vì theo mình nó ko phải là bước đặc trị lỗ chân lông. Dù mình dùng từ như vậy, do TBS gọi như vậy, nhưng với mình nó như primer. Bạn có thể dùng để lập tức phủ 1 lớp màng mỏng che lỗ chân lông, cho thấy lỗ chân lông nhỏ lại. Rất nhiều người review cho rằng dùng sau 1 thời gian thấy nhỏ lỗ chân lông thật. Nhưng với mình, lỗ chân lông bi to là vấn đề siêu khó trị, cái này....với mình ngoài tác dụng tức thời thì....và mình không đủ kiên nhẫn với em nó, cứ cho là vậy.
 
6. Kem chống nắng
Đừng nói ở nước ngoài người ta quan trọng kem chống nắng đến đâu, trời Vn mà không chống nắng thì chắc....rồi da nào thì các bạn cũng phải chống nắng. Cũng như kem dưỡng, nên chọn loại thẩm thấu nhanh, khô nhanh, cũng không nhờn dính là được.
 
Thật ra bước 4 và 6 các bạn có thể gom lại mua em Vitamin C Moisturizer SPF30 của The Body Shop. Mình cực kỳ iu em ấy, iu không chịu dc. Từ kết cấu, độ thẩm thấu, đủ ẩm mà không bóng da, không nhờn không dính, rồi cái mùi cam bưởi thoang thoảng trên da, cực kỳ sảng khoái buổi sáng luôn. Điểm cộng nữa là có SPF30. Holy grailll cho da dầu các bạn ạ.
 
 
Buổi tối
1. Tẩy trang
Đã chống nắng thì phải tẩy trang, rất rất khuyên dùng nhé. Mình cực kỳ khuyến khích các tẩy trang từ micellar water. ưu điểm của các sản phẩm làm từ công nghệ micellar là có thể tẩy được bất cứ chỗ nào kể cả vùng mắt, môi mà không gây khô da nhé. Ngoài ra các bạn trang điểm mắt đậm có thể dùng camomile cleasing oil của the body shop. Trên nguyên lý "oil dissolve oil" nên các bạn da dầu đừng ngại sản phẩm tẩy trang bằng dầu nhé.
 
2. Sửa rửa mặt
Buổi tối là thời điểm tốt nhất để bạn chăm sóc da. hãy chọn 1 sửa rửa mặt dành riêng cho da dầu, có hạt nhẹ cũng dc, vì độ làm sạch sâu hơn. Có thể dùng Neutrogena, Tea tree hay Seaweed. Bạn có thể dùng thêm sự hỗ trợ của các máy rửa mặt như Neutrogena Wave sonic hay Clarisonic Mia thì càng tốt.
 
3. Toner
Cũng như buổi sáng, toner luôn phải nằm trong skincare của bạn để giúp các sản phẩm khác phát huy hiệu quả tốt nhất. Tea tree của The Body Shop là winner của hạng mục này. Bột ngô trong tea tree sẽ giúp các bạn kiềm dầu cực tốt, an tâm về độ pH của em này nhé.
 
4. Serum/essence
Serum là từ phương Tây hay là essence của châu Á mà điển hình là Hàn Quốc. Bước này được xem là bước dưỡng sâu nhất do kết cấu của serum là kết cấu dễ nhất thẩm thấu vào làn da của bạn. Về dưỡng sâu thì có nhiều loại, cấp nước, chống lão hóa, thu nhỏ lỗ chân lông hay làm trắng, mờ thâm, trị sẹo.
 
Môt lần nữa cho phép ca bài ca Vitamin C 20% serum của OZ Naturals nhé. Mình đã có bài viết riêng về Vitamin C serum này rồi, các bạn quan tâm thì tìm đọc nhé.
 
5. Kem dưỡng ẩm
Dưỡng ẩm và dưỡng ẩm. Cũng như nước cần thiết thế nào thì dưỡng ẩm cần thiết cho da thế ấy. Dùng cách nào cũng dc miễn sao da bạn đủ ẩm là chuẩn. Kem dưỡng ẩm ban đêm thì các bạn có thể thoải mái lựa chọn, có thể dùng loại dày hơn ban ngày 1 tí cũng dc. Thậm chí da dầu vẫn dùng được Vitamin E night cream hay Aloe thoải mái nhé. Mình từng dùng rồi, sáng ra mặt có ẩm hơn thật, nhưng ẩm mịn là tốt, rửa mặt đi vẫn thấy da mặt mịn mịn thích lắm.
 
Đặc biệt,
1. XỊT KHOÁNG. Hãy sắm cho bạn 1 chai xịt khoáng kè kè bên mình. Dùng xịt khoáng cũng như bạn cho da uống nước vậy, nó có tác dụng cấp nước kịp thời và thậm chí hạn chế dầu tiết ra. Nhắc lại do da thiếu nước nên mới tiết dầu, giải quyết vấn đề này bạn sẽ hạn chế dc. Đừng lạm dụng giấy thấm dầu, 1-2 tờ 1 ngày khi bạn cảm thấy quá khó chịu hay muốn touch up lại lớp makeup thì dc chứ theo nguyên lý, bạn càng thấm dầu, dầu càng tiết ra lại. Cân bằng! Nhiệt độ nóng hay ngồi điều hòa đều làm da mất nước, vì vậy có hoạt động ngoài trời hay ngồi văn phòng, đừng nói da khô đã cần, da dầu của chúng ta cũng phải cần nhiều như nhau nhé. Mình cực kỳ recommend 2 em sau cho xịt khoáng, cơ bản mình thích loại có mùi nhẹ nhàng 1 tí, có dưỡng 1 tí hơn là chỉ có nước không để tạo cảm giác sảng khoái hehe.
 
2. TẨY DA CHẾT
Tuần 1-2 lần, các bạn nên tẩy da chết cho mình nhé. Mình có bài viết chi tiết về Tẩy da chết dành cho da dầu, các bạn theo link nhé.
3. ĐẮP MẶT NẠ
Sau khi tẩy da chết thì các bạn tranh thủ luôn đắp mặt nạ. Các mặt nạ đất sét rất tốt trong việc kiểm soát bóng nhờn thậm chí se lỗ chân lông.
Bạn có thể chọn Seaweed Clay Mask iu thích của mình.
 
Cuối cùng là về CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG. Thật ra có nhiều cách giảm dầu trên mặt bằng chế độ ăn uống. Điều này đừng hỏi mình, google thông thái các bạn sẽ thấy hàng tá. Mình không muốn bàn vì mình là đứa vô cùng vô cùng vô kỷ luật trong chuyện ăn uống. Với mình đã sống thì cứ ăn gì mình thích, hạn chế này hạn chế nọ, không ăn dc thứ mình thích thì....đau khổ lắm. Có ăn dầu mỡ cho cái mặt bóng mỡ thì mình vẫn cứ ăn, rồi dùng cái khác điều trị cân bằng lại thôi, chứ nhịn không được đâu. Và thậm chí đừng trách mình vì cá nhân mình là đứa không uống được nước lọc. Đây là quan điểm cá nhân của mình thôi. Thật ra phản khoa học lắm ạ. Các bạn google mục này nhé :3
 
Vậy đấy, các bước trên là tối giản nhất mà mình khuyến khích các bạn da dầu phải có trong bộ skincare của mình. Mong là giúp ích cho các bạn da dầu lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình. Gì thì gì, phải trải nghiệm cá nhân thôi. Không làn da nào giống làn da nào, quan trọng là phải hiểu da mình các bạn nhé.
 
Chúc cả nhà luôn xinh tươi.
 
Láng - Ồ láng viện.