Trong thời buổi mà “treatment” không còn là chuyện quá xa lạ thì câu chuyện phục hồi song song cũng trở nên hiển nhiên. Thế nhưng phần nhiều chúng ta đều nhẵn mặt với B5, với HA, với ceramide… những thành phần khá cơ bản và thường được nghĩ đến đầu tiên khi cần tìm 1 em phục hồi làn da cho treatment.

Nhưng đâu biết ngoài kia còn nhiều lựa chọn hơn thế cả về độ mới mẻ, độ phục hồi mạnh mẽ và nhiều tiềm năng bất ngờ khác cho làn da.

Từ lúc tìm hiểu, trải nghiệm và viết về Neova thì bên cạnh công nghệ sửa chữa DNA, phức hợp Đồng peptide là thứ đã mở ra một cánh cửa hay ho về bộ đôi sức mạnh phục hồi và chống lão hóa hiện hữu trong một phức hợp nhỏ-mà-có-võ này (^^ nhỏ thật nhưng giá trị và lợi ích ẻm đem lại thì có nhiều thứ để bàn lắm nè)

Bạn chưa cần tin vội, đọc xong bài viết này rồi hẵng cân nhắc nhé^^

Đồng Peptide

Trước hết thì Đồng peptide (Copper peptide) hay cụ thể là GHK-Cu (còn được dùng với cái tên Copper Tripeptide-1 trong các bảng công thức) là một phức hợp giữa ion Cu2+ và chuỗi peptide gồm 3 amino acid Glycyl - Histidyl - Lysine, có thể được tìm thấy và trích xuất từ huyết tương người. Điều đó có nghĩa là phức hợp đồng peptide này vốn dĩ là một thành phần tự nhiên và có hoạt tính sinh học trong cơ thể chúng ta.

Nghe qua thì cũng dễ nhận ra là em này gồm 2 phần chính: peptide và đồng đúng hong? Sở dĩ mình mổ xẻ ra như vậy là vì chỉ mỗi phần peptide thôi đã là một phân tử tín hiệu “có ích” cho làn da rồi, đằng này peptide lại kiêm thêm nhiệm vụ vận chuyển (carrier peptide) đồng - nguyên tố vi lượng thiết yếu trong cơ thể: (1) quan trọng trong hoạt động của nhiều enzyme cốt yếu của tế bào, bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do đối với protein, lipid màng và nucleic acid trong nhiều loại tế bào và cơ quan; (2) đối với làn da, đồng được ghi nhận tham gia vào quá trình tổng hợp và ổn định các protein của ma trận ngoại bào, hình thành mạch.

Đồng Peptide làm được gì cho làn da?

PHỤC HỒI và CHỐNG LÃO HÓA

Nếu đặt lên bàn cân với các thành phần phục hồi kể trên thì quả là so sánh khập khiễng khi mà GHK-Cu làm được nhiều cho làn da hơn là đặc tính “phục hồi” đơn thuần mà bạn có thể nhận được từ B5, HA hay Ceramide, cụ thể thì:

  • - Kích thích quá trình lành thương và hồi phục da, đặc biệt là giảm thời gian nghỉ dưỡng sau các thủ thuật xâm lấn (đặc biệt có thể kể đến là hoạt tính kháng viêm liên quan đến cytokine IL-6). Quá trình chữa lành da được tối ưu hóa, giảm thiểu các tình trạng viêm nhiễm hay sẹo.
  • - Tăng sinh tế bào sừng mạnh mẽ, tăng độ dày da nên phù hợp cho làn da mỏng, bào mòn do treatment lâu dài hay phục hồi sau peel - laser
  • - Kích thích tăng sinh collagen và elastin, glycosaminoglycans and proteoglycans => có ý nghĩa quan trọng trong chống lão hóa (có thể so sánh với retinoid), CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG LÀN DA: độ săn chắc và đàn hồi da, giảm nếp nhăn và giảm độ sâu của các rãnh nhăn.

(Trong 1 nghiên cứu năm 1998 đã ghi nhận được sự gia tăng collagen được tìm thấy ở 70% phụ nữ được điều trị bằng GHK-Cu, so với 50% được điều trị bằng kem vitamin C và 40% được điều trị bằng Tretinoin).

Đối với mình thì đúng là hiếm có khó tìm một hoạt chất như vậy, bởi 1 hoạt chất phục hồi mà lại có khả năng chống lão hóa thì không nhiều, có chăng thì cũng nhạt nhòa nhưng riêng đồng peptide lại mạnh mẽ ở cả 2 đặc tính. Nếu bạn thật sự cần một thứ phục hồi cho làn da thì em này là một ứng cử viên sáng giá, 10 điểm không có nhưng! - đây cũng là một lựa chọn nặng đô về mặt phục hồi á, sau xâm lấn như laser hay peel bong tróc “banh chành” thì đều cân nhắc được.

Hơn thế nữa, một trong những góc nhìn điều trị mà mình thấy em này rất tiềm năng là em nó gần như thay thế hoàn hảo cho sự không dung nạp retinoid, không chịu được những kích ứng và rủi ro do Tretinoin hay các dẫn xuất Re khác đem lại. Nếu da bạn yếu nhưng muốn theo cuộc chơi “dài hơi” chống lão hóa thì không có lý do gì để bỏ qua thành phần này.

**Khen là thế nhưng cũng xin lưu ý là: Đồng peptide tăng sinh tế bào sừng mạnh mẽ, nôm na là tăng độ dày da nên các nền da dầu, dễ nổi mụn phải cân nhắc kỹ khi muốn đưa vào routine vì dễ gây dày sừng, bít tắc và làm nặng thêm tình trạng viêm mụn trên da.

Và tất nhiên để mà recommend về một vài sản phẩm chứa Đồng peptide thì bạn sẽ tìm thấy nhiều những thương hiệu đình đám như Skin Biology, Niod, The Ordinary, Neova. Về tính thương mại và thật sự dễ mua ở Việt Nam thì cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu mình là Neova. Đây cũng là brand khiến mình tìm hiểu nhiều hơn về thành phần này cũng như cung cấp nhiều nghiên cứu và bằng chứng về hiệu quả của Cu-GHK. Đây là 3 dòng chứa Đồng peptide (cụ thể hãng sử dụng Bis [Tripeptide-1] Copper Acetate) bạn có thể tham khảo qua, cả 3 em này đều phát huy rất tốt tác động phục hồi - đặc biệt là sau xâm lấn, nhưng kết cấu và sự kết hợp thành phần có phần khác nhau, cụ thể thì đọc bên dưới nghen:

Sản phẩm Láng gợi ý

Neova Power Defense

Kết hợp cả 2 thành phần làm nên tên tuổi của hãng: Đồng peptide và thành phần sửa chữa DNA nên không cần lo là “có đáng tiền hay không?”.

Nếu bạn đã xuất hiện dấu hiệu lão hóa, da khô do lão hóa hay do sử dụng đặc trị, và/ hoặc mới xâm lấn cần phục hồi duy trì thì thử em này nhé, có thể dùng hàng ngày như một bước dưỡng cuối luôn.

Kết cấu dạng cream nhưng mướt, nói chung là thấm hoàn toàn nhưng cần thời gian vài phút, khá dịu nhẹ cho da nhạy cảm. Dịu nhẹ chứ không phải hàng mỏng nhẹ hen, vậy nên làn da từ rất khô đến khô hãy cân nhắc.

Neova Cu3 Recovery Lotion

Nổi bật của bảng thành phần là Đồng peptide thôi, kết hợp thêm thành phần làm mềm và dưỡng ẩm: PetrolatumHA nên em này hoàn hảo cho phục hồi, có thể là phục hồi hàng rào da trong routine đặc trị hoặc sau liệu trình xâm lấn.

Một chỉ định mà team Láng đã thử và khá tâm đắc, cũng là câu trả lời cho câu hỏi “da bị nhiễm corticoid thì dùng gì?”, nói về khả năng phục hồi thì nguyên phần đầu của bài viết này mình đã làm rõ rồi nên không cần nhắc lại đâu hen.

Kết cấu lotion khá thoáng trên da dễ xài, ngay cả khi bạn đã qua giai đoạn cần “chuyên phục hồi” thì vẫn duy trì ổn áp, là một bước củng cố sức khỏe làn da.

Neova Tissue Repair

Đây là dòng có kết cấu dày nhất trong 3 lựa chọn nên mình gắn cái mác phục-hồi-nặng-đô cho em nó cũng như là sản phẩm DUY NHẤT được phép sử dụng trên vết thương hở, bỏng nặng.

Về thành phần thì tương tự như Cu3 Recovery Lotion, sản phẩm này cũng chỉ định cho những trường hợp cần phục hồi (do treatment, do xâm lấn, peel mạnh bạo…)

Với kết cấu dạng kem đặc, dày nên những làn da sau liệu trình mà bị khô căng khó chịu, thậm chí đến mức đau, rát thì em này là chân ái rồi.

Mặc dù đây không phải là lựa chọn dưỡng mỗi ngày nhưng bạn có thể cân sắc thủ sẵn 1 tuýp nếu như đang trong quá trình điều trị sẹo (hoặc cần làm chuỗi liệu trình nhiều lần), peel da thường xuyên thì không sai được đâu nè.

Như vậy nếu xét về kết cấu từ mỏng -> dày: 𝑪𝒖3 𝑹𝒆𝒄𝒐𝒗𝒆𝒓𝒚 𝑳𝒐𝒕𝒊𝒐𝒏 -> 𝑪𝒓𝒆𝒎𝒆 𝒅𝒆 𝒍𝒂 𝑪𝒐𝒑𝒑𝒆𝒓 -> 𝑻𝒊𝒔𝒔𝒖𝒆 𝑹𝒆𝒑𝒂𝒊𝒓

Chung quy thì mình chỉ muốn các bạn có “menu” phục hồi đa dạng hơn cho da khi cần ^^, hay xa hơn là có thể cân nhắc đến peptide bổ béo này cho con đường chăm da đường dài và cuộc chiến chống lão hóa không hồi kết của chúng ta.

Vậy hen, thật vui khi Láng biết, bạn biết - Láng hiểu, bạn hiểu 🖤