Trong bài viết: tẩy da chết cơ học, tẩy da chết hoá học, BHA, AHA





























Chào cả nhà,

Đã từng nói chuyện qua với Láng, từng nhờ Láng tư vấn chắc hẳn các bạn đều nghe Láng nhất đến rất rất nhiều lần 3 từ "TẨY DA CHẾT". Nói thẳng ra thì Láng đam mê cái này nhất, và chủ đề hôm nay Láng đã ấp ủ lâu để giới thiệu đến các bạn các thể loại tẩy da chết, tẩy thế nào là đúng, và quan trọng hơn tại sao TẤT CẢ chúng ta nam hay nữ đều phải tẩy da chết. Tẩy da chết là bước quan trọng NHẤT của NHẤT trong cả thẩy tất cả các quá trình skincare.

à quên, nói trước là bài rất dài do mình đã ấp ủ từ lâu và quá nhiều thứ để nói nên các bạn thông cảm và mình rất rất cảm ơn dù các bạn chỉ đọc tới đây hehe

Tại sao phải tẩy da chết
mình list ra bên dưới 10 lý do cơ bản tại sao các bạn phải tẩy da chết:
#1 - Da xám xịt, sẫm màu, không tươi sáng, mất độ sáng tự nhiên
#2 - Da không mịn màng
#3 - Da không đều màu
#4 - Da bạn có mụn, đủ các thể loại mụn, mụn và mụn,
#5 - Khi apply lớp kem nền makeup không ăn và mượt
#6 - Bạn rất dễ bị ăn nắng và xuất hiện tàn nhan, đồi mồi
#7 - Bạn có những dấu hiệu của tiền ung thư da
#8 - Lỗ chân lông toYou can see your enlarged pores without a magnifying mirror
#9 - Bạn muốn trắng da, muốn các sản phẩm khác hấp thụ trên da mình một cách tốt nhất
và cuối cùng #10… vì tất cả, hoặc thậm chí không có gì, vì lý do phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn muốn da đẹp, trẻ, khỏe, không cần dùng đến kem nền, phấn phủ thì hãy tẩy da chết ngay khi bạn có thể, ngay và luôn.

Thật ra tất cả những cái trên xoay quanh 1 thứ gọi là "quá trình sừng hóa" của da (keratinization)
Các bạn có thể đọc thêm chi tiết tại đây:
http://www.olangvien.com/2015/03/nhung-ieu-can-biet-khi-ieu-tri-mun-phan.html

Tẩy da chết chia làm 2 loại chính: cơ học (physical exfoliants) và hóa học (chemical exfoliants)
1. TẨY DA CHẾT CƠ HỌC
Đây là loại các bạn hay nghe nhiều nhất vì nó rất phổ biến ở Việt Nam và được rất nhiều hãng skincare khuyên dùng vì độ an toàn cao, nhẹ nhàng, dễ sử dụng mà vẫn đảm bảo được những yêu cầu tối thiểu của tẩy da chết.
Các bạn đã từng nghe qua các srub hay peeling là em nó ko đấy.
Dạng srub thì trong sản phẩm thường có các dạng hạt để giúp thanh tẩy phần da chết trên bề mặt da, các dạng muối hột, hạt tự xay (mấy bạn tự làm handmade skincare rành cái này lắm). Vì các hạt này có tác dụng cơ học tăng khả năng kỳ cọ đi phần da chết trên bề mặt da nên thường sau khi dùng xong các bạn luôn thấy da trắng, mịn màng hơn hẳn ;) Cơ bản thì lúc này lỗ chân lông được thông thoáng. Một số srub có chứa salicylic acid sẽ thấm qua lỗ chân lông để đi vào trong và thanh tẩy từ bên trong nhưng nói thật thì hiệu quả không thể nào bằng được khi bạn tẩy da chết hóa học (sẽ nói ở phần sau)

Dạng peeling Dạng gel để lên mặt chừng 10p rồi lột ra là dạng peeling Láng đang nói đến. Các sản phẩm dạng lột này đa số là lấy gelatin để làm. Khi nó lên da ở dạng lỏng, với tính chất vật lí của chất lỏng nó có tính tràn điển hình. Nó sẽ tràn vào lỗ chân lông, tới đầu bã nhờn và khi chúng ta lột ra, một phần bã nhờn trong lỗ chân lông cùng tế bào chết sẽ được lột theo. Cá nhân Láng không ủng hộ dạng peel lắm vì trong quá trình lột, bạn rất hay vô tình làm đứt lông trên bề mặt da, từ đó làm giảm khả năng tự bảo vệ của da, tự mình đánh mất khả năng đề kháng của da. Lâu lâu một lần thì không sao, nhiều lần thì đừng hỏi luôn. Có một dạng peeling nữa là dạng kì sử dụng các enzym trái cây để làm mềm lớp sừng trên da. Lớp gel sử dụng trong quá trình massage sẽ vón cục lại và kéo theo lớp sừng tế bào chết ở trên bề mặt da đi luôn. Cái này thì nhẹ nhàng hơn hẳn srub có hạt và không làm đứt lông như dạng lột nhưng mà hiếm có các hãng nào bán :(

2. TẨY DA CHẾT HÓA HỌC - AHA, BHA, RETINOLS
Chemical Exfoliate: Là phương pháp tẩy da chết hoá học vô cùng hữu hiệu nhưng lại đc ít người biết đến. Đây là loại Láng muốn nói đến nhiều nhất do tác dụng thật sự của nó và đây cũng được xem là những chất vàng trong giới skincare mà các bạn nên biết đến.

Retinol là cả 1 câu chuyện. Láng xin phép sẽ viết riêng ở bài khác. Còn hôm nay sẽ nói về AHA, BHA nhé. AHA và BHA Láng nói đến ở đây là dạng LEAVE ON EXFOLIANTS tức là KHÔNG RỬA ĐI sau khi dùng. Trong một số sửa rữa mặt các bạn sẽ có thể thấy chứa BHA và AHA cũng là 1 điều tốt nhưng điều quan trọng là da chúng ta LIÊN TỤC thải ra các tế bào chết không nhìn thấy được và gây tắc lỗ chân lông chứ không phải những mảng da khô chết nhìn thấy được trên bề mặt da.

BHA = TRỊ TỪ TRONG RA NGOÀI
BHA mà các bạn hay nghe nói chính là Beta Hydroxy Acid, điển hình nhất và được sử dụng nhiều nhất là Salicylic Acid. Loại acid tẩy da chết hoá học này có thể tan trong dầu (oil-soluble), thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông, phân huỷ bã nhờn và đào thải lên bề mặt da, nên phù hợp nhất với các bạn gặp vấn đề tất tần tật về LỖ CHÂN LÔNG bao gồm: lỗ chân lông to, da dầu, các loại mụn bao gồm mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc… đều bị gây ra do lỗ chân lông bị tắc bởi dầu và các tế bào da chết. Hơn nữa, với đặc tính chống khuẩn và chống sưng, BHA đặc biệt rất hiệu quả trong việc TRỊ MỤN, từ mụn nhiều đến mụn ít, mụn bé đến mụn to, mụn thỉnh thoảng đến mụn thường xuyên. Nếu bạn bị cái gì chỉ cần liên quan đến MỤN thì BHA là lựa chọn tốt hàng nhất nhất để điều trị. Ngoài khả năng hoạt động trong lỗ chân lông, BHA còn có khả năng tẩy da chết trên bề mặt của da nên bạn nào bị sẹo do mụn để lại có thể vừa dùng BHA để ngăn ngừa mụn mới và để làm sáng sẹo và vết thâm. Nếu bạn có một làn da nhạy cảm, dễ kích ứng thì BHA cũng là lựa chọn tối ưu. (AHA chỉ hoạt động trên bề mặt da, không thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông như BHA nhé)

BHA hoạt động tối ưu ở độ pH là 3 và giảm dần khi pH tăng lên trên ngưỡng 4 và thường có các nồng độ lý tưởng từ 1.5% đến 2%. 1% thì khá nhẹ nhàng, dành cho các bạn không có vấn đề gì điển hình nổi cộm mà vẫn muốn hưởng các tác dụng của BHA hoặc những bạn có da siêu siêu nhạy cảm thì BHA 1% là sự lựa chọn bắt đầu tốt nhất. 2% là lý tưởng nhất đối với các bạn có vấn đề về lỗ chân lông, thâm, mụn...BHA treatment cũng phân các dạng lotion, gel hay là liquid nhưng tất cả đều là LEAVE ON TREATMENT (không rửa đi như Láng có nói bên trên). Lotion gần như giống với moisturizer dưỡng ẩm nên các bạn nào da khô thì đây nhé. Gel thì dành cho da hỗn hợp hoặc cho những bạn nào đơn giản là thích sử dụng dạng gel. Ở dạng liquid là dạng mỏng và nhẹ nhất, gần như không có dưỡng ẩm, thẩm thấu nhanh vào da, cực kỳ lý tưởng cho các bạn da dầu (Láng đang dùng loại này). BHA vẫn có những nồng độ cao hơn như 4% chẳng hạn dành cho những bạn nào thật sự hợp và đang thích nghi cực tốt với BHA 2% mà muốn đẩy nhanh tốc độ làm mờ thâm sẹo, lỗ chân lông...thì có thể sử dụng. Nhưng Láng nói thật là 2% là rất tốt rồi. Phần sau các bạn sẽ có giải pháp tối ưu hơn.


AHA = TÁI TẠO BỀ MẶT DA
Loại tẩy da chết hóa học thứ 2 chính là Alpha Hydroxy Acid (AHA). AHA điển hình nhất là Glycolic Acid được xem như chất vàng trong giới skincare, thỉnh thoảng một số nhà sản xuất cũng sử dụng Lactic Acid đều là AHA. Khác với BHA, AHA là loại water-soluble có tính tan trong nước nên ko thể chui vào sâu trong lỗ chân lông như BHA mà chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Tuy nhiên, tác dụng của AHA trên bề mặt da là NGOÀI SỨC TƯỞNG TƯỢNG. Ở nồng độ 4% trở lên với độ pH cân bằng ở mức 3-4, AHA có thể phá hủy các liên kết trên bề mặt da và loại bỏ lớp da chết này đi. Vài ngày sử dụng các bạn có thể cảm thấy được da em bé là thế nào trên chính gương mặt mình. Chính vì thế AHA sẽ là lựa chọn tối ưu cho những ai chỉ có vấn đề trên bề mặt của da. Chúng bao gồm: da lão hoá do mặt trời và tuổi già, da khô nhăn nheo, da bị nám và tàn nhang, da không đều màu, da có sẹo hoặc da thô ráp. Xin nhấn mạnh lại rằng, AHA là tối ưu cho những ai da lão hoá vì khả năng làm mềm mại bề mặt da, giảm thiểu sự tồn tại của các nếp nhăn. Vậy nên nếu bạn là người rất nghiêm túc và lo lắng về việc chống lão hoá thì AHA sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn.

AHA có nhiều nồng độ như Láng có nói là từ 4% trở lên mới có tác dụng còn lại thì có thể đên 70% cũng có. Dạng mạnh nhất của AHA là nồng độ cao từ 15% trở lên chúng ta sẽ không bao giờ mua được bên ngoài hay từ các hãng mỹ phẩm. Nó chỉ được dùng trong spa, da liễu và đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn nhất định về da. Đó là dạng lột chemical peepling mà Láng xin phép không nói đến ở đây. Dạng Láng muốn nói đến là home treatment chúng ta có thể dùng và vẫn là dạng LEAVE ON TREATMENT (không rửa sau khi dùng). Nồng độ thường gặp là 4%, 5%, 8% và 10%. Có loại dùng cho da khô, dầu, hỗn hợp, loại dùng hằng ngày và loại 1 tuần 1-2 lần.

NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC LIÊN QUAN

1. AHA khác BHA chỗ nào?
Cả AHA và BHA đều rất tốt để tẩy da chết. Cả 2 đều hoạt động để kích thích collagen, chống lão hóa và tái tạo làn da. Tuy nhiên,
  • AHAs rất thích hợp với những bạn nào DA KHÔ, DA LÃO HOÁ, DA KO ĐỀU MÀU, DA THÔ RÁP, NÁM, TÀN NHANG. AHA giúp tẩy da chết trên bề mặt da đồng thời có tác dụng thần kỳ nữa là giúp da giữ nước, trông trẻ hơn và hoạt động khoẻ hơn.
  • BHA phù hợp với DA MỤN, DA DẦU, DA SẸO MỤN và DA NHẠY CẢM và đặc biệt là giải quyết vấn đề LỖ CHÂN LÔNG TO. Tuy nhiên ko phải ai có mụn mới có thể hưởng các lợi ích của BHA, bạn nào da ko mụn cũng nên sử dụng BHA để làm sạch lỗ chân lông từ bên trong, cho da hoạt động một cách trẻ và khoẻ hơn.
  • BHA có chất chống khuẩn và kháng viêm nên đặc biệt tốt cho bạn nào có mụn, da nhạy cảm, mẩn đỏ.
  • BHA cũng rất tốt cho những ai gặp vấn đề với rosacea (chứng đỏ mặt). Không phải ai mắc chứng này cũng có thể chịu được tẩy da chết nhưng rất được khuyên dùng. Bạn sẽ có được làn da ít đỏ hơn, đều màu hơn và mịn màng hơn.
Nếu da bạn đang bị cháy nắng, mà bạn cũng có mụn và bí tắc lỗ chân lông thì thêm BHA vào skincare của bạn nhé. Còn nếu bạn muốn sử dụng AHA, BHA cùng 1 lúc thì cũng là 1 sự lựa chọn. Túm cái nữa nhe: Nếu bạn là da thường, khô thì nên xài AHA treatment mỗi ngày trong bộ sản phẩm dưỡng. Nên bắt đầu từ 4% và lên dần 10%. Nếu bạn là da dầu mụn thì bạn nên xài BHA, thay cho AHA như trên, và tuần 1 lần sử dụng AHA 10%. Bạn nào da tương đối tốt thì các bạn có thể sử dụng cả BHA và AHA (khuyên dùng là 1 ngày dùng BHA một ngày dùng AHA) để được hưởng tác dụng của cả 2 loại. Kết quả rất mỹ mãn .

2. Sử dụng AHA và BHA thế nào?
Tùy theo dạng AHA và BHA bạn có mà sử dụng cho đúng hướng dẫn. Cái Láng đang nói ở đây là LEAVE ON TREATMENT - KHÔNG RỬA ĐI sau khi dùng.

- Dùng AHA hay BHA 1 ngày 1 lần hoặc 2 lần sáng tối. Nếu dùng chung 1 lúc cả AHA và BHA thì nên dùng cách ngày.
- Dùng sau khi rửa mặt (cleansing). Có thể dùng ngay sau toner, không thì chờ toner khô tí rồi dùng cũng dc, chừng 1-2p thôi. Toner sẽ đưa da trở về trạng thái pH cân bằng sau khi rửa mặt (thường rửa mặt sẽ đẩy pH của da lên cao). Như đã nói AHA hoạt động ở pH 3-4 là tối ưu còn BHA thì là 3. Vì vậy da ở mức pH cân bằng chuẩn 4-5.5 sẽ hỗ trợ tốt nhất. Còn sau đó rất nhiều bạn quan tâm là thời gian chờ sau khi dùng BHA hay AHA, vì các bạn quan tâm là nếu các sản phẩm sau đó của các bạn có pH cao sẽ ảnh hưởng pH của da làm AHA và BHA không hoạt động đúng được. Láng xin khẳng định là sau đó nếu bạn đang dùng những sản phẩm có thành phần ổn định, an toàn, không phải đặc trị gì gọi là well-formulated skin-care products (và thật ra bạn nên dùng mấy cái như vầy) thì bạn không cần phải đợi chi hết nhé. Dùng ngay và luôn sau khi dùng AHA hay BHA (theo Paula's choice) Còn nếu bạn muốn an toàn hơn nữa thì bạn đợi 30p nhé (theo hầu hết các nghiên cứu khác của Futurederm, allnaturalbeauty...) để AHA và BHA hoạt động ở mức pH của nó xong thì các bạn hãy apply các sản phẩm khác lên. Theo quan điểm của Paula's Choice và cá nhân mình với những gì mình tận mắt thấy test đô pH của sản phẩm thì pH của một sản phẩm skincare không dễ dàng bị thay đổi bởi 1 sản phẩm khác có độ pH khác.
- Có thể dùng xung quanh mắt, nhưng không sát mí mắt dưới quá và không dùng mí trên.
- Nếu dùng chung với retinoids hoặc các sản phẩm có chứa retinoids thì dùng BHA/AHA trước.
- AHA an toàn cho người mang bầu và BHA 1-2% cũng được chứng minh an toàn luôn nhé.

3. Cơ học hay hóa học? srub hay BHA/AHA?
Srub chắc chắn là một lựa chọn để tẩy da chết. Tuy nhiên tác dụng không thể bằng AHA và BHA được. Srub chỉ xử lý vấn đề ở bề mặt da. Đồng ý có các srub có chứa AHA và BHA có thể thẩm thấu 1 phần vào trong da khi dùng nhưng nhắc lại là tác dụng không thể bằng được.
Khi chọn srub các bạn phải chọn các dạng srub nhẹ nhàng, hạt nhỏ và mịn. Nhất là các bạn có da mụn, da nhạy cảm. Vì nếu không chuẩn ở khâu này các bạn có thể đang làm tổn thương da mình trầm trọng hơn do các dạng hạt phá hủy các liên kết cần thiết trên da.

4. Bao nhiêu lần là đủ?
Tẩy da chết rất là thích. Tẩy da xong là như da em bé vậy đó, trắng và mịn hơn hẳn, thậm chí sản phẩm khác hấp thụ vào da tốt hơn nên da đẹp hẳn ra. Nhưng quan trọng là bạn phải biết đủ. Bạn vẫn có thể làm hơn mức bình thường, da của bạn sẽ cho bạn biết điều đó. Như cá nhân da Láng có thể tẩy da cơ học 3 tuần 1 lần tùy da và tùy sản phẩm nhé. Còn mấy dạng AHA/BHA thì Láng đã nói bao nhiêu lần bên trên rồi đó (mời xem lại). Có nhiều người 1 lần 1 ngày, có người 2 lần 1 ngày, có người 1 lần 1 tuần. Nhắc lại, tùy sản phẩm, tùy da và bạn phải biết lắng nghe da của mình.

5. “Purging” - Đẩy mụn
Các bạn khi mới sử dụng sẽ gặp phải 1 vấn đề gọi là Giai Đoạn Đầu "Purging" Khi Sử Dụng BHA/AHA Rất nhiều bạn đặc biệt là những bạn có mụn ẩn lẩn sâu dưới da khi mới sử dụng sản phẩm tẩy da chết thực sự (dưới dạng bôi ko rửa, có độ acid từ 2% hay 8% trở lên và có độ pH phù hợp) sẽ trải nghiệm giai đoạn “purging process” ở thời kì đầu. Giai đoạn này là giai đoạn mặt các bạn trở nên nhiều mụn hơn, các nốt mụn nhỏ trở lên to hơn bình thường, có mủ hoặc ko, các nốt mụn ẩn trở thành mụn đỏ hoặc đầu trắng trồi lên bề mặt da. Khi mới trải nghiệm điều này thì các bạn đừng vội lo lắng vì đây là dấu hiệu khá phổ biến khi mới sử dụng AHA và BHA. Nguyên nhân gây nên giai đoạn này là do BHA/AHA đang trong quá trình tẩy da chết và đẩy các chất bẩn từ phía bên trong lỗ chân lông ra ngoài bề mặt của da. Bước này giống như kiểu bạn đang đẩy nhanh quá trình “chín” của những nốt mụn có sẵn hoặc chưa phát triển lên bề mặt mà chỉ đang ẩn sâu dưới da. Nếu bạn là người phải trải qua giai đoạn đầu này thì cũng đừng quá lo lắng mà thay vào đó hãy sung sướng đi vì da bạn sẽ khá lên nhiều sau đó đấy. Hãy cho sản phẩm thêm thời gian để giúp da bạn. Thường thì purging sẽ kéo dài 2-6 tuần có thể ngắn hoặc dài hơn. Tuy nhiên nếu bạn kiên trì, hãy cho sản phẩm thời gian 3 tháng. Sau 3 tháng là da bạn là da mới do các tế bào đã đc thay mới hoàn toàn. Đến lúc đó mà da không khá lên thì hãy ngưng dùng sản phẩm. Phải nhớ là NHẪN nhé!

6. Kem chống nắng - BẮT BUỘC PHẢI DÙNG
Chỉ cần bạn tẩy da chết, dù là srub, peel, AHA hay BHA thì da bạn cũng sẽ nhạy cảm hơn với ánh mặt trời. Vì vậy BẮT BUỘC PHẢI DÙNG KEM CHỐNG NẮNG (cứ tưởng tượng bạn y chang Edward khi ra nắng vậy đó)
Lớp da chết cung cấp 1 phần bảo vệ cho da bạn dưới ánh mặt trời, loại bỏ lớp này đẩy lớp da non như da em bé lên chính là tăng khả năng nhạy cảm của da dưới ánh nắng. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn thật sự nhạy cảm như Edward ra nắng là cháy da, mà chỉ là bạn mất đi 1 lượng bảo vệ phải bù lại với kem chống nắng thôi. Muốn đạt được hiệu quả cần có khi tẩy da chết thì phải có sự hiện diện của kem chống nắng nhé. Nếu bạn không định dùng kem chống nắng thì đừng nghĩ đến chuyện dùng tẩy da chết, chỉ là phí công phí tiền phí thời gian thôi. Chỉ cần SPF15+ là được thôi à, đây đảm bảo cho da bạn luôn khỏe và chống lão hóa luôn, vậy thôi đó, năn nỉ dùng nha

7. Bào mòn da? Da mỏng hơn? Da nhạy cảm hơn?
Khi các bạn tẩy da chết có nghĩa là các bạn loại bỏ lớp sừng chết trên bề mặt da và đưa da mới lên. Theo 1 nghĩa nào đó da các bạn bong đi lớp sừng chết thì mỏng hơng là bình thường. Còn thôi cái thuật ngữ "bào mòn" đi nhé. Các bạn muốn da mình đẹp như da em bé thì da các bạn là da mới, da mới nhạy cảm hơn cũng là chuyện bình thường. Chính vì vậy mà kem chống nắng là không thể thiếu được nếu bạn tẩy da chết và không muốn phản tác dụng.

8. Các sản phẩm khuyên dùng
Hihi, bạn muốn da trắng, da sáng, da hết mụn, da mịn, da mượt, da trẻ ra...tất tần tật thì tìm cho mình 1 sản phẩm tẩy da chết phù hợp đi nhé.

- Dạng srub
Các sản phẩm của Neutrogena có chứa Salicylic acid


Các sản phẩm ưa chuộng của The body shop


AHA/BHA
Điển hình nhất là của Paula's choice


AHA:
- Paula’s Choice RESIST Weekly Resurfacing Treatment 10% AHA;
- Paula’s Choice 8% AHA Gel.
- OLAY Regenerist Night Resurfacing Elixir (8-10% AHA)
- Derma E Overnight Peel With Alpha Hydroxy Acids (5% AHA)

Paula's choice AHA 8%

BHA:
- Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion (2% BHA )
- Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid;
- Paula’s Choice Skin Perfecting 2%BHA Gel
- Philosophy clear days ahead oil-free salicylic acid acne treatment & moisturizer ( 1% BHA)


Paula's choice BHA 2% liquid



Rapid Clear Acne Defense Face Lotion - 2% Salisylic acid - 280k so với BHA của Paula's choice (680k). Tương tự như Paula's choice BHA dù thành phần ko nhỉnh bằng nhưng cũng đủ phát huy tác dụng với mức giá siêu hạt dẻ chỉ khoảng 1/3 này nhé. Sau bước này các bạn có thể dùng thêm dưỡng ẩm của mình thêm cũng được.

Láng biết là bài viết rất dài, nhiều thông tin, có nhiều bạn sẽ thắc mắc nhiều khi đọc qua bài viết này. Mọi chi tiết các bạn có thể inbox Láng sẽ cố gắng dành thời gian trả lời thêm.
Cảm ơn cả nhà đã đọc đến đây nhé.

Chúc cả nhà luôn xinh.
Láng.

Nguồn: bài viết có tham khảo nguồn từ Paula's choice Expert Skincare, DermTv của Dr. Neal Schultz , The Skincare Junkie của Nhi Ngô và chị Pisu từ Villa dành cho da dầu.