📒 [SỔ TAY DA LÁNG] CHĂM SÓC DA CHO MẸ BẦU #CHLOASMA - THE MASK OF PREGNANCY: TĂNG SẮC TỐ TRONG THAI KỲ

Trở lại với phần tiếp theo của series chăm sóc da cho mẹ bầu là một hội chứng da làm các mẹ bầu "đau não" - chloasma - chứng tăng sắc tố da ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp với mặt trời xảy ra trong giai đoạn mang thai.

Bấm vào từng hình để đọc kĩ hơn về chloasma và các quy trình skincare Láng gợi ý nha.

👉🏻 Một số hãng dược mỹ phẩm có sản phẩm phù hợp cùng routine cụ thể sẽ được nhắc đến trong bài này:
1️⃣ ZO Skinhealth
2️⃣ Martiderm
3️⃣ Skinceuticals
4️⃣ Biologique Recherche

*Lưu ý: Quy trình là các sản phẩm gợi ý cơ bản cho các mẹ bầu có vấn đề về sắc tố. Còn tùy thuộc và loại da, tình trạng da của mỗi người mà điều chỉnh. Có giá trị tham khảo chứ không phải áp dụng cho tất cả các mẹ bầu. Inbox cho láng để được tư vấn cụ thể nhaaa.

Chloasma là tên gọi riêng của chứng tăng sắc tố da ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp với mặt trời xảy ra trong giai đoạn mang thai.

❌ Tỉ lệ người mang thai gặp với tình trạng này lên tới 50-70% thai phụ. Chloasma thường có những đặc điểm sau:
➖ Tăng sắc tố đối xứng, có thể là những mảng đổi màu lớn hoặc những đốm sậm màu rải rác
➖ Các vị trí thường gặp nhất là má, môi trên, cằm và trán

📌 Cơ chế chính xác liên quan đến việc mang thai ảnh hưởng lên quá trình hình thành hắc tố vẫn chưa được biết rõ nhưng có một số thông tin liên quan như sau:
➖ Nồng độ estrogen, progesterone và hormone kích thích tế bào hắc tố (MSH) thường tăng lên trong quý 3 của thai kỳ. Tuy nhiên, những người bị Chloasma không có mức tăng estrogen hoặc MSH.
➖ Ngoài ra, sự xuất hiện của nám da khi sử dụng thuốc tránh thai chứa estrogen và progesterone đã được báo cáo. Quan sát cho thấy phụ nữ sau mãn kinh được cung cấp progesterone sẽ phát triển nám da, trong khi những người chỉ được cung cấp estrogen thì không, điều này cho thấy progesterone đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nám da.
➖ UVB, UVA và ánh sáng khả kiến đều có khả năng kích thích sự hình thành hắc tố. Do đó, cần ngăn chặn sự khởi phát của Chloasma bằng cách "bảo vệ quang" nghiêm ngặt. Các biện pháp thận trọng để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bao gồm đội mũ và các hình thức che bóng khác kết hợp với việc thoa kem chống nắng phổ rộng hàng ngày là vô cùng cần thiết.

👉🏻 Chloasma có thể khó điều trị. Việc sửa chữa nhanh chóng với các phương thức phá hủy (ví dụ: áp lạnh, lột da bằng hóa chất độ sâu trung bình, laser) mang lại kết quả không thể đoán trước và có liên quan đến một số tác dụng phụ tiềm ẩn. Phương pháp điều trị chính vẫn là các chất làm giảm sắc tố tại chỗ.

👉🏻 Đối với các mẹ bỉm sữa, Láng khuyến nghị bạn chỉ nên sử dụng những sản phẩm chăm sóc da tại nhà với các thành phần đã có dữ liệu phổ biến về độ an toàn cho phụ nữ có thai.

👉🏻 Về cơ bản, quy trình skincare dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú sẽ bao gồm làm sạch và dưỡng cơ bạn kết hợp với bảo vệ da khỏi tia UV.

👉🏻 Hiện nay, cùng với sự phát triển của nền công nghiệp dược mỹ phẩm, bạn vẫn có thể sử dụng thêm một số sản phẩm kiểm soát sắc tố da nhẹ nhàng, dễ dùng, an toàn và hiệu quả trong giai đoạn nhạy cảm này cho cả sản phụ và thai nhi.

🤰 Với các sản phẩm điều trị chính từ BIOLOGIQUE RECHERCHE dành cho da tăng sắc tố, da nám

Để nói đến bầu bì thì BR là một trong các thương hiệu đáng để bạn cân nhắc vì những triết lý của hãng khá phù hợp trong thời kỳ mang thai. Thành phần lành tính, chiết xuất tự nhiên, không hương liệu, không silicone, không paraben, các chất bảo quản hay gây nghi vấn như SLS. Nuôi dưỡng, chậm mà chắc, an toàn là một trong những điểm khá phù hợp khi bạn có thai mà vẫn muốn dưỡng nhan ngời ngời.

👉 Tìm hiểu chi tiết tại đây: BRAND FOCUS | BIOLOGIQUE RECHERCHE – Ồ Láng Viện (olangvien.com)

🌞 BUỔI SÁNG:
✅ Rửa mặt Lait VIP 02
▪️ Sản phẩm rửa mặt dạng sữa đình đám của BR, được dung trong mọi liệu trinh chăm sóc tại spa của BR, đảm bảo lành tính, dịu nhẹ đến mức để hẳn trên da 15p và thực hiện bài massage welcome của hang.

▪️ Sản phẩm chứa Niacinamide, Lactic acid, salicylic acid và nhiều chất oxy hóa, dưỡng ẩm, làm dịu khác.

▪️ Gần như phù hợp cho mọi loại da. Kể cả da nhạy cảm.

👉Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/lait-vip-o2

✅ Lotion P50 PIGM 400

▪️ Nói đến BR thì dĩ nhiên bạn không thể bỏ qua những chiếc lotion P50 đình đám “Đức Chúa trong chai” của hang. Có thể nói đây là một trong những chiếc acid toner nhẹ nhàng mà hiệu quả mình ưa thích nhất. Dòng PIGM 400 với hàm lượng niacinamide nhiều hơn so với các phiên bản P50 khác được thiết kế cho các làn da có vấn đề với sắc tố.

▪️ Trong thời kỳ mang thai, việc sở hữu 1 chiếc acid toner với các AHA, BHA, PHA và Niacinamide thế này là một điều bạn cực kỳ đáng chi đó!

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/lotion-p50-pigm-400

✅ Serum PIGM 400

▪️ Khi tìm đến BR và tìm một dòng làm sáng da, điều trị nám, bạn sẽ được giới thiệu ngay dòng PIGM 400.

▪️ Serum PIGM 400 được đặc chế để ngăn ngừa sự hình thành các đốm đen, giảm sự xuất hiện của các vết nám, tàn nhang. Đồng thời làm sáng và đều màu da. Với Chiết xuất cải xoong và tinh chất Pure Genistein từ đậu nành, Chromanyl Palmitate-based Synthetic Peptide, chiết xuất phấn mận, Biomimetic Peptide, chiết xuất hoa lily biển, chiết xuất dương xỉ biển, đây sẽ là một sản phẩm tiềm năng trong quy trinh chăm sóc da của mẹ bầu cần cải thiện sắc tố.

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/serum-pigm-400

✅ Dưỡng ẩm Crème PIGM 400

▪️ Tương tự với Serum điều trị PIGM 400, kem dưỡng ẩm Crème PIGM 400 với các thành phần khá tương tự em serum ở mảng điều trị, nhung điều đáng nói thì đây là một trong các chất kem dưỡng đẹp hang nhất nhất nhà BR.

▪️ Kết cấu kem mỏng, nhẹ, óng ánh từ trong cái chất khi mở nắp ra. Khi thoa lên da thấm nhanh, không bết dính, đặc biệt là thấy sáng da liền, có người bảo xíu là mặt óng ánh như đánh highlight luôn á và cho bạn nào thích phong cách “glass skin”, “glowy skin” như Hàn Quốc thì chắc sẽ mê lắm.

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/creme-pigm-400

✅ Paula's Choice Super-Light Wrinkle Defense SPF 30

▪️ Vì Biologique Recherche không có chống nắng thuần vật lý ngon nghẻ nên ở bước này mình lựa chọn em chống nắng quốc dân nhà Paula's Choice.

▪️ Thuần vật lý với 13% Zinc Oxide.

▪️ Em này còn được bổ sung nhiều thành phần chống oxy hóa mạnh điển hình như Resveratrol.

▪️ Kết cấu có màu, mướt mịn thuộc hàng đẹp nhất nhất trong các kết cấu nhé.

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/pc-resist-super-light-daily-wrinkle-defence-spf-30

🌙 BUỔI TỐI:

✅ Làm sạch da với nước tẩy trang bất kì đảm bảo tiêu chí dịu nhẹ, làm sạch sâu và tiện dụng.

✅ Sử dụng quy trinh RỬA MẶT – LOTION P50 PIGM 400 – SERUM PIGM 400 – DƯỠNG ẨM PIGM 400 của buổi sáng.

🤰 Với các sản phẩm điều trị chính từ MARTIDERM dành cho da tăng sắc tố, da nám

Là một thương hiệu khá mới ở Việt Nam nhung lâu đời từ trời Âu, Martiderm có đầy đủ một quy trinh đơn giản và hiệu quả cho các bà mẹ bị nám.

🌞 BUỔI SÁNG:
✅ Gel rửa mặt Martiderm Essentials Micellar Cleansing Gel
Sản phẩm làm sạch 2 trong 1, tích hợp tẩy trang và rửa mặt trong cùng một sản phẩm. Với công nghệ làm sạch micellar hút sạch tạp chất, dầu nhờn, cặn trang điểm khỏi lỗ chân lông, đem lại bề mặt da sạch thoáng, mịn màng tươi mới hơn.

✅ MartiDerm Essentials Blooming Toner là một chiếc toner cấp ẩm, sẽ giúp dưỡng ẩm chuyên sâu và cải thiện tình trạng da thô ráp, hỗ trợ dưỡng sáng và làm đều màu da, củng cố cấu trúc da săn chắc hơn, ngăn ngừa xuất hiện các dấu hiệu lão hoá.
👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/essentials-balancing-toner

✅ Sử dụng Ampoule Martiderm Black Diamond Skin Complex

Chiếc ampoule chống oxy hóa, trẻ hóa và làm sáng da với 5% Proteum 89+ (proteoglycans thế hệ mới), 15% LAA + 10% phức hợp các Vitamin khác với mình là chiếc serum đáng dung nhất trong tất cả các serum nhà Martiderm. Chưa nói đến các tác dụng mà từng thành phần mang lại lâu dài, hiệu ứng căng nhẹ, ẩm mà không hề dính, và sáng tức thì làm mình mê mệt em này. Với thành phần nuôi dưỡng, làm săn chắc da do tác động đến collagen và elastin lâu dài, hiệu quả điều trị từ Vitamin C LAA thì mình tin những làn da mệt mõi do đốm nâu, sạm nám từ quá trinh thai kỳ sẽ cực kỳ yêu thích em này.
👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/black-diamond-skin-complex

✅ Dưỡng ẩm Ampoule Martiderm The Originals Proteos Hydra Plus

Nếu da bạn không quá dầu thì có thể kết thúc quy trinh bằng em Proteos Hydra Plus của MartiDerm vừa giúp dưỡng ẩm vừa nuôi dưỡng làn da với các Vitamin C, Vitamin F và dĩ nhiên là ngôi sao 3% proteoglycans.

Nếu da bạn quá khô hay nhạy cảm thì hãy cân nhắc MartiDerm Cicra-vass với 3% rosehip oil, 3% Pro-vitamin B5 cho khả năng dưỡng ẩm, phục hồi da tổn thương, và nhạy cảm. Với khả nắng này thì kết cấu em này khá đẹp, mỏng nhẹ hơn so với Cicaplast B5 nhà La roche posay và đỡ dính hay tạo màng hơn Cicabio nhà Bioderma đó nhé. Nói chung là một kết cấu khá đẹp.

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/proteos-hydra-plus

✅ Chống nắng

Vì MartiDerm không có KCN thuần vật lý, nên bạn có thể lựa chọn 1 sản phẩm phù hợp khác.

🌙 BUỔI TỐI:
✅Làm sạch da với nước tẩy trang Martiderm Essentials Micellar Cleansing Solution 3 In 1. Đây là sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ, làm sạch sâu và cung cấp dưỡng chất cho da trong cùng một sản phẩm rất hiệu quả và tiện dụng.

✅Sử dụng lần lượt gel rửa mặt Martiderm Essentials Micellar Cleansing Gel và nước cân bằng MartiDerm Essentials Blooming Toner.

✅ Ampoule MartiDerm Platinum Night Renew

Với những người mong muốn da mịn màng và đều màu hơn, cũng như góp phần hạn chế mụn, làm đều màu, sáng da MartiDerm Platinum Night Renew Ampoule là một lựa chọn hoàn hảo với sự kết hợp giữa 10% các alpha hydroxy acids là Glycolic Acid, Lactic Acid, Malic Acid, Tartaric Acid, Citric Acid. Đồng thời 5% Marine Collagen và 0.5% Hyaluronic Acid trọng lượng phân tử thấp ngăn ngừa mất nước qua da, kích thích sản xuất Collagen và Elastin trong da, đồng thời giữ ẩm, bảo vệ và góp phần tái cấu trúc da, mang đến làn da tươi trẻ, săn chắc và mịn màng hơn. Nếu bạn là một đứa ưa nghiện AHAs thì đây là một trong những sản phẩm vừa dịu nhẹ vừa mang lại hiệu quả chậm mà chắc chắn.

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/ampoule-platinum-night-renew

✅MartiDerm Pigment Zero DSP Serum Illuminator

là lựa chọn hàng đầu từ nhà Martiderm cho tình trạng da nám. Đây là sản phẩm được khuyên dùng để ngăn ngừa đốm nâu, vết thâm sạm do thành phần từ genistein đậu nành, chiết xuất hoa cúc dại và hexylresorcinol tác động đến các quá trinh tổng hợp melanin.
👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/pigment-zerodsp-serum-illuminator

✅Tương tự sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm của buổi sáng.

🤰 Với các sản phẩm điều trị chính từ SKINCEUTICALS dành cho da tăng sắc tố, da nám

Nhẵn mặt với giới nghiện skincare, dĩ nhiên quá trinh bầu bì vẫn không làm mình thất vọng khi SkinCeuticals vẫn có thể có những routine cực kỳ phù hợp.

🌞 BUỔI SÁNG:
✅ LHA Cleansing Gel

Sản phẩm rửa mặt dạng gel và bán chạy nhất nhà SkinCeuticals chứa phức hợp LHA, AHA, BHA không chỉ phù hợp cho làn da xỉn màu của bạn mà nếu lỡ có mụn thì cực kỳ đáng thử nhé.

SkinCeuticals vẫn có chiếc Gentle Cleanser dành cho những làn da khô và nhạy cảm hơn nhé.

✅ LHA Toner

Một chiếc acid toner chứa các LHA, AHA và BHA cho bạn kiểm soát quá trinh tẩy da chết hiệu quả nhất thời kỳ mang thai và những hiệu quả khác mà các thành phần này mang lại.

✅ Vitamin C Serum C E Ferulic

Chiếc serum đình đám nhất nhất vừa dùng được khi có thai vừa mang lại các tác dụng làm sáng, chống oxy hóa, chống lão hóa thế này thì lam sao bạn bỏ qua được.

Nếu da dầu bạn có thể cân nhắc Phloretin C F, gần đây thì SkinCeuticals cho ra mắt Silymarin C F phù hợp luôn cho cả da mụn.
Thật sự highly recommend hãy cứ sắm 1 em Vitamin C của SkinCeuticals nếu có điều kiện nhất là thời kỳ mang thai bạn nhé.

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/c-e-ferulic

✅ Dưỡng ẩm Triple Lipid 2:4:2

Cũng đã quá nổi tiếng với công thức được cấp bằng sáng chế 2% pure ceramides 1,3 - 4% cholesterol – 2% acid béo, chiếc dưỡng ẩm giúp phục hồi hang rào bảo vệ da và tái tạo lớp màng ẩm tự nhiên, mọng, mịn nhung không hề bết dính của SkinCeuticals sẽ cực kỳ phù hợp cho làn da thiếu sức sống thời kỳ mang thai của bạn.

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/triple-lipid-restion-2-4-2


✅ Chống nắng với Sheer Physical UV Defense SPF50

Kết cấu thuộc hang đẹp, mỏng, nhẹ, thoáng và thuần vật lý với 5% Zinc oxide và 6% Titanium Dioxide, Sheer Physical UV Defense là một lựa chọn lý tưởng trong thai kỳ.

Nếu bạn tìm phiên bản có màu thì hãy cân nhắc Physical Fusion UV Defense SPF 50 cũng thuần vật lý có kết cấu đẹp không kém.

🌙 BUỔI TỐI:

✅ Làm sạch da với tẩy trang yêu thích của bạn

✅ Tiếp tục các quy trinh của buổi sáng Rửa mặt LHA Cleansing Gel – LHA Toner

✅ Serum cấp nước Hyaluronic Acid Intensifier

Vì SkinCeuticals có quá nhiều thứ hay ho nên mình sẽ nhét cả chiếc HA mình cực kỳ yêu thích và đáng dùng lắm trong số các HA trên thị trường vào một routine cho da bầu để đẹp nhất có thể.

Trong khi axit hyaluronic là một hoạt chất dưỡng ẩm mạnh mẽ, kích thước của các phân tử axit hyaluronic quá lớn để da hấp thụ tối ưu. H.A. Intensifier kết hợp độc đáo giữa axit hyaluronic dưỡng ẩm bề mặt với 10% proxylane ™ và nồng độ tối ưu của chiết xuất cam thảo và gạo tím để hỗ trợ mức axit hyaluronic tự nhiên của da.

✅ Serum Đặc trị đốm nâu Discoloration Defense

Với những thành phần sáng giá trong việc tác động đến nhiều giai đoạn của quá trinh tổng hợp melanin, 3% tranaxemic acid, 1% kojic acid và 5% niacinamide, chiếc serum này là giải pháp an toàn cho những bà mẹ đau đầu với nám thai kỳ, đốm nâu.

Chi tiết sản phẩm: https://olangvien.com/products/discoloration-defense

✅ Bước cuối cùng của buổi tối là Dưỡng ẩm Triple lipid 2:4:2 đã dùng buổi sáng.

Với các sản phẩm điều trị chính từ ZO SKIN HEALTH dành cho da tăng sắc tố, da nám

🌞 BUỔI SÁNG:

✅ Rửa mặt Gentle Cleanser For All Skins

Sữa rửa mặt nhẹ nhàng cho mọi loại da được thiết kế với tác dụng loại bỏ đi các tạp chất giúp làn da có được cảm giác tươi mát, sạch sẽ và giàu độ ẩm.

Chi tiết sản phẩm: https://olangvien.com/products/gentle-cleanser-for-all-skins

✅ Nước cân bằng da Calming Toner pH Balancer

Chiếc toner cấp ẩm với các thành phần chính Sodium hyaluronate, sodium PCA, panthenol và allatoin, giúp làm dịu, cấp nước và tối ưu hóa sự xâm nhập của các bước tiếp theo.

👉Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/calming-toner-ph-balancer

✅ Serum 10% Vitamin C Self Activating

Với nồng độ Vitamin C cao trong sản phẩm giúp làm sáng và ổn định các vấn đề về sắc tố da. Khiến da được đều màu hơn, giảm thiểu sự xuất hiện của các đường và nếp nhăn. Sử dụng buổi sáng kèm kem chống nắng để tăng hiệu quả bao vệ da khỏi các gốc tự do

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/10-vitamin-c-self-activating

✅ Daily Power Defense:

Với Ultrasomes (UV-endonuclease) và roxisomes (glycosylase) là các enzyme cho khả năng sửa chữa DNA, bảo vệ nuôi dưỡng tế bào, đồng thời là peptide Matrixyl 3000 (palmitoyl oligopeptide and palmitoyl tetrapeptide-7), và các thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ được thiết kế để cải thiện sự xuất hiện của các đường + nếp nhăn và thúc đẩy sức khỏe làn da một cách toàn diện. Đây là một sản phẩm nuôi dưỡng sâu cực kỳ đáng có trong quy trinh của mẹ bầu.

Chi tiết sản phẩm: https://olangvien.com/products/daily-power-defense

✅ Sunscreen + Primer Broad-Spectrum Spf 30

Kem chống nắng tác động kép này, với phức hợp ZOX12®, bảo vệ chống lại các tác hại từ tia UVA / UVB, IR-A và từ ánh sáng HEV. Dưỡng ẩm và có thể được xem như một lớp lót trang điểm cho một lớp nền mịn màng, làm mờ các khuyết điểm trên da.

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/sunscreen-primer-broad-spectrum-spf-30

🌙 BUỔI TỐI:

✅ Làm sạch da với nước tẩy trang bất kì đảm bảo tiêu chí dịu nhẹ, làm sạch sâu và tiện dụng.

✅ Gentle Cleanser For All Skins

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/gentle-cleanser-for-all-skins

✅ Complexion Renewal Pads

Miếng pad tẩy tế bào chết thấm sẵn dưỡng chất Glycolic acid vô cùng tiện lợi giúp tẩy da chết nhẹ nhàng, làm sáng và đều màu da.

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/complexion-renewal-pads

✅ NEW Brightalive Skin Brightener

Sử dụng nhiều phương cách để khống chế sắc tố; sử dụng phức hợp chất làm trắng độc quyền của ZO, đã được kiểm nghiệm hiệu quả lâm sàng, và các chất khác từ thực vật được chiết xuất bằng công nghệ sinh học tiên tiến nhất. Tác động đa chiều này nhằm giảm thiểu các đốm nâu sẵn có, làm đồng đều màu da, và ngăn chặn sắc tố tiếp tục sản sinh trên da

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/new-brightalive-skin-brightener

✅ Daily Power Defense:

Với Ultrasomes (UV-endonuclease) và roxisomes (glycosylase) là các enzyme cho khả năng sửa chữa DNA, bảo vệ nuôi dưỡng tế bào, đồng thời là peptide Matrixyl 3000 (palmitoyl oligopeptide and palmitoyl tetrapeptide-7), và các thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ được thiết kế để cải thiện sự xuất hiện của các đường + nếp nhăn và thúc đẩy sức khỏe làn da một cách toàn diện. Đây là một sản phẩm nuôi dưỡng sâu cực kỳ đáng có trong quy trinh của mẹ bầu.

👉 Tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: https://olangvien.com/products/daily-power-defense

-----------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
* Bolanca I, Bolanca Z, Kuna K, Vuković A, Tuckar N, Herman R, Grubisić G. Chloasma--the mask of pregnancy. Coll Antropol. 2008 Oct;32 Suppl 2:139-41. PMID: 19140277.
* Tunzi M, Gray GR. Common skin conditions during pregnancy. Am Fam Physician. 2007 Jan 15;75(2):211-8. PMID: 17263216.
* Bozzo P, Chua-Gocheco A, Einarson A. Safety of skin care products during pregnancy. Can Fam Physician. 2011;57(6):665-667.
---------------