Hôm nay Láng xin chia sẻ vài tí kinh nghiệm về bước đầu tiên trong trình tự các bước dưỡng da của series SKIN CARE 101 - DA DẦU hén.

Tẩy trang (nếu có trang điểm hoặc chỉ dùng kem chống nắng)







Thật ra tẩy trang thì cũng không phân biệt da dầu hay da khô lắm, chủ yếu là cảm giác và hiệu quả thôi. DA DẦU thì Láng khuyên là nên TẨY TRANG BẰNG DẦU. Lí do rất đơn giản, da dầu thì lớp dầu càng dày, mà càng dày thì độ bám bẩn càng cao, các loại nước và sữa tẩy trang thông thường rất khó làm sạch hoàn toàn. Một lý do nữa mà Láng rất thích sử dụng phương pháp này vì nó nhẹ nhàng và không gây khó chịu cho da nhạy cảm. Bản thân Láng ko thích sử dụng các loại giấy ướt tẩy trang hay bông tẩy trang vì phải chà xát lên mặt để tẩy sạch makeup gây rát hoặc tổn thương nhẹ cho da. Đối với các nàng da mụn thì chà xát như vậy có thể chọc tức các bạn mụn làm các bạn ý tấy đỏ lên. Nhiều sản phẩm dạng này còn chứa cồn (mang mục đích tẩy rửa) có thể gây khô da và kích thích da nhạy cảm.

Những sản phẩm khuyên dùng dưới đây là sản phẩm mà chính bản thân Láng đã dùng qua (Da Láng là da dầu, nhiều khi hỗn hợp thiên dầu, da nhạy cảm, mụn...)

Với một số sản phẩm make up chuyên nghiệp thì chỉ dùng cleanser sẽ không đủ để cuốn trôi đi hoàn toàn (nhất là những loại chống thấm nước - waterproof hoặc các sản phẩm chứa kim loại nặng như chì, oxide sắt, đồng, kẽm, mica... sẽ vẫn nằm lại trên da, tệ hơn là chui xuống dưới da bít luôn lỗ chân lông). Da sau 1 thời gian sử dụng mỹ phẩm trang điểm thường sẽ bị xạm, xỉn màu, tái, khô da, kém tươi là do các gốc kim loại tự do này "bồi đắp" cộng với bã nhờn, tế bào chết, bụi bẩn tạo thành một hàng rào khá "kiên cố". Chính vì vậy có nàng cho rằng loại kem nền, phấn phủ này không hợp da, làm cho da bị mụn, thật ra là do các nàng thiếu mất một bước tẩy trang hoàn hảo.

Chính vì vậy, bước chăm sóc da quan trọng nhất và đầu tiên nhất mà bạn không thể bỏ hoặc làm qua loa chính là việc tẩy trang.
Có khá nhiều sản phẩm tẩy trang trên thị trường, loại có gốc dầu, loại dạng kem, dạng gel... với những thương hiệu khá nổi tiếng như MAC, Shu-uemura... giá thành tương đối cao, chất lượng không có gì để bàn.

Cá nhân mình không trang điểm đậm lắm, các lớp nền mỏng nhẹ, hay dùng BBCream thì hiện giờ đang xài em này Camomile Silky Cleansing Oil của The Body Shop.
Gía tham khảo khoảng 340k.

Như tên gọi, đây là makeup remover dạng dầu. Em này mình xài suốt từ mấy tháng trước, do da dầu nhưng mình không thích cảm giác khô rát sau khi dùng nước tẩy trang bình thường vì nước tẩy trang bình thường rất hay chứa cồn và như đã nói rất dễ "chọc tức mụn". Với phương châm "oil dissolves oil" (dầu làm tan chảy dầu) thì em này khá ok. Cảm giác dùng lên da lúc đầu khá thích, tẩy sạch. Nhưng nói thật nó là dầu, giống như dùng argan oil hay là olive oil quất lên mặt nên xài xong mà không rửa mặt lại với sửa rữa mặt đàng hoàng là ứ chịu được. Nhiều khi thấy da khô khô thì lại lôi ẽm ra dùng.
Thật ra các sản phẩm skin care bây giờ các nàng để ý sẽ thấy các dòng lúc nào cũng có CLEANSING OIL chính là nó đấy. Nó là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da, sau đó bắt buộc phải dùng sửa rữa mặt, nhấn mạnh là phải dùng sửa rửa mặt sau đó nhé :d

Nhưng với da dầu, da nhạy cảm có mụn thì mình cực kỳ cực kỳ recommend em này: Bioderma Crealine H2O - Bioderma Cleansing Water


Chả là hôm trước con bạn mình nhờ mua chai này, đúng lúc mình bị đợt mụn kinh khủng. Đây là một loại nước tẩy trang được thiết kế đặc biệt cho da dầu - da dễ nổi mụn. Hồi đầu không biết dùng nước tẩy trang có cồn nên rất khô da, rồi chuyển sang dùng oil cho đến khi phát hiện em này. Thành phần của Bioderma không hề có cồn, nên sẽ không làm da bị khô đi hay căng cứng sau khi sử dụng. 1 lý do khác em này hiệu quả hơn tưởng tượng là vì nước tẩy trang được cấu tạo bởi những hạt dầu siêu nhỏ bao bọc bởi nước xung quanh. Vừa tẩy da sạch mà không gây cảm giác bóng nhờn như những loại makeup remover thông thường khác. Nhược điểm lớn là KHÔNG tẩy trang được các sản phẩm chống nước, chống trôi, nhất là môi và mắt :( Gía khoảng 500k cho 1 chai 250ml dùng khoảng 5 tháng (ngày 1 lần). Hơi chát nhưng 1 chai ngẫm lại dùng cũng lâu và tính ra vẫn rất tiết kiệm so với các loại sản phẩm tẩy trang với chất lượng tốt tương đương. Các thành phần lành tính và không gây kích ứng cũng là điểm cộng lớn!

Trở lại với mắt và môi. Nhiều nàng không để ý cái này. Da mắt mình rất mỏng, tốc độ lão hóa cũng nhanh nên việc chăm sóc riêng cho mắt là chuyện không thể thiếu được, nhất là những nàng hay trang điểm nhiều vùng mắt và dùng mascara chống nước. Môi thì nếu tẩy trang không kỹ chuyện thâm môi là khỏi tránh luôn. Hồi trước Láng có dùng Maybelline Eye makeup remover nhưng cảm giác khô rát quá nên ngưng. Hiện nay thì Láng đang dùng Camomile của TBS như trên. Ở Việt Nam các nàng có thể tìm mua Eye Express Makeup Remover 125mL của Yves Rocher ở showroom VN với gía khoảng 200k á.

Đối với cách tẩy trang thì vô cùng đơn giản. Với dạng dầu thì quất thẳng trên mặt khi da mặt còn khô rồi massage y như rửa mặt ấy, nếu không dùng loại riêng cho mắt thì massage kỹ vùng mắt; sau đó cho xíu nước ra tay, xoa đều lên mặt cho da chuyển sang dạng sữa. Dùng nước (dung dịch tẩy trang) thì dùng bông tẩy trang thấm nước rồi lau lên phần cần lau, đối với mắt với môi cũng vậy. Dạng kem thì bôi kem lên mặt rồi dùng bông lau thôi :D Các nàng nhớ bôi hay tẩy bất cứ cái gì trên mặt cũng theo chiều từ dưới lên hoặc từ trong ra ngoài để tránh chảy xệ da nhé! Đối với kẻ viền mắt, nếu chưa thấy sạch hết nét vẽ ở chân mi thì bạn nên dùng tăm bông thấm tẩy trang rồi lau thật kĩ.

Về bông tẩy trang thì ra mua siêu thị hay nhà thuốc tây ở VN đầy hén, Viện hỏng có bán hehe.

Lời cuối cho mục này là ở Việt Nam các nàng có thể tìm mua dầu dừa tẩy trang vừa rẻ an toàn mà hiệu quả cũng không kém. Láng cũng đang ấp ủ dự định tự làm dầu dừa cho các nàng, like phát ủng hộ nào!

Thật ra để chọn được một sản phẩm tẩy trang không có gì khó. Tùy với thói quen trang điểm thường xuyên hay không của mình mà các nàng chọn một sản phẩm phù hợp. Láng hy vọng với chút ít kiến thức về tẩy trang của mình sẽ giúp cho các bạn trong việc lựa chọn sản phẩm.

Một số sản phẩm tẩy trang khác mà Ồ Láng Viện tin tưởng và khuyên dùng:
1. GARNIER CLEANSING MICELLAR WATER
400ml (330k)


2. CAMOMILE GENTLE EYE MAKE UP REMOVER
250ml (340k)


Byebye.
Láng.