Nếu bạn chưa đọc tập 1 của series này thì hãy bấm vào đây để đọc ngay nha. Còn nếu bạn đã đọc rồi thì hôm nay, Láng muốn làm rõ hơn cho mọi người về AHA/BHA/PHA/LHA - những hoạt chất tưởng quen thuộc nhưng cũng vô cùng thú vị đó nha!

❓KÍCH THƯỚC PHÂN TỬ LIỆU CÓ QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ?
➖ So với tất cả Glycolic Acid là thành phần được nghiên cứu nhiều nhất, hiệu quả được công nhận rõ ràng nhất trong các AHAs ở thời điểm hiện tại.
➖ Lactic acid hiệu quả cũng được công nhận dù tác dụng chậm hơn Glycolic acid do kích thước phân tử. Bù lại, cũng vì lí do này mà Lactic acid được cho là dịu nhẹ hơn, ít kích ứng hơn.
➖ Malic acid, Citric acid, Mandelic acid chưa có nhiều nghiên cứu và cũng ít được dùng dạng đơn chất, thường có trong các sản phẩm phối hợp nhiều loại AHAs như "cocktail trái cây" (

do bản thân AHAs được chiết xuất từ trái cây).
💁🏻‍♀️ Vậy câu trả lời chính là tuỳ vào tình trạng và nhu cầu của da bạn để có thể lựa chọn loại dẫn xuất phù hợp.
➖ Da khoẻ, đã quen dùng acid nồng độ trung bình - cao thì cứ mạnh dạn thử Glycolic acid từ 8 - 10% trở lên (từ 15% thì nên tham khảo sự hướng dẫn và theo dõi kỹ của những người có chuyên môn nhé!)
➖ Da nhạy cảm, yếu, da mới bắt đầu tập tành dùng acid thì nên lựa chọn các dẫn xuất còn lại.
➖ Hiện nay hầu hết các sản phẩm trên thị trường đều là hỗn hợp nhiều dẫn xuất khác nhau để vừa tăng hiệu quả đồng thời giảm thiểu tối đa tình trạng kích ứng có thể gặp phải trong quá trình dùng.

HYDROXY ACIDS VÀ NHỮNG LẦM TƯỞNG HAY GẶP
◼Sử dụng Hydroxy Acids lâu dài sẽ gây tổn thương da?
👉🏻Câu chuyện là cách dùng của bạn như thế nào! Không ít các dẫn chứng khoa học, thí nghiệm, và kết quả thực tiễn trên làn da con người đã chứng minh dù bạn có dùng AHAs nói riêng hay các HA này nói chung liên tục 30 40 năm trời cũng chả sao cả. Chẳng những không hại, mà bao nhiêu hiệu quả bạn cần, chúng đều làm được.

Một số lo ngại rằng khi dùng các acids này sẽ bào mòn mỏng da. Đồng ý da bạn sẽ bong tróc và mỏng đi ở lớp sừng, nói một cách khác là có mỏng đi nhưng nồng độ acid dùng trong các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường không thể nào so sánh với acid công nghiệp được. Các Acid AHA, BHA thậm chí có lấy đi cũng chỉ là 15-30 lớp tế bào sừng (chỉ là những tế bào đã chết, không nhân, dẹt mỏng), không ảnh hưởng đến lớp dưới của thượng bì được.

◼ Nồng độ càng cao hiệu quả càng tốt?

👉🏻Nồng độ không quyết định tất cả! Để đánh giá một sản phẩm hiệu quả. mạnh hay nhẹ, hợp với bạn hay không thì cần nhiều hơn là các con số nói trên mà hãng cho chúng ta biết.
Hãy bắt đầu từ từ. Nồng độ tự thấp đến cao.
Kết hợp từ từ đưa vào quy trình. 2-3 lần /tuần, đều đặn mỗi ngày. Vẫn có những nồng độ chỉ sử dụng 1 lần / tuần.
Vì BHA thường bị giới hạn ở nồng độ 2% và trên nền công thức không cồn, nhiều dưỡng có thể làm BHA dày và nặng. Trong trường hợp đó, nếu bạn vẫn không đổi sản phẩm BHA vì nhiều lý do thì hoàn toàn có thể thêm AHA xen kẽ vào

◼ Purging - đẩy mụn do các acid AHA/BHA/PHA…
👉🏻 Đẩy mụn là có thể xảy ra, nhưng chỉ kéo dài thời gian đầu. Nếu tình trạng mụn vẫn lên quá 6 tháng thì bạn nên cân nhắc đổi BHA công thức khác hoặc sản phẩm khác nhé.

◼ Chỉ có da mụn dầu mới dùng BHA, da khô thì dùng AHA?
👉🏻 Đồng ý da dầu hợp với BHA hơn vì tính tan tốt trong dầu của BHA, nhưng không có nghĩa bạn không dùng được AHA và không có nghĩa AHA không hoạt động trên nền da của bạn, an tâm là có hết nhé.

Không phải chỉ có da dầu mụn mới dùng BHA. Chưa kể đến việc hoạt động như 1 chất tẩy da chết giúp bình thường hóa quá trình sừng hóa của da mà quá trình này ảnh hưởng nhiều bệnh lý khác như vảy nến, dày sừng nang lông, tăng sừng hóa gây ra eczema. Thậm chí ở nồng độ cao (30-50%), BHA còn cải thiện sự phân tán melanosome, có ích trong việc điều trị các chứng tăng sắc tố.

◼ Chỉ nên sử dụng các AHA/BHA vào ban đêm vì ban ngày làm da nhạy cảm hơn với ánh nắng?

👉🏻 AHA làm da nhạy cảm hơn với nắng là đúng, nhưng sự nhạy cảm này bất kể bạn có rửa trôi hay lau hết AHA đi. Việc chống nắng là bắt buộc, nếu không thì khỏi skincare nói chung luôn nè chứ đừng nói riêng nữa.
Trái ngược với chuyện làm da nhạy cảm hơn với ánh nắng, một số nghiên cứu còn chỉ ra tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV của BHA.

◼ Hydroxy acids gây ung thư da?
Người ta sợ rằng CÁC AHA/BHA... làm cho da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng và từ đó, dùng nhiều dẫn đến ung thư da.

👉🏻 Cho tới nay vẫn chưa có bất cứ 1 ghi nhận hay báo cáo nào về trường hợp ung thư da của các Hydroxy acids thường dùng trong mỹ phẩm.
Một nghiên cứu thực nghiệm trên chuột (10% glycolic acid; pH 3.5 và 2% Salicylic acid; pH 3.5) bôi kem 5 ngày / tuần trong 40 tuần đã chỉ ra glycolic acid không làm thay đổi hay gia tăng tế bào sinh ung thư da kích thích bởi tia UV. Hơn thế nữa salycilic acid ở 4% còn cho thấy các hoạt động bảo vệ da khỏi tia UV cũng như ung thư da

🖐🏻 Mọi người nhớ comment ở dưới cho Láng biết bạn đang dùng những sản phẩm nào để tẩy tế bào chết nhé và ưu - nhược điểm mỗi sản phẩm ra sao nhé ❤️ #sharingiscaring