Beta Hydroxy Acid hay còn gọi là Salicylic Acid - BHA là một loại acid tan trong dầu được xuất hiện rất nhiều trong các sản phẩm trị mụn; ở dạng spot treatment, toners, moisturizers, gels, serums, lotions, sữa tắm body hay là rửa mặt; từ drugstore cho đến high-end, hay thậm chí là cả trong kem chống nắng. Sản phẩm giúp da được tẩy tế bào chết, loại bỏ những chất bẩn được xem là nguyên nhân gây ra sự bí tắc lỗ chân lông.


✅ Tóm lại, BHA có thể làm được gì cho da bạn:

tẩy da chết => giúp da sáng bóng, căng mịn và hỗ trợ làm đều màu da
làm sạch lỗ chân lông => giúp se khít lỗ chân lông và hạn chế gây mụn
tiêu sừng, kháng viêm => điều trị mụn và tình trạng da sần sùi, khô ráp

Dạo gần đây, mọi người rất chuộng việc đưa các retinoids vào chu trình skincare vì khả năng giải-quyết-được-tất-cả-các-vấn-đề về da của nó. Vậy thì lý do gì để chúng ta vẫn tiếp tục sử dụng BHA, AHA, vitamin C, niacinamide cũng như các thành phần khác ❓ Hay lý do gì mà nhiều bạn dùng BHA được, nhiều bạn không, dùng BHA bao lâu thì đủ❓

✅ Sau hơn 3 năm trải nghiệm một chục loại BHA trên thị trường ở nhiều bước routine, một số điểm mình rút ra được.

✔Nếu muốn mạnh nhất, hãy chọn BHA ở dạng toner – ACID TONER khi thêm vào quy trình của bạn.

Bỏ hết các BHA trong rửa mặt, serum, dưỡng ẩm…...vì nhẹ hều và không đáng tiền đầu tư của bạn, chỉ dùng để đệm nhẹ nhàng kháng khuẩn cho vui, khỏe da tí tẹo, chứ còn muốn điều trị một vấn đề cụ thể của da như mụn, dầu nhiều thì…hãy triển ngay một em BHA đặc trị riêng có nồng độ rõ ràng cho nhanh và hiệu quả.

✔ Thật sự hợp cho da dầu nhiều và môi trường ô nhiễm. Nếu da bạn dày sừng, dầu nhiều, thì BHA ở dạng lỏng (như kiểu acid toner) dùng rất sướng và sạch. Nếu da bạn khô thì hãy cứ đi dùng AHA cho khỏe. Nếu da khô vẫn rất muốn dùng thì các BHA ở dạng sữa, kem…nhưng dĩ nhiên sẽ không mạnh bằng dạng lỏng (liquid).

✔ BHA với Benzoyl Peroxide vẫn là combo thần thánh cho các làn da mụn.

✔ Nhưng mụn hoài không hết thì chuyển sang RETINOIDS nhé. Ngược lại, không phải ai cũng hợp Retinoids, nhất là chọn sai nồng độ, da nhạy cảm…khi đó,bạn hoàn toàn có thể thử BHA.

✔ So với các hoạt chất actives khác, BHA có tính kích ứng khá cao và đặc biệt không dành cho ai dị ứng aspirin (khó mà xác định được). 100 bạn thì có khoảng 10 bạn không phù hợp với BHA, mụn đẩy kinh dị và vì không biết dưỡng đúng khi da có mụn, hấp tấp vội vàng, hay đơn giản là rất lơ là với kem chống nắng chẳng hạn, hay da thiếu nước dẫn đến mụn chai luôn và hậu quả để lại chỉ có tệ hơn mà thôi. Nên là hãy cứ thử, nếu không hợp thì tùy theo mục đích sử dụng, bạn có thể đổi, kết hợp sử dụng hay xen kẽ với các thành phần khác để hiệu quả tốt hơn gấp nhiều lần:

Retinoids (bao gồm tretinoin, retinaldehyde, retinol…): mụn, chống lão hoá, sáng da
Vitamin C: sáng trắng da, chống lão hóa

AHA: tẩy da chết tăng cường, sáng da, chống lão hóa, giảm thâm nám
➖Hyaluronic Acid: giảm tình trạng khô thiếu nước

Niacinamide: bổ sung lại độ ẩm, giảm kích thước lỗ chân lông, làm sáng da


✨So sánh nhanh 2 em BHA mình yêu thích nhất ✨

🌈 Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant

Có thể nói đây là sản phẩm bán chạy nhất Paula’s Choice trên toàn thế giới, và cũng một trong những sản phẩm Salicylic Acid nổi tiếng nhất. Với cá nhân mình đây vẫn là một trong các BHA tốt nhất nhất.

➖ Bảng thành phần (thông tin trên https://www.paulaschoice.com/)
Water (nước), Methylpropanediol (dưỡng ẩm), Butylene Glycol (dưỡng ẩm), Salicylic Acid (beta hydroxy acid/exfoliant), Polysorbate 20 (chất ổn định), Camellia Oleifera Leaf Extract (chống oxi hóa / làm dịu da), Sodium Hydroxide (cân bằng pH), Tetrasodium EDTA (chất ổn định).

🌈 Obagi Clenziderm MD Pore Therapy

Đây là một trong những sản phẩm Salicylic Acid mà tụi mình yêu thích trong thời gian gần đây. Trên thị trường Việt Nam, sản phẩm không quá nổi tiếng như các sản phẩm BHA khác trên thị trường, nhưng về cảm nhận của người dùng so với Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant thì quả thật là kẻ chín người mười, đa số đều đánh giá độ hiệu quả của Obagi Clenziderm MD Pore Therapy trong khả năng trị mụn, đẩy mụn nhanh hơn và rõ rệt hơn.

➖ Bảng thành phần (thông tin trên https://obagimedical.com.vn)
Salicylic acid 2%, Benzalkonium Chloride, Benzyl Alcohol, Ethoxydiglycol, Ext. Violet 2 (CI 60730), Fragrance, Glycerin, Menthol, Menthoxypropanediol, Methyl Lactate, SD Alcohol 40-B (Alcohol Denat.), Water (Aqua).

🖍 Kết cấu:

Cả 2 đều lỏng như nước, thấm ra bông tẩy trang rồi lau lên da, không rửa lại với nước.

🖍 Chai lọ:

Nếu BHA Liquid của Paula's Choice hay bị người ta chê là dễ đổ nhất là khi mang đi lại, hiện chai lọ mới đã được cải thiện nhiều; thì Clenziderm Pore Therapy ở dạng đầu pump siêu xịn, dễ dùng và sạch. Cơ bản với mình thì không quan ngại lắm ở 2 chai lọ này.

🖍 Giá:

Clenziderm: 148ml / 880k

BHA Liquid: 118ml / 910k



🖍 Thành phần:

Vì BHA của Paula's Choice mình đã review nhiều rồi, cũng rất nhiều bạn sử dụng rồi nên mình sẽ nói kỹ hơn về BHA của Clenziderm ở đây nhé!

Quả thật là mình cũng rất bất ngờ khi thấy danh sách thành phần trong Clenziderm Pore Therapy chứa những em nổi cộm trong làng kích ứng và mẫn cảm sau đây:
➖Ext. Violet 2 (CI 60730): phẩm màu tổng hợp
➖SD Alcohol 40-B, Benzyl Alcohol: cồn
➖Benzalkonium Chloride: Một thuốc sát khuẩn tại chỗ, ngăn ngừa nhiễm trùng
➖Fragrance: hương liệu
➖Menthol: tinh dầu bạc hà (đem lại cảm giác the mát khi bạn sử dụng em này)

Nhìn vào bảng thành phần của Clenziderm Pore Therapy, có thể bạn sẽ choáng như mình nhưng rõ ràng một chuyện là hệ dẫn của Pore Therapy sẽ giúp BHA vào sâu trong da, da sạch hơn rất nhiều, lớp sừng mềm đi thấy rõ. Ngoài ra, với thành phần không dùng các chất ổn định (stabilizer như Paula’s Choice) thì việc dùng cồn để làm dung môi hòa tan và giúp sản phẩm không xảy ra hiện tượng tách tướng là chuyện bắt buộc.

Và sự thật là Pore Therapy hoạt động cực kỳ nhanh, hiệu quả, mụn hết nhanh hơn rất nhiều nhất là với các làn da đang bị mụn nhiều, và vật vã với mụn lâu năm.

Dẫu vậy, hiện tượng over-exfoliation rất dễ xảy ra với Pore Therapy vì mạnh quá mà. Da căng ra ngay tức thì, rất căng và bóng lên nhưng tạo thành các rãnh nhỏ nhất là vùng trên trán và 2 bên gò má, thậm chí kéo dài đến sáng ngày hôm sau, nên một tips nhỏ là mọi người dùng ít sản phẩm thôi, và liều dùng tăng dần lên, mới dùng thậm chí thử 2 lần/tuần và dập dưỡng ẩm sau đó nhé, và phải theo dõi thường xuyên, giãn tần suất hay lượng sử dụng mỗi lần cũng sẽ giúp ích rất nhiều nhé!

Kết luận: để sử dụng lâu dài như một loại toner tẩy tế bào chết thì Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant sẽ an toàn và hiệu quả hơn, còn những bạn muốn điều trị mụn một cách nhanh chóng, dùng PC không thấy gì thì có thể cân nhắc em Obagi Clenziderm MD Pore Therapy nhé.

Đọc thêm:

Chi tiết các loại BHA của Paula’s Choice

http://bit.ly/BHAxPaulaschoice

Bạn phản ứng thế nào với BHA | Đẩy Mụn, Bị Mụn, Kích Ứng hay Dị Ứng

http://bit.ly/phanungBHA

Còn bạn, bạn nghĩ sao về 2 sản phẩm BHA này? Hãy cho tụi mình biết và nếu như bạn còn gì thắc mắc, hãy inbox cho Ô Láng Viện để tụi mình có thể tám thêm nhé ^^

Chúc các bạn luôn xinhhhh 🍒