Láng sẽ dành riêng bài này để nói về MỤN - nổi lo lớn nhất của các bạn nam lẫn nữ. Từ ngày mở page đến nay Láng nhận được rất nhiều câu hỏi và quan tâm của các bạn dành cho vấn đề nổi cộm này nên quyết tâm tìm ra được các giải pháp tốt nhất cho các bạn đỡ lăn tăn nữa.


Láng đã nhắc đi nhắc lại không biết bao nhiêu lần, skincare là cả 1 quá trình và điều trị mụn càng là một quá trình. Trước khi tìm đến bộ kit nào phù hợp cho các bạn, có những điểm đáng lưu ý phải nói sau:

Thứ nhất, các bạn phải kiên nhẫn. Không phải thuốc tiên mà 1 2 ngày là có thể thấy hiệu quả liền. Da chúng ta có quá trình chuyển hóa (turn over hay còn gọi là quá trình sừng hóa tế bào) là 3-4 tuần. Để có thể đợi lớp da chết bên trên mất đi và da non bên dưới đẩy lên các bạn phải đợi ít nhất 3-4 tuần. Chính vì vậy, dùng sản phẩm gì trên da cũng phải NHẪN.

Thứ 2 là nói về quá trình sừng hóa của da. Da em bé đẹp là vì sừng hóa rất nhanh. Càng lớn, nhất là đến tuổi 24 trở đi, quá trình này càng chậm. Đây cũng chính là nguyên nhân chính gây ra mụn ở tuổi trưởng thành. Bao nhiêu năm không bị mụn đột nhiên đến tuổi 24 Láng bị mụn được chẩn đoán do hoocmon là vậy. Không liên quan gì đến phấn son, ở dơ ở sạch như mọi người hay nói. Mụn nổi ra trên bề mặt là do bí tắc lỗ chân lông là do các tác động bên ngoài chứ mụn dưới da là chịu sự tác động của quá trình turnover, giải quyết cái này da sẽ hết mụn ẩn và da sẽ đẹp như em bé.

Thứ 3 là nói về các bước chăm sóc da. Láng đã có viết bài về trình tự các bước chăm sóc da, cơ bản không phải bắt buộc các bạn phải theo đủ các bước như vậy, nhưng có những cái cốt yếu BẮT BUỘC PHẢI LÀM mà không thể thiếu được

1. Rửa mặt

2. Tẩy da chết (cơ học hoặc hóa học) Láng cực kỳ khuyến khích bước này

3. Đặc trị

4. Kem dưỡng ẩm, phải dưỡng ẩm và dưỡng ẩm. Tuyệt đối không được bỏ

5. Kem chống nắng

6. Uống nước ngày 2 lít

Thứ 4 là nói về các thành phần trong các bộ kit. Đa số các bộ kit Láng giới thiệu bên dưới sẽ gồm các thành phần active (active ingredients) nên các bạn phải để ý da mình có bị dị ứng với chúng hay không. Có 2 thành phần chủ yếu mà hầu hết các sản phẩm trị mụn đều dùng đến:

1. Benzoyl peroxide. Với các bạn nào điều trị lâu năm với mụn thì ắt hẳn không ít lần qua nghe cái tên này. Benzoyl peroxide hoạt động theo cơ chế khi thoa lên vùng da bị mụn, Benzoyl peroxide sẽ vỡ ra thành benzoic acid và oxygen, tiêu diệt vi khuẩn Propionibacterium acnes (vi khuẩn này không thể sống được trong môi trường giàu oxygen). Khi khuẩn mụn giảm, số lượng mụn cũng giảm xuống. Benzoyl peroxide có các liều lượng 2%, 2.5%, 5%, 10%. Có nghiên cứu cho rằng 2.5% là tốt nhất. Cái này Láng để cho các bộ kit của các hãng tự nói vậy. Dùng BP sẽ có thể gây ra các tác dụng phụ như kích ứng da lúc đầu, rát da, khô da...nếu da không bị dị ứng thì đây là những dấu hiệu rất bình thường nhé.

2. Salicylic Acid (BHA), Glycolic Acid (AHA) hay Lactic Acid (AHA). Cái này là cả 1 chủ đề. Nhưng từ nay các bạn sẽ hay gặp Láng nhắc đến BHA nhiều nhất. Với các thành phần này, các bạn sẽ có thể hay gặp trong sửa rữa mặt, nhiều nhất là BHA mà các bạn hay mua sửa rữa mặt Neutrogena của nhà Láng sẽ thấy. Láng xin đính chính sửa rữa mặt Neutrogena có chứa 2% salicylic acid là tốt cho da và cả mụn. Nhưng cái Láng nói đến khi điều trị mụn đặc biệt ở đây là dạng LEAVE-IN TREATMENT tức là KHÔNG RỬA ĐI sau khi dùng nhé và các bộ Kit Láng chọn cho các bạn đều có BHA hết. Nếu bộ nào không có thì các bạn nên mua BHA riêng giúp Láng nhé. Láng sẽ có bài chi tiết về BHA, AHA, LHA sau. Nhưng CỰC KỲ KHUYÊN DÙNG dù da bạn có bị mụn hay không đi nữa cũng nên dùng.

(Bật mí là với những bạn lỗ chân lông to thì nên bắt đầu từ BHA Liquid 2% của Paula's choice đi nhé)

Thứ 5 là vấn đề PURGING của da. Các bạn khi mới sử dụng sẽ gặp phải 1 vấn đề gọi là ♥♥ Giai Đoạn Đầu "Purging" Khi Sử Dụng BHA/AHA ♥♥ Rất nhiều bạn đặc biệt là những bạn có mụn ẩn lẩn sâu dưới da khi mới sử dụng sản phẩm tẩy da chết thực sự (dưới dạng bôi ko rửa, có độ acid từ 2% hay 8% trở lên và có độ pH phù hợp) sẽ trải nghiệm giai đoạn “purging process” ở thời kì đầu. Giai đoạn này là giai đoạn mặt các bạn trở nên nhiều mụn hơn, các nốt mụn nhỏ trở lên to hơn bình thường, có mủ hoặc ko, các nốt mụn ẩn trở thành mụn đỏ hoặc đầu trắng trồi lên bề mặt da. Khi mới trải nghiệm điều này thì các bạn đừng vội lo lắng vì đây là dấu hiệu khá phổ biến khi mới sử dụng AHA và BHA. Nguyên nhân gây nên giai đoạn này là do BHA/AHA đang trong quá trình tẩy da chết và đẩy các chất bẩn từ phía bên trong lỗ chân lông ra ngoài bề mặt của da. Bước này giống như kiểu bạn đang đẩy nhanh quá trình “chín” của những nốt mụn có sẵn hoặc chưa phát triển lên bề mặt mà chỉ đang ẩn sâu dưới da. Nếu bạn là người phải trải qua giai đoạn đầu này thì cũng đừng quá lo lắng mà thay vào đó hãy sung sướng đi vì da bạn sẽ khá lên nhiều sau đó đấy. Hãy cho sản phẩm thêm thời gian để giúp da bạn. Thường thì purging sẽ kéo dài 2-6 tuần có thể ngắn hoặc dài hơn. Tuy nhiên nếu bạn kiên trì, hãy cho sản phẩm thời gian 3 tháng. Sau 3 tháng là da bạn là da mới do các tế bào đã đc thay mới hoàn toàn. Đến lúc đó mà da không khá lên thì hãy ngưng dùng sản phẩm. Phải nhớ là NHẪN nhé ♥

Thứ 6. MUA CẢ BỘ. Có rất nhiều bạn cứ nghĩ mình xài kem trị mụn là được rồi, hay kem dưỡng ẩm trị mụn là được rồi, vân vân...Nói chung là quá nhiều ý kiến, chính vì vậy ở album này Láng sẽ chỉ post các bộ kit đặc trị cho da mụn mà không bán lẻ nhé. Sở dĩ như vậy có nhiều lý do vì các bạn cứ hay lơ lắm, bỏ qua các bước thiết yếu hay các bạn cứ quên, làm biếng cũng bỏ qua hoặc có bạn lại kết hợp sai càng chết nữa. Với nói thẳng ra Láng không phải bác sĩ gì để có thể tư vấn, chẩn đoán và kê đơn cho các bạn được, chỉ là có chút kinh nghiệm do từng trải qua thời kỳ mụn do hoocmon rất nặng. Trong khi đó, một bộ kit đã được tính toán kỹ lưỡng từng bước với các thành phần dung hòa với nhau và giúp cho các bước phát huy tác dụng cao nhất của nó, các bạn cũng sẽ không phải lo lắng về việc kết hợp này nọ. Các bộ kit dành cho các bạn có nhiều mụn, mụn to, mụn nhỏ, mụn trên bề mặt da, mụn ẩn dưới da...thật sự có vấn đề và đau đầu với mụn. Với các bạn lâu lâu nổi vài mụn to trên bề mặt da rồi hết thì như Láng có nói là vấn đề về lỗ chân lông, Láng sẽ nói chủ đề này sau nhé. Ngoài ra bạn nào muốn mua lẻ thì cứ inbox hay comment cho Láng, nếu thấy thật sự các bạn đang có 1 bộ skincare tốt với các thành phần phù hợp thì Láng có thể order lẻ cho các bạn.

Điều cuối cùng là về các bộ kit, Láng đã nghiên cứu rất kỹ và đây toàn là những bộ kit trị mụn nổi tiếng trên thế giới. Láng biết giá cả không rẻ với các bạn nhưng thà đầu tư 1 lần thật sự trị dứt điểm còn hơn là các nàng cứ day dưa với hàng tá skincare khác và phí tiền cho chúng.

Các bộ KIT theo thứ tự khuyên dùng (giá tham khảo)

1. Bộ kit trị mụn Paula's Choice Clear Regular Strength - 2/3 tháng - giá khoảng 1tr5

- Sửa rữa mặt trị mụn se khít lỗ chân lông

- Tẩy da chết hóa học BHA 2% (chuyện mà BHA làm được thì không cần bàn cải hén)

- Kem trị mụn 2.5% benzoyl peroxide

=

2. Bộ kit trị mụn Clearogen 3 steps - 2 tháng - giá khoảng 2tr400k (CHỈ DÀNH CHO NGƯỜI LỚN anti-DHT acne-fighting system)

3. Bộ kit trị mụn Acne.org Regimen kit - 1 tháng rưỡi - giá khoảng 1tr700k

- 8 oz. Gentle Cleanser

- 8 oz. Treatment (Benzoyl Peroxide – 2.5%)

- 8 oz. Moisturizer with Licochalcone

4. Bộ kit trị mụn Proactiv+ 1 tháng - giá khoảng 1tr200k

- Khuyến khích dành cho teen, dưới 24t

- Bao gồm:

1. Rửa mặt/Tẩy da chết Skin smoothing exfoliator (BP 2.5%, AHA glycolic acid)

2. Đặc trị lỗ chân lông với BP2.5% (Pore targeting treatment)

3. Tái tạo da với dưỡng ẩm trị mụn, giảm thâm, làm trắng da Repair (salicylic acid 0.5%, kojic acid, Hyaluronic acid)

Đây là bộ Proactiv mới (Proactiv+) khác với bộ trước nay các bạn hay thấy. Rodan&Fields (hãng sx) đã cải tiến bộ cũ và cho ra đời bộ này. Vì mua chính thức trên website của hãng nên Ồ Láng Viện không thể mua bộ cũ được nữa nhé

Bộ 4 và 5 Láng khuyến khích các bạn teen xài do giá tiền nhẹ nhàng hơn hẳn và thành phần cũng nhẹ hơn. Với các bạn 20 tuổi trở lên cũng được nhưng nếu được thì hãy đầu tư hẳn 1 bộ Paula's choice nhé!

♥ Sản phẩm đặc biệt:

Paula's choice - Tẩy tế bào chết hóa học BHA 2% Salisylic acid - 118ml (giá khoảng 650k)

Rapid Clear Acne Defense Face Lotion - 2% Salisylic acid (giá khoảng 270k)

Lotion trị mụn Rapid Clear Acne Defense Face Lotion này cũng chứa 2% BHA với độ pH phù hợp ~ 3.5, cũng có khả năng tẩy da chết hoá học và ngăn ngừa mụn.

Tương tự như Paula's choice BHA dù thành phần ko nhỉnh bằng nhưng cũng đủ phát huy tác dụng với mức giá siêu hạt dẻ chỉ khoảng 1/3 này nhé.

Sau bước này các bạn có thể dùng thêm dưỡng ẩm của mình thêm cũng được.

Chúc cả nhà luôn xinh!

Láng - Ồ Láng Viện.

Nguồn: bài viết có tham khảo nguồn từ Paula's choice Expert Skincare, DermTv của Dr. Neal Schultz & The Skincare Junkie

Tham khảo thêm tại fan page của Ồ Láng Viện

ALBUM TRỊ MỤN